- Theo Helino | 04/08/2019 11:59 PM
Không thể phủ nhận rằng ở thời điểm hiện tại, các nền tảng stream cũng như các streamer đang đua nhau mọc lên như nấm. Đương nhiên, có cầu thì mới có cung. Khi mà nhu cầu được xem, thay vì chơi của các game thủ ngày càng mở rộng, việc các nền tảng livestream xuất hiện ngày càng nhiều cũng là điều dễ hiểu. Và nó được phản ánh rõ ràng nhất qua những con số kinh người dưới đây.
Người Việt sở hữu thời gian xem livestream lớn nhất thế giới trên Facebook
402.000 giờ là tổng thời gian mà toàn bộ người Việt Nam bỏ ra để xem các livestream game mỗi ngày. Và với số liệu này, không quá khó hiểu khi nước ta đứng số một về thời lượng xem game trên Facebook, cũng như nằm trong top đầu bảng xếp hạng với nền tảng Youtube - dưa theo báo cáo của Appota Group công bố ngày 26/6 vừa qua.
eSports Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm gần đây
Điều này cũng khá dễ hiểu, khi mà 1-2 năm trở lại đây, eSports Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đời sống game thủ cũng được quan tâm hơn, và một trong những yếu tố cải thiện thu nhập của họ cũng xuất phát từ số tiền kiếm được từ các nền tảng stream. Giờ đây, mỗi giải đấu LMHT, PUBG lớn thậm chí sở hữu tới hàng triệu lượt xem từ phía khán giả. Và đó cũng là lúc mà các nhà quảng cáo nhận ra rằng, game thủ chuyên nghiệp hoàn toàn có thể là nhân vật mang tới tầm ảnh hưởng lớn, có cộng đồng fan riêng không thua gì những ca sĩ, diễn viên truyền thống.
Những nhân vật như Viruss đang có tầm ảnh hưởng rất lớn
Đó cũng là lý do mà rất nhiều nhãn hàng, thương hiệu đã cộng tác với các KoL, streamers nổi tiếng để tiếp cận thêm một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Và điều này càng trở nên rõ ràng hơn sau khi nhìn thói quen của người Việt. Cụ thể, cũng trong báo cáo của Appota, Việt Nam là đất nước có thời gian xem quảng cáo lâu nhất trên thế giới, tương đồng với việc kiên nhẫn nhất khi xem các quảng cáo với thời lượng 19s trung bình, gấp đôi các quốc gia xếp sau. Đương nhiên, đây cũng là chiến thuật của các thương hiệu quảng cáo vì sau khi xem xong các video ngắn, game thủ có thể dễ dàng nhận được những vật phẩm hoặc phần thưởng nhỏ trong trò chơi.
Việt Nam cũng là nơi mà các game thủ kiên nhẫn xem quảng cáo game nhất
Có lẽ cũng không cần phải bàn tới nhu cầu chơi game, đặc biệt là mobile của người Việt khi mà nước ta cũng nằm trong top 10 nơi sở hữu lượt tải ứng dụng và các tựa games trên điện thoại cao nhất thế giới.
Thế mới thấy, với những thông số kể trên, không khó để dự đoán một tương lai đầy sáng lạn cho làng eSports cũng như streamer tại Việt Nam. Điều này cũng dễ hiểu thôi, khi mà nhu cầu xem đang lớn hơn chơi game từ phía người chơi Việt.