Trong suốt 40 năm, chưa từng có tựa game nào ‘đúng chất’ Lord of the Rings

Danny  - Theo Helino | 13/06/2019 11:36 AM

Trái ngược với thành công của series tiểu thuyết và phim ảnh, Lord of the Rings không hề có được những tựa game nào xứng tầm với danh tiếng của mình trong gần 40 năm qua

Trong nhiều thập kỷ, Lord of the Rings là một trong những tiểu thuyết có ảnh hưởng và được tôn sùng nhất thế giới. Những viển cảnh hư ảo của R.R. Tolkien đã được Hollywood chuyển thể thành một bộ ba phim thành công, nhưng về game thì ngược lại. Từ những cuộc phiêu lưu text-based cho đến những tựa game ăn theo phim, từ thể loại MMORPG đến các game chiến thuật thời gian thực, hơn hai chục trò chơi đã cố gắng chuyển thể The Lord of the Rings. Thật không may, chẳng tựa game nào xứng với thương hiệu khổng lồ của Lord of the Rings.

Trong suốt 40 năm, chưa từng có tựa game nào ‘đúng chất’ Lord of the Rings - Ảnh 1.

Ngay khi thương hiệu Lord of the Rings chuẩn bị ra mắt phần kế tiếp do đại gia Amazon nắm giữ bản quyền, nhiều tựa game về Chúa Nhẫn đã sẵn sàng lên kế hoạch triển khai. Đây là thời điểm quá hoàn hảo để chúng ta nhìn lại lịch sử thăng trầm của cả series game Lord of the Rings.

Nhiều game bị lãng quên

Trò chơi chính thức đầu tiên dựa trên tác phẩm của Tolkien, là The Hobbit, một cuộc phiêu lưu text-based được phát triển bởi Beam Software và phát hành năm 1982 cho ZX Spectrum, sau đó chuyển sang nhiều định dạng máy tính gia đình khác. Nhìn một cách cụ thể, game cho phép các nhân vật sẽ di chuyển tới các vị trí khác nhau, với những hành động và phép thuật khá thô sơ chủ yếu dựa trên hệ thống đồ họa không mấy mạnh mẽ.

Sau đó, trò chơi cho phép nhân vật sử dụng các thuộc tính này để phản ứng với các lệnh hành động của người chơi, game chi tiết đến mức nhân vật chỉ có thể sử dụng vũ khí, nếu đủ sức cầm chúng trên tay. Trong khi hầu hết các game text-based thời đó chỉ chấp nhận tin nhắn một hoặc hai từ, thì Hobbit là một trong những trò chơi đầu tiên cho phép người chơi sử dụng các lệnh toàn câu. Trò chơi là một thành công quan trọng về mặt doanh thu. Thừa thắng xong lên, hãng phát triển cho ra mắt thêm hai tựa game text-based khác dựa trên hai quyển tiếp theo trong bộ Lord of the Rings. Tuy nhiên, cả hai trò chơi này đều không thành công như người tiền nhiệm. Các nhà phê bình cho rằng chúng bị đơn giản hóa quá mức và ít hấp dẫn hơn những trò chơi ra mắt cùng thời.

Đầu những năm 1990, một số nhà phát triển đã cố gắng đưa Lord of the Rings vào thể loại chiến lược và RPG, thậm chí có cả game lấy cảm hứng từ Legend of Zelda dành cho Super Nintendo vào năm 1994. Với cơ chế đơn giản và thiết kế không được bắt mắt, toàn bộ những tựa game này đều chìm xuống và hầu như bị lãng quên bởi thời gian. Mãi cho đến khi Hollywood chạm tay vào thương hiệu Lord of the Rings đầu những năm 2000, các tựa game dựa trên tác phẩm của Tolkien mới được chú ý nhiều hơn.

Nguồn gốc lộn xộn và khó hiểu

Trong suốt 40 năm, chưa từng có tựa game nào ‘đúng chất’ Lord of the Rings - Ảnh 2.

Bộ phim của Peter Jackson, Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring được phát hành vào ngày 19 tháng 12 năm 2001. Nó nhanh chóng trở thành một hiện tượng quốc tế, nhận được sự hoan nghênh rộng rãi và đưa bộ ba tiểu thuyết của Tolkien lên một tầm cao mới. Sự thành công của phim là cả một bất ngờ lớn vào thời điểm đó. Tuy nhiên, các trò chơi ăn theo phim này lại có một lịch sử khó hiểu và đầy rối rắm, vì thực tế: tại thời điểm phát hành bộ phim, hai nhà xuất bản khác nhau nắm giữ quyền sản xuất trò chơi Lord of the Rings.

Vào những năm 2000, Sierra Entertainment đã giành được bản quyền làm game dựa trên tiểu thuyết Lord of the Rings, trong khi Electronic Arts lại dành được quyền sản xuất game ăn theo phim của đạo diễn Peter Jackson. Điều này vô tình khiến cả hai hãng trở thành địch thủ. Trong khi Sierra phải cẩn thận để tránh nhân vật bị trùng lập tạo hình với phim, thì ngược lại, EA chỉ có quyền xây dựng game dựa trên các chi tiết trong phim. Hai hệ máy console đỉnh nhất thời đó là Gamecube của Nintendo và X-box của Microsoft ra mắt trước Lord of the Rings chỉ một tháng. Hai nhà phát hành trên không thể ra game kịp lúc với phần đầu tiên của phim. EA đã chiến thắng nhờ sự thành công của phim Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring. Còn Sierra bị lạc lối khi không thể chuyển tải được tinh túy của sách vào trong game.

Cũng vì việc bản quyền bị chia đôi kèm theo cơn sốt Lord of the Rings chưa từng hạ nhiệt, thương hiệu này được các hãng game khai thác triệt để. Từ năm 2002 đến 2019, gần 20 tựa game Lord of the Rings đã được phát hành với nhiều thể loại khác nhau, từ đối kháng, đến chiến lược thời gian thực cho đến cả… MOBA. Một số game sử dụng cắt cảnh của phim, trong khi một số khác điều chỉnh cách kể chuyện theo lời dẫn trong cuốn sách. Một số người lại sáng tạo ra những kịch bản mới dựa trên Lord of the Rings. Mặc dù một vài game cũng tạo được tiếng vang nho nhỏ, nhưng điều đó không hề đủ đối với một cái tên khổng lồ như Lord of the Rings.

Không chỉ đơn giản là tiến sâu vào trong Trung Địa (Middle-Earth)

Trong suốt 40 năm, chưa từng có tựa game nào ‘đúng chất’ Lord of the Rings - Ảnh 3.

Chủ đề xuyên suốt nhiều game Lord of the Rings chỉ là đi sâu vào Trung Địa. Chúng không hề có chiều sâu hay ý nghĩa ngoài những hình ảnh đẹp và tính thẩm mỹ cao. Do đó, hầu hết các trò chơi này nhanh chóng nhàm chán và hầu như chìm hẳn so với các siêu phẩm cùng thời. Điều duy nhất khiến game thủ bỏ tiền ra mua là thương hiệu Lord of the Rings họ yêu thích. Một số tựa game khác còn làm mất hẳn cái chất của cả series, nhiều game thủ từng ngán ngẩm cho biết: “Như thể tôi đang chơi một tựa game nào đó trong lớp skin của Lord of the Rings.”

Ví dụ là game The Lord of the Rings: The third Age, phát hành năm 2004, là một game nhập vai theo lượt được EA phát hành cho các hệ máy console. Game thủ sẽ trở thành một người đồng đội của các nhà thám hiểm, theo họ trong từng nhiệm vụ và phản ánh hành trình của các nhân vật chính của bộ phim. Để không làm phụ lòng fandom Lord of the Rings, các nhà phát triển tại EA Redwood Shores đã vay mượn rất nhiều từ Final Fantasy X năm 2001. Ảnh hưởng của trò chơi là vô cùng rõ ràng trong hệ thống chiến đấu của game, cấu trúc tuyến tính và tập trung khám phá thế giới, mặc dù sự phức tạp được làm dịu đi để dễ tiếp cận hơn. Tuy được đánh giá cao, tuy nhiên game vẫn mang tiếng vì ‘học hỏi’ hơi quá đà từ Final Fantasy X.

Kém may mắn hơn là tựa game The Lord of the Rings: Conquest năm 2009. Game chính xác là tựa Star Wars Battlefront II ra mắt vào 2005, chỉ thay thế các nhân vật và địa điểm trong series phim The Lord of the Rings. Người chơi bắt đầu mỗi trận đấu bằng cách chọn một class nhân vật dựa trên các vai diễn trong phim như chiến binh trinh sát, pháp sư, cung thủ, sau đó tranh giành chiến trường chống lại quân đội do AI điều khiển. Được phát triển bởi chính người sáng tạo Battlefront, Pandemic Studios cho PC và các hệ máy chơi game đương thời, The Lord of the Rings: Conquest nghe có vẻ như là một trận chiến máu lửa và lý tưởng. Nhưng không, đây là bản sao kém chất lượng của Battlefront. Các lớp nhân vật thiếu sự liên kết trong thế giới củ Tolkien. Vội vã phát hành trước khi EA hết quyền sử dụng thương hiệu Lord of the Rings, kết quả là một quả bom xịt khó lòng chấp nhận được.

Trong suốt 40 năm, chưa từng có tựa game nào ‘đúng chất’ Lord of the Rings - Ảnh 4.

The Lord of the Rings: War in the North, phát hành năm 2011 cho PC và console, với bối cảnh ban đầu ở Trung Địa. Nhà phát triển Snowblind Studios đang làm một game khác, nhưng khi Warner Bros dành được thương hiệu Lord of the Rings vào năm 2009, khiến mọi kế hoạch thay đổi. Trò chơi chỉ giống Lord of the Rings về mặt hình ảnh. War in the North như một tựa game RPG với bối cảnh hầm ngục. Thương hiệu Lord of the Rings lại một lần nữa treo đầu dê bán thịt chó.

Nhưng không có nghĩa là tất cả các game Lord of the Rings được phát hành trong giai đoạn này đều thiếu sự hấp dẫn độc đáo. Lord of the Rings Online, một game MMORPG phát hành năm 2007 cho PC, đi theo xu hướng do World of Warcraft khởi xướng, nhưng nó cũng mang đến cho người chơi cơ hội khám phá Middle-Earth hết sức độc đáo. Hay tựa game Battle for Middle-Earth II, được phát hành cho PC và Xbox 360 vào năm 2006, sử dụng định dạng của một trò chơi chiến lược thời gian thực để thể hiện câu chuyện về những trận chiến đỉnh cao theo cách ấn tượng đến nỗi mà không có trò chơi hành động góc nhìn thứ ba nào có thể đạt được. Ngay cả các trò chơi giao diện điều khiển kết hợp giữa hành động chặt chém và cắt cảnh phim dựa trên hai phần phim The Two Towers và The Return of the King, cũng lần lượt ra mắt vào năm 2002 và 2003, những game này đều được đánh giá cao vì khả năng chiến đấu đơn giản nhưng sắc nét của chúng.

Sự trở lại của Shadow

Trong suốt 40 năm, chưa từng có tựa game nào ‘đúng chất’ Lord of the Rings - Ảnh 5.

Middle-Earth: Shadow of Mordor được phát hành vào ngày 30 tháng 9 năm 2014. Đây là trò chơi Lord of the Rings đầu tiên thể hiện được cái chất của game. Trò chơi vô cùng hấp dẫn, đồ họa tuyệt đẹp và sát với nguyên bản theo cách mà không trò chơi Lord of the Rings nào khác có được. Shadow of Mordor sử dụng góc nhìn người thứ ba như các game thế giới mở khác. Phong cách chiến đấu trong game là sự hòa hợp tuyệt vời giữa sự dồn dập, mạnh bạo trong Batman: Arkham và cảm giác lén lút, bí ẩn của Assassin’s Creed.

Middle-Earth: Shadow of Mordor đã bước qua cái bóng của những game đi trước cùng series. Một trong những lý do thành công của game là hệ thống Nemesis, cơ chế cốt lõi phân cấp các orc để người chơi tiến hành chiến tranh. Những con Orc này, với những cái tên, khả năng và đặc điểm độc đáo, tương tác với nhau một cách độc lập cùng người chơi, tạo ra những câu chuyện mới khi họ tranh giành quyền lực trong quân đội. Hệ thống sáng tạo này mang đến cho game cảm giác rằng thế giới Lord of the Rings đang mở rộng ra. Hệ thống Nemesis của Shadow of Mordor là một bước đột phá chưa từng có kể từ khi tựa game text-based Hobbit ra mắt. Shadow of Mordor là đứa con tài hoa của Lord of the Rings.

Các trò chơi Lord of the Rings trước đây không có chủ đề. Họ dựa theo câu truyện gốc, nhưng nỗ lực để truyền đạt bất cứ điều gì khác ngoài vắt cạn kiệt thương hiệu Lord of the Rings. Vậy nên Shadow of Mordor không phải là một game trung thành với nguyên tác. Câu chuyện dark deep hơn, phản ánh về việc nghiện quyền lực của người chơi, câu chuyện thay đổi một số khía cạnh của bản gốc sao cho phù hợp với mục đích của game, và có tông màu u ám hơn.

Con đường sẽ không dừng lại

Trong suốt 40 năm, chưa từng có tựa game nào ‘đúng chất’ Lord of the Rings - Ảnh 6.

Vào ngày 25 tháng 3 năm nay, studio Daedalic Entertainment của Đức đã công bố một trò chơi mới có tên The Lord of the Rings: Gollum, dự kiến ​​sẽ được phát hành vào năm 2021 cho PC và console. Trò chơi phiêu lưu hành động này sẽ theo sát câu chuyện của Gollum trong nguyên tác, đề cập đến những sự kiện chưa từng được biết tới và tập trung vào cuộc chiến nội tâm giữa mong muốn của Gollum về Chiếc nhẫn và sự khinh miệt của gã ta đối với nó. Game sẽ dựa trên những cuốn sách chứ không phải phim và game sẽ cho phép người chơi đưa ra lựa chọn ở những thời điểm khác nhau trong câu chuyện.

Mặc dù nó ít hào nhoáng hơn một game nhập vai thế giới mở, nhưng Lord of the Rings: Gollum chính xác là hướng mà các trò chơi Lord of the Rings nên thực hiện nếu muốn tiếp tục khai thác vùng đất Middle-Earth. Nếu các nhà phát triển trong tương lai có thể tránh được sự cám dỗ của các trận chiến hoành tráng, thu hẹp sự tập trung của họ vào các chủ đề cốt lõi theo nguyên tác, chúng ta có thể khai thác sâu hơn tinh túy của cả series. Hiện có rất nhiều game chỉ mang vẻ ngoài và thương hiệu của Lord of the Ring. Có lẽ một ngày nào đó chúng ta sẽ chạm tay vào một trò chơi Lord of the Rings thật thụ.