- Theo Trí Thức Trẻ | 27/01/2017 0:00 AM
Công nghệ thực tế ảo đang có sự phát triển vượt bậc trong vài năm trở lại đây với nhiều hãng công nghệ lớn cùng tham gia thị trường như Sony, Valve, HTC, Microsoft, Google... Nó được kì vọng là sẽ mang lại bước đột phá cho các lĩnh vực giải trí tương tác, đặc biệt là video game - nơi con người có thể đặt chân đến những thế giới hoàn toàn xa lạ chỉ có trong trí tưởng tượng.
HTC Vive, Oculus Rift và PlayStation VR - bộ ba thiết bị thực tế ảo nổi trội nhất hiện nay.
Rào cản lớn nhất của công nghệ thực tế ảo ở thời điểm hiện tại là giá thành quá đắt đỏ. Người dùng sẽ phải bỏ ra hàng trăm USD chỉ để sở hữu một thiết bị hỗ trợ cho một số lượng đầu game ít ỏi, chưa kể còn tiềm ẩn những nguy cơ như gây ra chứng chóng mặt, ảo giác khi sử dụng trong thời gian dài. Vì lý do này mà các tựa game thực tế ảo vẫn chỉ dừng lại ở mức độ "for fun" chứ chưa khiến game thủ phải thực sự cân nhắc về việc chi tiền cho chúng.
Riêng ở Nhật Bản thì mọi chuyện có vẻ như lại hoàn toàn khác. Được đánh giá là yếu nhất trong số các loại kính thực tế ảo hiện nay nhưng PlayStation VR dành cho PS4 lại đang tạo nên một cơn sốt ở quê nhà, mặc dù có giá thành cũng không hề rẻ: 400 USD, tương đương 9 triệu đồng.
Điều này được thể hiện ở việc mặc dù đã ra mắt từ tháng 10 năm ngoái nhưng chiếc kính vẫn thường xuyên rơi vào tình trạng cháy hàng, và những bức ảnh được cư dân mạng Nhật Bản chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy cứ mỗi khi một đợt PlayStation VR mới chuẩn bị được bán, game thủ Nhật lại nhanh chóng đi xếp hàng chờ mua chẳng khác nào chờ iPhone mới ra mắt.
Một bức ảnh chụp vào ngày hôm qua 26/1 cho thấy dòng người xếp hàng rất đông trước một cửa hàng bán đồ điện tử tại Umeda để chờ mua kính PlayStation VR.
Điều này có thể lý giải thích bởi Nhật Bản cũng đang dẫn đầu về các ứng dụng, trò chơi hỗ trợ công nghệ thực tế ảo. Trong khi phương Tây còn đang mải mê với game bắn súng hay Minecraft thì các hãng game Nhật đã xây dựng được nhiều tựa game mô phỏng hấp dẫn hơn nhiều, ví dụ như thể loại cho phép người chơi hẹn hò với bạn gái ảo chẳng hạn.
Summer Lesson - một tựa game thực tế ảo bán chạy ngang ngửa các game bom tấn AAA tại Nhật Bản.
Dưới đây là một số hình ảnh người Nhật xếp hàng mua kính thực tế ảo trong những ngày gần đây:
Những người xếp hàng sẽ được phát phiếu có ghi số thứ tự và không phải ai đến cũng sẽ mua được.
Vạ vật chẳng kém gì chờ mua iPhone mới.
Lúc này đang là 1 giờ 26 phút sáng, kính PlayStation VR đã hết hàng trong khi vẫn còn những người đang chờ.
Còn đây là bức hình chụp trong một ngày thường chứ không phải cuối tuần. Vẫn có rất nhiều người đang xếp hàng.
Sức hút của PlayStation VR tại Nhật Bản thật sự là khó tin.
Ảnh: Kotaku
>> Chán kiểu bình thường, người Hàn tự tay làm dụng cụ chơi Overwatch thực tế ảo