Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã bất ngờ kêu gọi mọi người ở lại bên trong nhà và chơi các tựa game để giảm thiểu nguy cơ đại dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng. Đây là một thông báo khá bất ngờ từ WHO khi cách đây chưa đầy một năm, Tổ chức Y tế Thế giới từng coi việc chơi game quá mức là một căn bệnh liên quan đến tâm lý. Tuy nhiên trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang trở thành một mối đe dọa toàn cầu, WHO dường như đã thay đổi cánh nhìn và họ khuyến khích mọi người nên tham gia vào các hoạt động giải trí trong game như một biện pháp đối phó với dịch bệnh.
Nhiều ngày trước, Activision Blizzard và Riot Games là một trong số nhiều studio phát triển game quốc tế đã khởi xướng một sáng kiến gọi là #PlayApartTogether - như một phương tiện để thúc đẩy sự cách ly xã hội của mọi người. Và hashtag #PlayApartTether hôm nay đã được ông Ray Chambers - Đại sứ Chiến lược Toàn cầu của WHO tại Mỹ sử dụng trong bài viết của ông trên Twitter như một phần của phong trào đoàn kết mọi người trên khắp thế giới đồng thời yêu cầu họ giữ khoảng cách.
"Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng trong việc xác định kết quả của đại dịch này", ông Ray Chambers - Đại sứ Chiến lược Toàn cầu của WHO viết trong một tweet . "Cùng với các công ty trong ngành công nghiệp trò chơi trên toàn cầu - chúng tôi khuyến khích tất cả mọi người hãy cùng nhau #PlayApartTogether."
Trong đại dịch COVID-19, trò chơi điện tử đang được xem như là "vị cứu tinh" cho những người phải ở nhà tránh nguy cơ lây lan của COVID-19. Cụ thể theo thống kê mới đây, nền tảng phân phối game bản quyền Steam đã phá vỡ kỷ lục mới khi đạt ngưỡng 23 triệu người dùng trong cùng một thời điểm. Các dịch vụ stream game trực tuyến như Twitch có tỷ lệ người xem tăng tới 10%. Trong khi đó, ứng dụng chatvoice phổ biến Discord đã gặp sự cố ngừng hoạt động của server do số lượng người dùng quá lớn.
Tất cả điều này đã chứng minh việc trò chơi điện tử (game) đang được xem như là "một phương thuốc" giúp mọi người ở nhà có thể giết thời gian rảnh cũng nhằm giúp mọi người hạn chế ra ngoài, giảm nguy cơ lây lan của COVID-19. Và việc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi mọi người ở lại bên trong nhà và chơi game càng cho thấy tầm quan trọng của trò chơi điện tử đối với sự giải trí của mọi người, nhất là lúc toàn thế giới đang trong đại chiến với COVID-19.