- Theo Trí Thức Trẻ | 02/02/2017 10:53 PM
Đòn đánh thường là các sát thương kẻ địch đơn giản nhất mà bất kỳ vị tướng nào cũng có thể thực hiện trong Liên Minh Huyền Thoại. Nhưng cơ chế đánh thường của mỗi vị tướng, từ cách tung động tác, tốc độ bay của đòn đánh cho đến sát thương gây ra sẽ khác nhau.
Có những người có động tác đánh thường được đánh giá rất cao, hit and run cực kỳ mượt mà như Jinx, Caitlyn,…Một số lại không được bộ phận thiết kế ưu ái như vậy khi việc thực hiện đòn đánh thường của những vị tướng này đôi khi gây ra sự ức chế không hề nhẹ và không dễ làm quen với game thủ.
Nhóm tướng đó sẽ là nhân vật chính trong bài viết ngày hôm nay, Top 5 vị tướng có cơ chế đòn đánh thường khó sử dụng bậc nhất trong Liên Minh Huyền Thoại. Lưu ý tiêu đề như vậy không có nghĩa là đòn đánh thường của chúng bị coi là yếu đâu nhé (dù một số tướng trong bài đánh thườngcũng phế thật!!!), đơn giản là khó làm quen và sử dụng thôi.
Fiddlesticks
Một tướng đi rừng vô cùng khó chịu, bộ chiêu thức của Fiddlesticks gây sát thương và hiệu ứng rất ổn khiến nhiều người không để ý đến đòn đánh thường của vị tướng này. Đòn đánh thường tốn khá nhiều thời gian tung động tác mà sát thương chẳng đáng kể là lý do đưa Fiddlesticks thành cái tên đầu tiên xuất hiện trong bài.
Đòn đánh tay vừa chậm vừa yếu đó khiến viễn cảnh mất Bùa Xanh trong những cấp độ đầu tiên trở thành thảm họa với Fiddlesticks. Bộ chiêu của gã Sứ Giả Địa Ngục rất mạnh, farm rừng không tốn máu nhưng đòn đánh thường của hắn thì gần như vô dụng hoàn toàn.
Các cao thủ Fiddlesticks cũng từng bật mí rằng trừ khi có Bùa Đỏ để làm chậm thì người chơi không nên sử dụng đòn đánh thường trong các pha truy đuổi. Động tác vung tay lề mề sẽ khiến bạn chậm hơn đối thủ, khôn ngoan hơn là cứ chạy theo kẻ địch trong thời gian chờ hồi chiêu.
Cũng may vì là tướng đi rừng nên cơ chế đòn đánh thường lởm khởm không gây quá nhiều phiền toái cho những ai mới tập chơi vị tướng này cho lắm. Thực sự rất nể những anh chàng master Fiddlesticks đến mức mang vị tướng này ra đường giữa, nghĩ cảnh last hit lính thôi đã thấy hoang mang rồi.
Karthus
Những ai mới chơi Karthus hoặc thậm chí chơi nhiều cũng đều nhất loạt đồng ý rằng vị tướng này có cơ chế đánh thường xứng đáng xếp vào hàng đội sổ trong Liên Minh Huyền Thoại. Đòn đánh thường của Karthus vừa chậm vừa ít sát thương tỏ ra không thể ăn khớp hơn với vẻ ngoài và lối chơi có phần lù đù của hắn.
Karthus cần một thời gian chờ kha khá để hoàn thành động tác tung đòn đánh tay của mình, tầm đánh ngắn mà sát thương cũng chả được bao nhiêu. Giai đoạn đi đường thì người chơi Karthus đơn giản là dùng Q Tàn Phá để farm, tận dụng nội tại từ E Ô Uế để hồi phục năng lượng, chỉ hãn hữu lắm mới dùng đến đòn đánh thường khá cồng kềnh này.
Tuy vậy thì Liên Minh Huyền Thoại là một trò chơi đòi hỏi người chơi cần tối đa hóa mọi việc. Trong giao tranh thì bên cạnh việc spam chiêu, các cao thủ Karthus vẫn đan xen đòn đánh tay giữa mỗi lần hồi chiêu chỉ khoảng 1s của Q Tàn Phá để tối đa lượng sát thương gây ra.
Đây là kỹ năng khá khó, thực tế cũng chỉ bổ sung thêm lượng sát thương nhỏ nhưng nếu muốn chơi Karthus ở trình độ cao thì cần thành thạo. Chưa bao giờ được nhiều người chơi ưa thích nhưng Lời Ru Tử Thần là quân bài không thể coi thường mỗi khi xuất hiện.
Soraka
Soraka là quân bài hỗ trợ được đánh giá rất cao trong xếp hạng đơn với khả năng bảo kê và hồi máu cho đồng đội cực kỳ ảo diệu của mình. Không gì tuyệt vời hơn với tướng chủ lực khi lúc nào cũng có một “Bệ Đá Cổ di động” ở sau lưng giúp mình thoải mái xả sát thương.
Nếu cần tìm nhược điểm của Soraka thì có thể là độ mỏng manh, không có khả năng tạo đột biến và thêm nữa là đòn đánh thường rất “khó đỡ” của cô nàng Tinh Nữ. Sát thương tay khởi điểm của Soraka cực thấp, động tác và tốc độ bay của đòn đánh cũng siêu chậm.
Dù sao thì trừ phi muốn thử cảm giác lạ mang Soraka đi đường đơn, còn không thì đòn đánh tay yếu kém không ảnh hưởng quá nhiều đến sức mạnh của Soraka. Tthường mua Đồng Xu Cổ Đại là trang bị cộng tiền nên Soraka không cần phải dùng đòn đánh tay để cấu máu đối thủ. Sát thương và độ hồi phục từ chiêu Q Vẫn Tinh là quá đủ để Soraka tồn tại trong giao tranh, buff máu cho đồng đội rồi.
Anivia
Anivia là pháp sư mạnh với khả năng đẩy đường, lượng sát thương và chiêu W Tường Băng ép góc đột biến rất cao nhưng khó chơi. Đặc biệt là giai đoạn đầu trận, sở hữu bộ chiêu thức thời gian hồi chiêu lâu, tốn năng lượng khiến Anivia rất khổ sở trước lv6. Ngoài ra không thể không kể đến đòn đánh thường khó làm quen của vị tướng này nữa.
Rất phụ thuộc vào việc farm để lên nhanh trang bị đầu trận nhưng cơ chế đòn đánh thường của Anivia không cho phép người chơi dễ dàng làm việc đó. Vung cánh chầm chậm để tung ra cục bông tuyết nhỏ xíu, bay từ từ, thậm chí còn có thời gian delay cỡ 0,2s mới gây sát thương.
Rất khó để căn sát thương last hit chuẩn xác với những người đang làm quen vị tướng này. Dù năm ngoái đã được chỉnh sửa đôi chút giúp cơ chế đánh thường được mượt mà hơn khi tăng tốc độ bay của đòn đánh nhưng việc farm tay với Anivia vẫn như cực hình với người thiếu kiên nhẫn.
Nautilus
Khác với những cái tên ở trên, rõ ràng không thể coi thường đòn đánh tay của Nautilus một chút nào. Nội tại Mỏ Neo Ngàn Cân gây hiệu ứng chôn chân và sát thương vật lý trên đòn đánh cơ bản, thêm cả kích hoạt W Cơn Giận Của Người Khổng Lồ tạo lớp giáp giúp đòn đánh tăng luôn cả sát thương phép và ảnh hưởng đến mục tiêu xung quanh nữa, không xoàng chút nào.
Thậm chí nhiều game thủ còn chơi Nautilus phong cách lên đồ tốc độ đánh khá bá đạo. Tuy nhiên với lối lên đồ chống chịu thông thường thì đòn đánh tay của Nautilus rất chậm và không hề dễ làm quen. Việc căn last hit, tay đôi cần game thủ phải quen tay để không mắc phải lỗi tự hủy đòn đánh thường.
Tất nhiên hạn chế này thường được san lấp phần nào bằng điểm bổ trợ, ngọc bổ trợ nhưng trong nhóm tướng đánh cận chiến thì Nautilus – Khổng Lồ Biển Sâu chắc hẳn là kẻ có đòn đánh tay chậm chạp và khó sử dụng nhất.