- Theo Trí Thức Trẻ | 12/04/2017 04:46 PM
Vừa qua, chuyên trang thống kê uy tín eSportscharts đã đưa ra một bản báo cáo về thị phần người xem eSports trong tháng 3. Không mấy ngạc nhiên khi các sự kiện của Liên Minh Huyền Thoại luôn dẫn đần với tỉ lệ người xem cao tuyệt đối.
Sự kiện thể thao điện tử thu hút nhiều người xem nhất trong tháng 3 chính là giải vô địch Trung Quốc LoL Pro League Spring (LPL Spring 2017) với đỉnh điểm là 18,79 triệu lượt xem (trận đấu giữa EDG và RNG, ngày 5/3). Vị trí thứ hai thuộc về một giải Liên Minh Huyền Thoại khác là vô địch Hàn Quốc LoL Champions Korea Spring (LCK Spring 2017). Sự kiện này chỉ bằng một nửa tại Trung Quốc với lượng người xem đỉnh điểm đạt 7,6 triệu lượt.
Ba vị trí còn lại trong top 5 thuộc về DOTA 2 Asia Championships (đỉnh điểm 2,74 triệu lượt xem), HCT Winter Championships (850 nghìn lượt xem) và cuối cùng là vòng loại DOTA 2 Kiev Major (788 nghìn lượt xem). Như vậy, nếu xét về lượng người xem, Liên Minh Huyền Thoại đang có độ thu hút cao gấp gần 10 lần so với DOTA 2 (24,6 triệu so với 2,6 triệu).
Những con số thông kê này đã phản ánh đúng được thị phần người chơi eSports hiện nay. Trong khi LoL vẫn đang giữ vững vị trí độc tồn của mình thì lượng người chơi DOTA 2 đang có dấu hiệu giậm chân tại chỗ trong suốt 2 năm qua.
Với bảng số liệu thống kê trên Steam, chúng ta có thể thấy lượng người chơi trung bình của DOTA 2 trong 2 tháng đầu năm 2015, 2016 và 2017 đang gặp vấn đề. Nếu như năm 2016 có sự tăng trưởng tốt (+12,8%) thì 2017 lại là sự thụt lùi thảm hại (-16,22%). Thậm chí nếu so sánh cùng kỳ tháng 2 năm 2017 với 2015, DOTA 2 cũng đang thụt lùi (-5,41%). Với một tựa game trực tuyến, việc lượng người chơi giảm sút là một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến triển vọng phát triển của game.