Tạo ảnh ghép đẹp lung linh không quá khó như bạn tưởng

PV  | 12/01/2012 0:00 AM

Bài viết sẽ tập cho các bạn khả năng cắt, ghép, xử lý và phối hợp màu cho ảnh tất cả trong một bức hình.

Chuẩn bị:
 
Đầu tiên, bạn cần tải về trọn bộ hình dùng làm mẫu cho bài thực hành tại đây (dung lượng 14 MB). Sau khi tải về, bạn giải nén sẽ thu được các file hình sau: co_gai.jpg (hình cô gái), den.jpg (hình đèn dầu), dom_dom.jpg (hình đom đóm), may.jpg (hình trời mây), sa_mac.jpg (hình đất đai khô cằn).
 
Thực hiện:
 
Bước 1: Vào menu File > New, tạo một file ảnh mới có kích thước 2500x2800 pixels.
 

 
Bước 2: Kéo thả file ảnh sa_mac.jpg vào vùng làm việc, đặt tên cho layer chứa ảnh đất đai khô cằn là Sa_Mac, nhấn Ctrl+T, kéo các điểm neo sao cho lấp đầy file ảnh vừa tạo.
 

 
Bước 3: Nhấn chuột phải lên layer Sa_Mac, chọn Blending Options, đánh dấu trước mục Gradient Overlay rồi thiết lập thông số như hình bên dưới.
 

 
Riêng dải màu Gradient, bạn thiết lập theo đúng hình bên dưới.
 

 
Bước 4: Kéo thả file ảnh may.jpg vào vùng làm việc, đặt tên cho layer chứa ảnh trời mây là May. Nhấn Ctrl+T, kéo các điểm neo sao cho chân layer May trùng với đường chân trời của layer Sa_Mac.
 

 
Bước 5: Dùng công cụ Clone Stamp Tool để xóa ngọn cây tại những vị trí khoanh tròn bên dưới. Bạn chỉ việc nhấn phím Alt, sau đó chọn một mẫu “sạch” trên ảnh, sau đó thả phím Alt và nhấp chuột lên vị trí ngọn cây để thay thế.
 

 
Sau khi xóa ngọn cây, bạn sẽ có một phông nền “sạch” như hình dưới đây.
 

 
Bước 6: Nhấn biểu tượng Add Vector Mask nằm bên dưới bảng Layer để tạo lớp mặt nạ cho layer May.
 

 
Chọn công cụ Brush Tool với nét cọ khoảng 200 px, Opacity 100%, Flow 100%. Nhấn phím D để chuyển màu chọn về mặc định (đen/trắng).
 

 
Tô nhẹ đường giáp ranh giữa đường chân trời và chân núi, bạn sẽ thấy ảnh ghép trông tự nhiên hơn lúc đầu rất nhiều.
 

 
Bước 7: Mở file ảnh co_gai.jpg, chọn công cụ Pen Tool để tách hình cô gái ra khỏi phông nền.
 

 
Lần lượt nhấp chuột để tạo các điểm neo bao quanh cô gái. Nếu lỡ đặt sai điểm neo, bạn nhấn phím Delete để xóa điểm, hoặc nhấn phím Ctrl và di chuyển điểm neo đến vị trí đúng.
 

 
Riêng phần tóc cô gái, bạn để dành xử lý sau, vì nó chứa nhiều chi tiết phức tạp. Sau khi chọn xong, bạn mở bảng Paths, nhấn phím Ctrl đồng thời nhấp chuột lên đối tượng Work Path, vùng chọn sẽ tự động tạo ngay lập tức, bạn nhấn Ctrl+C để copy hình cô gái đã tách nền.
 

 
Bước 8: Quay trở lại file ảnh chính, bạn nhấn Ctrl+V để ghép hình cô gái, đặt tên layer chứa hình cô gái là Co_Gai.
 

 
Bước 9: Bây giờ, chúng ta tiến hành xử lý vùng tóc của cô gái bằng cách chọn công cụ Magic Wand Tool, thiết lập thông số Tolerance bằng 32. Nhấp chuột lên vùng phông nền còn lẫn trong tóc, nhấn phím Delete.
 

 
Bước 10: Vùng tóc vẫn chưa được tự nhiên cho lắm vì xuất hiện khá nhiều “răng cưa”. Bạn tạo một lớp mặt nạ cho layer Co_Gai bằng cách nhấn biểu tượng Add Vector Mask bên dưới bảng Layer.
 

 
Bước 11: Chọn công cụ Brush Tool với nét cọ khoảng 200 px, Opacity 100%, Flow 100%.
 

 
Lần lượt xóa những chi tiết “răng cưa” còn sót lại.
 

 
Riêng vùng giáp ranh giữa tóc và nền, bạn nên giảm Opacity xuống còn 50% và tô nhẹ.
 

 
Sau khi xử lý xong vùng tóc, bạn nhấn Ctrl+T, thu nhỏ hình ảnh cô gái cho phù hợp với kích thước file hình đang thực hiện.
 

 
Bước 12: Vào menu Layer > New Adjustment Layer > Curves.
 

 
Đặt tên Curves 1 cho layer mới.
 

 
Sau đó thiết lập thông số cho layer Curves 1 như hình bên dưới.
 

 
Kết quả sau khi thực hiện xong bước này:
 

 
Bước 13: Vào menu Layer > New Adjustment Layer > Photo Filter, đặt tên Photo Filter 1 cho layer mới tạo. Thiết lập thông số như hình bên dưới.
 

 
Kết quả sau khi thực hiện xong bước này:
 

 
Bước 14: Vào menu Layer > New Adjustment Layer > Color Balance, đặt tên Color Balance 1 cho layer mới tạo. Thiết lập thông số Shadows, Midtones, Highlights như hình bên dưới.
 

 
Kết quả sau khi thực hiện xong bước này:
 

 
Bước 15: Vào menu Layer > New Adjustment Layer > Gradient Map, đặt tên Gradient Map 1 cho layer mới tạo. Thiết lập thông số như hình bên dưới, lưu ý chế độ hòa trộn của layer này là Soft Light.
 

 
Kết quả sau khi thực hiện xong bước này:
 

 
Bước 16: Di chuyển layer Co_Gai lên vị trí trên cùng bảng Layer, bên dưới là layer May. Bạn chọn lớp mặt nạ nằm bên cạnh layer May và tô đen toàn bộ phần bên dưới đường chân trời.
 

 
Bước 17: Đặt con trỏ tại layer May, vào menu Layer > New Adjustment Layer > Color Balance, đặt tên Color Balance 2 cho layer mới tạo. Thiết lập thông số Shadows, Midtones, Highlights như hình bên dưới.
 

 
Tiếp đến, bạn nhấn phím Alt trong khi đang rê chuột đến vị trí giữa hai layer May và Color Balance 2, khi thấy xuất hiện biểu tượng hai vòng tròn giao nhau, bạn nhấn phím chuột trái. Lúc này, trước layer Color Balance 2 sẽ có thêm biểu tượng mũi tên hướng xuống.
 

 
Bước 18: Vào menu Layer > New Adjustment Layer > Levels, đặt tên Levels 1 cho layer mới tạo. Thiết lập thông số như hình dưới đây.
 

 
Tương tự, bạn cũng nhấn phím Alt trong khi rê chuột đến vị trí giữa hai layer Color Balance 2 và Levels 1, nhấn chuột trái để biểu thị mối quan hệ cha-con giữa các layer.
 

 
Bước 19: Tiếp theo, chúng ta tạo hiệu ứng bóng đổ cho cô gái. Bạn đặt con trỏ chuột tại layer Co_Gai, nhấn Ctrl+J để nhân đôi layer này lên (layer mới có tên Co_Gai copy, nằm bên dưới layer Co_Gai). Nhấn chuột phải lên layer vừa nhân đôi, chọn Apply Layer Mask.
 

 
Bước 20: Vào menu Image > Adjustments > Hue/Saturation. Thiết lập thông số Lightness như hình bên dưới.
 

 
Nhấn Ctrl+T, sau đó nhấn chuột phải lên vùng giữa các điểm neo, chọn Distort.
 

 
Điều chỉnh vị trí bóng đổ như hình bên dưới.
 

 
Vào menu Filter > Blur > Gaussian Blur, thiết lập thông số như hình bên dưới.
 

 
Tiếp đến, bạn điều chỉnh độ trong suốt (Opacity) cho layer Co_Gai copy xuống còn 75%.
 

 
Bước 21: Để bóng đổ trông thật hơn, bạn nên tạo một lớp bóng đổ nữa, nhưng lần này chúng ta sẽ tập trung tạo bóng cho những vùng tiếp xúc giữa cô gái và mặt đất. Bạn chọn công cụ Brush Tool với nét cọ mềm, Opacity 60%, Flow 50%.
 

 
Tạo một layer mới có tên Bong_Mem, tô nhẹ lên những vùng chân, mông và tay cô gái theo hướng mũi tên bên dưới.
 

 
Bước 22: Nhấn chuột phải lên layer Co_Gai, chọn Blending Options, đánh dấu trước tùy chọn Gradient Overlay. Thiết lập thông số như hình bên dưới.
 

 
Bước 23: Tạo một layer mới (đặt tên là Layer 1), nằm trên layer Co_Gai. Chọn công cụ Gradient Tool, thiết lập dải màu chuyển từ đen sang trong suốt, nhấn giữ và rê chuột theo hướng mũi tên như hình bên dưới. Chọn chế độ hòa trộn Overlay cho Layer 1, tạo mối quan hệ cha-con cho Layer 1 (tương tự như bước 17).
 

 
Bước 24: Nhấn chuột phải lên layer Co_Gai, chọn Blending Options, đánh dấu trước tùy chọn Inner Shadow. Thiết lập thông số như hình bên dưới.
 

 
Thực hiện xong bước 24, bạn thu được kết quả tạm thời như sau:
 

 
Bước 25: Đặt con trỏ tại vị trí Layer 1, vào menu Layer > New Adjustment Layer > Gradient Map, đặt tên Gradient Map 2 cho layer mới tạo. Thiết lập thông số như hình dưới đây và tạo mối quan hệ cha-con cho nó.
 

 
Bước 26: Vào menu Layer > New Adjustment Layer > Levels, đặt tên Levels 2 cho layer mới tạo. Thiết lập thông số như hình dưới đây và tạo mối quan hệ cha-con cho nó.
 

 
Bước 27: Vào menu Layer > New Adjustment Layer > Color Balance, đặt tên Color Balance 3 cho layer mới tạo. Thiết lập thông số như hình dưới đây.
 

 
Tạo mối quan hệ cha-con cho layer Color Balance 3.
 

 
Bước 28: Kéo thả file den.jpg vào vùng làm việc, tách nền cho đèn tương tự như tách nền ở hình cô gái. Đặt tên layer chứa đèn dầu là Den.
 

 
Bước 29: Tạo hiệu ứng bóng đổ cho đèn dầu tương tự như bước 19, 20 và 21 đã hướng dẫn phía trên.
 

 
Nhấn chuột phải lên layer Den, chọn Blending Options, đánh dấu trước tùy chọn Inner Shadow, thiết lập thông số như hình bên dưới.
 

 
Bước 30: Tạo một layer mới nằm trên layer Den, đặt tên là Nen, thiết lập chế độ hòa trộn Color Dodge. Chọn công cụ Brush Tool với nét cọ mềm và kích thước lớn, màu #5B4212, chấm một điểm giữa ngọn nến để tạo hiệu ứng lửa cháy màu vàng.
 

 
Bước 31: Tương tự, bạn tạo layer Tim_Den nằm trên layer Nen, thiết lập chế độ hòa trọng Screen. Chọn công cụ Brush Tool với nét cọ mềm, Opacity 50%, Flow 50%, tô xung quanh ngọn đèn.
 

 
Bước 32: Tạo một layer mới tên Anh_Sang_Den nằm dưới layer Den (và các layer bóng đổ của đèn nếu có), thiết lập chế độ hòa trộn Color Dodge. Chọn công cụ Brush với nét cọ mềm, Opacity 50%, Flow 50%, tô vùng xung quanh đèn, mở rộng một chút đến vị trí cô gái đang ngồi.
 

 
Bước 33: Bạn thực hiện thao tác tương tự bước 32 nhưng đổi màu cọ thành #5B4212, tô vùng da cô gái, những vùng mà bạn cho là ánh sáng đèn chiếu vào người cô gái, chú ý vùng tay trái, vùng mặt và vùng mông.
 

 
Bước 34: Đặt con trỏ tại layer Tim_Den, nhấn Shift+Ctrl+Alt+E, đặt tên layer vừa tạo là Hieu_Ung_Mau.
 

 
Bước 35: Vào menu Image > Adjustments > Variations, chọn More Cyan.
 

 
Thiết lập chế độ hòa trộn Darken và Opacity bằng 25% cho layer Hieu_Ung_Mau.
 

 
Bước 36: Nhấn chuột phải lên layer Hieu_Ung_Mau, chọn Convert to Smart Object.
 

 
Vào menu Filter > Render > Lighting Effects, thiết lập thông số như hình bên dưới.
 

 
Bước 37: Vào menu Layer > New Adjustment Layer > Gradient Map, thiết lập thông số cho layer Gradient Map 3 như hình bên dưới.
 

 
Bước 38: Vào menu Layer > New Adjustment Layer > Color Balance, thiết lập thông số cho layer Color Balance 4 như hình bên dưới.
 

 
Bước 39: Kéo thả file dom_dom.jpg vào vùng làm việc, tiến hành tách nền cho đôm đốm, nhấn chuột phải lên layer chứa hình đom đóm, chọn Blending Options, đánh dấu trước tùy chọn Outer Glow và Inner Glow, thiết lập thông số như hình bên dưới.
 

 
Cuối cùng, bạn chỉ việc nhân đôi layer Dom_Dom nhiều lần để tạo thêm nhiều đôm đốm, nhấn Ctrl+T để thay đổi kích thước đom đóm và hướng bay.
 

 
Kết quả sau khi hoàn tất bước cuối cùng:
 

 
Bạn có thể theo dõi toàn bộ quá trình thực hiện qua đoạn video sau:
 
 
Chúc bạn thành công!
 
Tham khảo: PSDBox