- Theo Trí Thức Trẻ | 21/08/2017 03:28 PM
Mọi tranh cãi có lẽ bắt nguồn từ câu chuyện gameplay của Hellblade: Senua's Sacrifice. Vào đầu tháng 08 vừa rồi, Hellblade: Senua's Sacrifice đã chính thức ra mắt cộng đồng game thủ toàn thế giới. Ngay lập tức, nó đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng game thủ trên toàn thế giới nhờ vào sự độc đáo trong lối chơi, đồ họa tuyệt đẹp và trên hết là diễn xuất của dàn diễn viên xuất hiện trong game.
Thế nhưng ngay sau khi ra mắt, Hellblade đã vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều về hệ thống save cũng như gameplay của nó. Nếu đã có cơ hội thưởng thức tựa game này, chắc chắn bạn sẽ nhận ra một vết dầu đen loang trên cánh tay phải của cô nàng Senua. Nếu để tử trận quá nhiều lần, vết đen mô tả "lời nguyền" trong game này sẽ dần lan đến đầu của nhân vật chính, và sau một số lượng load lại màn nhất định, tựa game sẽ... xóa luôn file save của bạn, bắt bạn phải chơi lại từ đầu game.
Ngay lập tức, cộng đồng đã có những phản ứng trái chiều. Người thích thú, kẻ chê bai, giống như mọi thứ xuất hiện trong cuộc sống, có người thích, kẻ ghét bỏ. Những điều quan trọng là, mỗi người đều có được những giải thích để bảo vệ ý kiến riêng của họ, và chúng đều hết sức hợp lý.
Cái chết trong game đã trở thành một phần không thể thiếu từ rất lâu rồi. Đôi lúc chúng mô tả việc game thủ lỡ tay, không kịp phản xạ trong game, và thế là phải load lại màn chơi, nhưng cũng có thể, cái chết của một nhân vật trong game là thứ không thể tránh khỏi, khiến cho cốt truyện trở nên kịch tính và hấp dẫn hơn nhiều, lấy ví dụ cái chết của Roach và Ghost trong Call of Duty: Modern Warfare 2 chẳng hạn.
Câu hỏi về việc game dám xóa cả file save của người chơi nếu để nhân vật chết quá nhiều trong Hellblade nói riêng và hệ thống permadeath nói chung trong rất nhiều game nhập vai và hành động đã được đem ra thảo luận.
Một game thủ cho rằng: "Thực ra thì tôi thấy cái ý tưởng permadeath nó khá là rẻ tiền. Nó là cách dễ dàng nhất để khiến game thủ cảm thấy được sự mất mát mà không phải tính toán quá nhiều về cách kể chuyện trong game, hay nhân vật phát triển ra sao để người chơi cảm thấy gần gũi đến mức đau buồn cho cái chết của họ. Có những tựa game làm điều này rất tốt, nhưng không phải Hellblade. Nhìn cái file save biến mất chẳng khác gì game nó nói với bạn rằng: "Đấy ông chơi game tệ thế, giờ mất cả nhân vật rồi đây này, cố mà tập chơi cho giỏi đi!"
Ngoài đời thật chúng tôi đã có quá nhiều sức ép rồi, không cần phải tạo ra thêm mấy thể loại sức ép trong thế giới ảo đâu. Cám ơn nhiều!"
Một game thủ khác thì nghĩ rằng permadeath, mất file save bắt chơi lại từ đầu lại là một thứ khá hay ho:
"Tôi thích cái tính năng ấy. Tôi nghĩ rằng nó xứng đáng tồn tại, lấy điều kiện nó tạo ra được cảm giác nguy hiểm, bắt người chơi phải thực sự cẩn trọng nhưng không được làm họ cảm thấy bực mình là được. Một số người có thể chẳng quan tâm đến mấy cái kết thúc của game, đi tìm hết mọi bí mật ẩn trong game, nên ít ra cũng cần có một thứ gì đó khiến họ tập trung chơi hơn."
Thậm chí có người còn so sánh nó với hệ thống gameplay của Demon's Souls, một tựa game có concept cực kỳ ấn tượng:
"Tôi thì thích thấy mấy ông nhà phát triển game có những ý tưởng mới lắm. Hồi chơi mấy game series Souls, cứ chết là sẽ có hậu quả. Đặc biệt là Demon's Souls. Khi chết đi 1 lần bạn không chỉ mất đi nhiều thứ trước đó bỏ công thu thập, mà còn tạo ra cả một thế giới hoàn toàn khác. Chết càng nhiều, thế giới sẽ càng hướng đến sự đen tối, nơi black phantoms, những sự kiện mới toanh và những đường đi mới xuất hiện. Nó không hoàn hảo, nhưng tiếc một điều là ở những phần sau, người ta đã bỏ hẳn ý tưởng tuyệt hay như thế này."
Tranh cãi giờ đây vẫn chưa kết thúc, còn bạn, sau khi đã có cơ hội chơi thử Hellblade: Senua's Sacrifice, bạn thấy sao về ý tưởng game dám xóa cả file save sau khi chết quá nhiều? Hãy chia sẻ ý kiến của mình cho chúng tôi trong phần bình luận Facebook nhé!