Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng các dịch của Google như là Gmail, Google Docs, Google Calendar, Google Contacts, chắc hẳn là sẽ có một vài dữ liệu quan trọng được lưu trên các dịch vụ này. Để đảm bảo cho các dữ liệu của bạn luôn được bảo vệ thì việc sao lưu lại dữ liệu là điều nên làm và cực kì cần thiết. Với sự trợ giúp của BackupGoo việc sao lưu dự phòng lại dữ liệu ở các dịch vụ của Google sẽ trở nên dễ như trở bàn tay và không quá khó khăn nữa.
Đây là một phần mềm giúp bạn sao lưu và tải về các dữ liệu được lưu trữ tại Goolge trong tài khoản của mình một cách chuyên nghiệp và nhanh nhất. Bạn có thể đặt chức năng lên lịch tự động tải về trong một khoản thời gian xác định và lặp lại theo chù kỳ mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng…tuỳ theo nhu cầu sử dụng và khối lượng dữ liệu.
Bạn có thể truy cập vào trang chủ của BackupGoo tại
đây để tải về các phiên bản phù hợp với hệ điều hành mà bạn đang sử dụng.
Dung lượng của BackupGoo: 7.73MB.
Chương trình tương thích với Window, Linux và MAC.
Để sử dụng, đầu tiên bạn cần tải bản cài đặt thích hợp với hệ điều hành mà bạn đang sử dụng, sau đó tiến hành cài đặt chương trình lên máy tính của bạn. Lần đầu tiên chạy, chương trình sẽ hiện ra hộp thoại yêu cầu bạn nhập code vô để đăng kí sử dụng phiên bản đầy đủ, nếu không có bạn có thể nhấn Cancel để bỏ qua và bạn chỉ được sử dụng chương trình trong vòng 14 ngày. Bạn có thể gỡ chương trình ra và cài lại để sử dụng tiếp 14 ngày nữa.
Tại giao diện Account Setup, bạn nhập tên tài khoản Google (Gmail) vào khung Google account name và mật khẩu của tài khoản này. Bạn chọn Save password để lưu lại mật khẩu nếu muốn. Tại dòng Where to store backups bạn có thể nhấn Browse để chọn lại thư mục lưu trữ khác cho các dữ liệu sắp được sao lưu. Nhấn Finish để kết thúc quá trình truy cập vào tài khoản.
Một thông báo hiện ra, yêu cầu bạn kích hoạt giao thức IMAP trong tài khoản của bạn. Nếu bạn chưa kích hoạt thì bạn làm theo các bước mà chương trình đưa ra để có thể kích hoạt giao thức IMAP trong Gmail. Nhấn OK để tiếp tục.
Trước khi sử dụng bạn nên tùy chỉnh các cấu hình của chương trình để sử dụng có hiệu quả hơn bằng cách tại giao diện chính của BackupGoo bạn chọn menu Extras – Options. Tại mục Account settings, nếu bạn muốn chọn tài khoản khác để thực hiện việc sao lưu thì bạn nhấn vào Change account, sau đó đăng nhập bằng tài khoản khác như bình thường.
Để bỏ chọn sao lưu dữ liệu từ một dịch vụ nào đó thì bạn bỏ dấu check tại dịch vụ tương ứng tại mục General settings. Tương tự, tại mục Scheduling settings (lên lịch sao lưu), bạn nên đánh dấu check vào ô Scheduled mode, backup upon start and each để chương trình tự động sao lưu dữ liệu mỗi lần khởi chạy chương trình, hoặc nhập số giờ vào để chương trình tự động sao lưu theo khoảng thời gian nào đó đã định. Ngoài ra, chương trình còn cung cấp cho bạn một tính năng nâng cao là tải toàn bộ dữ liệu trong thư mục All Mails và Trash của Gmail về bằng cách đánh dấu chọn vào tên thư mục tương ứng nếu bạn muốn tải về.
Tại thẻ Google Docs, bạn có thể bỏ chọn sao lưu một số định dạng nếu bạn thấy không cần thiết nếu không thì bạn chọn Select All để lưu tất cả các định dạng. Sau đó nhấn OK để hoàn thành các thiết lập cơ bản và chương trình sẽ tự động sao lưu dữ liệu tại các dịch vụ mà bạn đã chọn.
Quá trình sao lưu diễn ra nhanh hay chậm tùy thuộc vào số lượng dữ liệu mà bạn lưu trữ trên các dịch vụ này nhưng nói chung là với chất lượng đường truyền như ở Việt Nam hiện nay thì quá trình sao lưu dữ liệu diễn ra khá nhanh.
Các dữ liệu được sao lưu về sẽ được lưu trữ trong thư mục mà bạn đã chọn trước đó, bạn có thể truy cập vào đó để kiểm tra hoặc xem lại các dữ liệu này . Các thư trong Gmail sẽ được lưu lại dưới định dạng .eml, bạn có thể mở nó để xem lại bằng chương trình Microsoft Outlook.