- Theo Nhịp Sống Việt | 20/02/2020 11:59 AM
Thường thì bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền khoảng trên 1 triệu đồng để sở hữu tựa game AAA mà mình yêu thích. Nhưng sau đó vẫn phải trả thêm tiền mới có được một trải nghiệm gọi là trọn vẹn, mặc dù đáng lẽ ra nó phải có sẵn trong game ngay từ ban đầu luôn rồi.
Đây cũng là một loại hình kinh doanh, cho nên việc hãng game chăm chăm vào mảng lợi nhuận cũng không có gì là sai cả. Làm một cách tinh tế thì không sao, chứ nếu cứ bòn rút tiền của game thủ (hoặc tệ hơn là cả fan trung thành) thông qua việc cho đặt hàng trước (pre-order), bán các gói mở rộng (DLC & season pass), và mua các vật phẩm trong game (microtransaction) thì không được hay cho lắm.
Sau đây là danh sách 10 tựa game cho thấy nhà phát hành đã bào tiền của game thủ đến mức nào.
Mario Kart Tour (2019)
Khi series Mario Kart ra mắt phiên bản Mario Kart Tour dành cho điện thoại thì fan gạo cội của dòng game này nói riêng và game thủ mobile nói chung đã rất hào hứng và phấn khích. Thay vì độc quyền trên nền tảng của Nintendo thì giờ đây game thủ đã có thể thưởng thức tựa game đua xe trứ danh này ngay trên chiếc điện thoại của mình và trổ tài "tay lái lụa" mọi lúc mọi nơi.
Tuy nhiên, đời không như là mơ, game không hề có chế độ chơi mạng, coi như là Mario Kart Tour đã mất đi phần hồn của nó. Đồng thời, Nintendo còn thúc ép người chơi phải bỏ tiền thật để mua "Gold Pass".
Gói "Gold Pass" này cho phép người chơi thu thập thêm vật phẩm, nhân vật và xe đua đặc biệt trong game. Nhưng bực tức hơn đó là "Gold Pass" là chiếc vé duy nhất để người chơi có thể tham gia hạng đua 200cc – hạng cao nhất trong Mario Kart Tour.
Ngoài ra thì trong game còn có cửa hàng cho bạn mua Rubies, và bạn dùng đơn vị tiền tệ này để mua những bộ gear tốt nhất và tham gia vào chế độ đua "coin rush" để lấy thêm nhiều đồng xu (coins). Mặc dù game không bắt buộc bạn phải chơi theo cách này để lấy thêm tiền, đây lại là hướng đi mà Nintendo muốn người chơi phải đi theo.
Sonic the Hedgehog (2006)Với sự thành công vang dội của Sonic 1, 2, và 3, SEGA liên tục chứng tỏ mình là một đối thủ đáng gờm của Nintendo với series Mario huyền thoại.
Tuy nhiên, đến phần Shadow the Hedgehog thì series Sonic bắt đầu có dấu hiệu tụt dốc, và đỉnh điểm là Sonic the Hedgehog (2006). Khi game ra mắt thì nó có rất nhiều lỗi, cốt truyện thì tẻ nhạt, lời thoại thì thô kệch. Nói chung là mua về để trưng cho đủ bộ sưu tập thì được chứ chơi là không chơi được rồi đó.
Lý do cho sự thất bại này là vì SEGA muốn game ra mắt kịp dịp lễ Giáng Sinh để tăng doanh số. Vậy nên game không có đủ thời gian để hoàn thiện, và kết quả là một sản phẩm chưa tới nơi tới chốn khiến tên tuổi của Sonic bị ảnh hưởng.
GTA V (2013)
Khi trình làng vào năm 2013, GTA V đã ngay lập tức chứng tỏ rằng mình xứng đáng với cái tên huyền thoại Grand Theft Auto.
Một trong những hoạt động mới và thu hút rất nhiều game thủ trong phần này là cướp nhà băng (heist). Người chơi có thể thành lập một đội rồi cùng nhau bàn kế hoạch, phân chia vai vế để thực hiện vụ cướp nhà băng một cách trót lọt. Tuy nhiên, lúc game mới ra mắt thì vẫn chưa có hoạt động này.
Trong khi chờ chế độ heist được hoàn thiện thì Rockstar đã quyết định bổ sung "Shark Cards" vào trong game. Đây là một dạng tiền tệ trong game và có thể mua được bằng tiền thật. Đây không phải là vấn đề gì quá to tát vì mua hay không là quyền của bạn. Điều đáng nói ở đây là nếu bạn không mua thì phải tốn rất nhiều công sức để cày tiền theo cách thông thường.
Do đó, game thủ bị rơi vào bế tắc, chỉ có một con đường là nạp tiền vào game thôi chứ cày kiểu đó tổn thọ lắm. Tin vui là sau đó một thời gian thì chế độ heist được thêm vào, và con tim của game thủ đã vui trở lại.
Dead or Alive 6 (2019)
Dead or Alive là một dòng game đối kháng 3D cũng nổi tiếng với dàn nhân vật đa dạng từ tỷ phú lập dị cho đến những nhân vật trứ danh của dòng game Ninja Gaiden. Nhưng điểm thu hút hầu hết game thủ đến với Dead or Alive đó chính là nữ đấu sĩ với thân hình "bốc lửa" và đường cong phải nói là rất khiêu gợi.
Đã vậy, những nhân vật nữ này còn có các bộ đồ phải nói là mặc vô nhìn cứ như là không mặc. Tất nhiên thì vẫn có những bộ đồ khác kín đáo hơn cho game thủ lựa chọn.
Nhìn thấy tiềm năng để "khai thác" thêm tiền, nhà phát triển Team Ninja đã tung ra các gói mở rộng (DLC) với giá từ 500.000VNĐ đến hơn 2.000.000VNĐ. Những gói DLC này phần lớn là những thứ phụ họa cho đẹp, chỉ có một số là thêm đấu sĩ với những set đồ của riêng nhân vật đó.
Cũng may mà nó chỉ để làm đẹp thôi chứ không còn tính năng gì khác hết. Chứ nếu mà kiểu pay-to-win thì có khi game thủ ném đá không thương tiếc luôn ấy.
The Elder Scrolls: Blades (2020)
Đây là một tựa game mobile của Bethesda Softworks giúp game thủ có thể thưởng thức series The Elder Scrolls bất kì nơi đâu. Điều này đã khiến game thủ rất phấn khích, tuy nhiên khi game ra mắt thì người chơi lại bị vỡ mộng.
Cơ chế combat thì nhàm chán, đã vậy còn bắt game thủ phải ngồi chờ rất lâu cho một việc đáng lẽ ra phải xong trong vòng 1 nốt nhạc (như việc mở hòm đồ chẳng hạn). Danh tiếng của Bethesda vì thế mà cũng bị ảnh hưởng.
Mặc dù game vẫn có nhiều tính năng thú vị, chẳng hạn như việc xây dựng thị trấn, nhưng sự thú vị đó sẽ nhanh chóng bị dập tắt khi game bắt bạn phải tiếp tục ngồi chờ, trừ khi bạn đồng ý bỏ tiền ra để rút ngắn thời gian này lại. Do đó, một game miễn phí free-to-play như The Elder Scrolls: Blades lại có cảm giác giống như là pay-to-win vậy.
Do fan phản đối quá dữ dội nên Bethesda cũng phải "xuống nước", giảm thời gian chờ lại và cho phép người chơi mở hòm đồ sớm hơn.
Series Call of Duty
Đồng ý rằng hiện đang có tới 3 nhà phát triển cùng phát triển series này, và mỗi năm là đến lượt 1 trong 3 nhà phát triển đó "trổ tài". Nhưng có nhất thiết mỗi năm phải ra mỗi bản Call of Duty mới không? Nhất là khi những phần Call of Duty gần đây đều có các gói DLC, season pass, và thậm chí là dùng tiền thật để mua vật phẩm trong game (microtransactions).
Nếu như nhà phát triển biết tận dụng thời gian mà họ có để làm ra một tựa game thật hoành tráng, thật chất lượng thì fan sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra mua mỗi năm. Phiên bản Modern Warfare (2019) dường như đã làm được chuyện này, bởi vì chỉ cần 6 ngày kể từ lúc ra mắt, Modern Warfare đã trở thành tựa game bán chạy nhất tại Mỹ trong năm 2019, thu về 600 triệu USD chỉ sau 3 ngày ra mắt. Ngoài ra, nó còn thống trị chế độ chơi mạng với hơn 300 triệu trận chiến chỉ sau 2 tháng. Đây là những thành tựu mà các phần Call of Duty trước vẫn chưa thể làm được.
Dù sao đi nữa thì việc sản xuất mỗi năm một phiên bản mới cũng phần nào cho thấy được truyền thống bào tiền game thủ của Activison.
Anthem (2019)
Khi EA giới thiệu tựa game bắn súng loot đồ Anthem thì mọi người đều xem như đây là một đối thủ nặng kí của Destiny, có tiềm năng trở thành ngôi sao sáng trong thể loại này.
EA đã chi rất nhiều tiền cho khâu marketing để lôi kéo game thủ và khiến họ cảm thấy háo hức với tựa game này. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một điều là BioWare trước giờ chỉ nổi tiếng với những series nhập vai như Dragon Age, Mass Effect thôi chứ thể loại bắn súng loot đồ như Destiny thì chưa có kinh nghiệm nào hết. Đã thế, engine Frostbite của EA cũng đã từng khiến BioWare phải "lên bờ xuống ruộng" với Mass Effect: Andromeda, cho nên khi engine được tiếp tục sử dụng cho Anthem thì… kết quả ra sao các bạn cũng đã đoán được rồi đấy.
Anthem đã có một màn "chào sân" vô cùng thảm họa: cơ chế điều khiển thì vụng về, menu cũng rất tệ, còn phần loot đồ thì rất là mất cân bằng.
Một vài lý do khiến game ra nông nỗi này là bởi vì đã có rất nhiều nhân viên xin nghỉ hoặc không thích thú với dự án này. Ngoài ra thì cũng có trường hợp phải làm việc thâu đêm suốt tháng cho kịp tiến độ.
Việc Anthem thất bại thảm hại đã dấy lên một câu hỏi rằng liệu EA có còn quan tâm đến chuyện làm game hay nữa không, hay là suốt ngày chỉ biết đâm đầu vào hai chữ "lợi nhuận" mà thôi.
Series FIFA
FIFA cũng là một series game ra mắt thường niên, hướng tới những ai yêu thích bộ môn bóng đá. Tuy nhiên, bên cạnh những fan trung thành thì vẫn có những game thủ phàn nàn rằng FIFA năm nay chẳng khác gì với FIFA năm ngoái.
Việc mỗi năm ra mỗi bản như thế này khiến EA dễ rơi vào "thế bí", bởi vì nhiêu đó thời gian là rất khó để kịp thay đổi và cải thiện phần tiếp theo đủ nhiều để thuyết phục game thủ tiếp tục chi hơn cả triệu đồng mà trong mắt họ, nó chẳng khác gì mấy so với phần trước cả.
Không những thế, phần Ultimate Team cũng gây ra nhiều tranh cãi bởi vì nó là chế độ chơi thu hút nhiều người nhất. Game thủ sẽ được toàn quyền xây dựng một đội hình của riêng mình bằng cách cày tiền để mở các gói cầu thủ ngẫu nhiên.
Ngoài ra thì các gói này cũng có thể mua bằng tiền thật với giá từ 120.000VNĐ cho đến 2.450.000VNĐ. Ngặt nỗi những cầu thủ mà bạn mở được trong phần này sẽ không được đem qua phần sau, buộc bạn phải cày lại từ đầu hoặc bỏ thêm tiền để mở gói cầu thủ mới.
EA quả thật biết cách bào tiền game thủ không thua gì Activision. Mới đây, EA còn bị tố dùng game FIFA đưa game thủ vào con đường bài bạc nữa cơ.
Star Wars Battlefront II (2017)
Star Wars Battlefront II về cơ bản mà nói thì đây là một phiên bản "re-skin" của series Battlefield nhưng với chủ đề Star Wars, và điều này đã khiến biết bao game thủ vui mừng. Nhưng có lẽ họ đã có một phút lơ là, quên rằng đứng sau tựa game này là EA.
Được hứa hẹn rằng game sẽ không có season pass, game thủ lại càng không đề cao cảnh giác. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận fan mất niềm tin vào EA, và họ đã đúng. Trừ khi người chơi chịu cày game sấp mặt với thời gian lên đến 40 tiếng đồng hồ, hoặc chịu nạp tiền vào game, bằng không thì họ sẽ chẳng bao giờ có được cơ hội hóa thân vào các nhân vật nổi tiếng trong Star Wars như Luke Skywalker hay Darth Vader.
Cơ chế đập tiền quay hòm (loot box) được đưa vào trong game, và bạn buộc phải mở hòm mới lấy được một số thẻ nâng cấp và mở khóa nhân vật trong game. Điều này nghĩa là nếu bạn thích hoặc cần một thứ gì đó trong game thì bạn phải nạp tiền để có… cơ hội sở hữu món đồ đó.
Cuối cùng, sau sự phản đối gay gắt của fan thì EA đành phải thay đổi nguyên cả hệ thống này để giúp game thú vị và lôi cuốn hơn. Ngoài ra thì Star Wars Battlefront II còn tiếp tục nhận thêm các bản cập nhật DLC miễn phí nữa. Có lẽ nào EA đã biết hối lỗi rồi chăng?
Fallout 76 (2018)
Có lẽ đây là một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử gaming. Đáng lẽ ra Fallout 76 sẽ là một tựa game thuộc series Fallout với chế độ chơi mạng mà fan hằng mong ước, nhưng thực tế đây lại là một nỗi thất vọng tràn trề.
Khi Bethesda công bố Fallout 76 thì có nhiều game thủ đã tỏ ra nghi ngờ về chất lượng vì nó tiếp tục sử dụng engine đầy lỗi giống như hồi Fallout 4. Nhưng tạm gác cái đó qua một bên thì đây vẫn là một tựa game đầy hứa hẹn, và Bethesda còn khiến game thủ, đặc biệt là fan hardcore, cảm thấy nôn nao hơn khi giới thiệu phiên bản Power Armor (trị giá khoảng 4.500.000VNĐ) với chiếc mũ T-51B trong bộ giáp Power Armor, túi vải canvas Duffel Bag, và những vật phẩm giá trị khác.
Nhưng đến khi game thủ nhận được sản phẩm cuối cùng thì mới vỡ lẽ ra rằng chiếc túi kia có chất lượng rất tệ và thậm chí nó còn không được làm bằng vải canvas nữa. Thay vì đền bù cho game thủ bằng chiếc túi như đã hứa, Bethesda lại đền bù bằng tiền tệ trong game với giá trị tương đương… 150.000VNĐ. Đó là chưa kể chất lượng của game cũng rất là tệ.
Sau đó thì công ty cũng đã đền bù cho "nạn nhân" bằng một chiếc túi vải đúng như quảng cáo, nhưng mọi thứ dường như đã quá muộn màng vì mọi chuyện đã xảy ra xong xuôi hết rồi.
Nguồn: What Culture, biên dịch Gearvn