Trong vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của công nghệ trực tuyến cá nhân, livestream bất ngờ bùng nổ để trở thành một ngành nghề siêu hot. Với streaming, một thế hệ gương mặt trẻ nhanh chóng tìm kiếm được sự nổi tiếng, tiền tài và danh vọng. Không quá khi nói rằng, đây chính là một trong những ngành giải trí phát triển nhất của nhân loại ở thế kỷ 21.

Trong vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của công nghệ trực tuyến cá nhân, livestream bất ngờ bùng nổ để trở thành một ngành nghề siêu hot. Với streaming, một thế hệ gương mặt trẻ nhanh chóng tìm kiếm được sự nổi tiếng, tiền tài và danh vọng. Không quá khi nói rằng, đây chính là một trong những ngành giải trí phát triển nhất của nhân loại ở thế kỷ 21.
-------------o-O-o------------


Bay gần 15.000 Km chỉ để gặp mặt thần tượng

Trong một đêm đông tháng 12/ 2015, Ellohime – streamer nổi tiếng trên Twitch, đang chìm trong giấc ngủ cùng với vợ và con gái tại nhà riêng ở Florida, Mỹ. Bất ngờ, tiếng chuông cửa vang lên. Ellohime bừng tỉnh, anh lọ mọ xuống cầu thang với tâm trạng hoài nghi và tinh thần cảnh giác cao độ.

"Xin chào", một giọng nói từ bên ngoài vọng vào.

"Chào", Ellohime đáp lại. "Chào anh", người lạ mặt trả lời bằng giọng nói run rẩy và yếu ớt. Mất vài giây định thần, Ellohime chợt nhận rằng câu trả lời của người lạ mặt ngoài kia là "Ello" (tên thân mật mà fan thường gọi Ellohime) chứ không phải "Hello". Đúng rồi, đây là một fan hâm mộ của Ellohime.

Thích hay không? Chúng ta đều phải thừa nhận rằng: Bây giờ là kỷ nguyên rực rỡ của ngành công nghiệp Livestream - Ảnh 1.

Đến lúc đó, vợ của Ellohime, chị Nervous cũng tỉnh dậy. Cô liền chạy xuống cầu thang và đứng phía sau chồng mình. "Tôi thấy một cậu bé Châu Á bé nhỏ, mặt đỏ bừng, đang co ro trong giá lạnh", nhìn qua khe cửa, Ellohime tả lại.

Thích hay không? Chúng ta đều phải thừa nhận rằng: Bây giờ là kỷ nguyên rực rỡ của ngành công nghiệp Livestream - Ảnh 2.

Ellohime

Cậu bé này tên Anthony, 19 tuổi, mang quốc tịch Singapore. Sau khi gặp phải 2 biến cố lớn là bố mẹ ly dị và thi trượt đại học, Anthony đã trở nên chán nản và tuyệt vọng. Thứ duy nhất khiến anh cảm thấy còn có niềm tin chính là Ellohime, một streamer nổi tiếng, người mà anh ngưỡng mộ trong suốt nhiều năm qua. Sau khi tìm được địa chỉ của Ellohime, Anthony đã quyết định sử dụng nốt 1.500 USD còn lại để đặt vé… một chiều bay từ Singapore đến Florida.

Đặt chân đến Mỹ, Anthony gần như không còn một xu dính túi. Anh đã đi bộ 25 dặm trong trời đông giá lạnh từ sân bay đến nhà của Ellohime. Trong hoàn cảnh éo le là vậy, tuy nhiên Anthony vẫn có niềm tin mãnh liệt rằng thần tượng Ellohime có thể giúp anh "nhấn nút làm lại cuộc đời".

Thích hay không? Chúng ta đều phải thừa nhận rằng: Bây giờ là kỷ nguyên rực rỡ của ngành công nghiệp Livestream - Ảnh 3.

Ellohime liệu có thể "nhấn nút" giúp Anthony làm lại cuộc đời ???!

Nghe xong câu chuyện này, trong tâm trí của Ellohime tràn ngập những cảm xúc khó tả. Tuy nhiên, vì an toàn của vợ con, Ellohime đã không mở cửa. Thay vào đó, anh quyết định cho Anthony cắm trại ở khoảng sân sau nhà.

Trong quá khứ, Ellohime chưa từng biết đến Anthony. Chắc chắn là vậy. Có thể họ đã tình cờ nói chuyện với nhau một, hai câu. Tuy nhiên Anthony cũng chỉ là một trong số hơn 400.000 người hâm mộ thường xuyên theo dõi các buổi stream của Twitch.

Lúc đó, tôi thực sự chán nản. Tuy vậy, tôi vẫn tin rằng Ellohime sẽ thấu hiểu và thông cảm với tôi. Họ (những streamer) không đơn thuần là những người làm giải trí. Họ có thể là những người bạn thân thiết hoặc nhiều hơn thế nữa. Chắc chắn là vậy"

Anthony chia sẻ

Sáng hôm sau, Ellohime và Anthony đã có buổi nói chuyện cởi mở hơn. Để giúp đỡ Anthony, Ellohime đã chia sẻ câu chuyện này trong một buổi stream của mình. Và như một điều kỳ diệu, Anthony đã được tài trợ để bay về Singapore.

Đến hôm nay, sau hơn 2 năm kể từ khi gặp gỡ Ellohime, Anthony đã là một thanh niên 21 tuổi tràn đầy nhiệt huyết với cuộc sống. Anh đang thực hiện nghĩa vụ quân sự (điều bắt buộc với mọi công dân trưởng thành của Singapore). Anthony đã yêu đời hơn, lạc quan hơn và đương nhiên là vẫn duy trì thói quen xem Twitch hàng ngày.

"Lúc đó, tôi thực sự chán nản. Tuy vậy, tôi vẫn tin rằng Ellohime sẽ thấu hiểu và thông cảm với tôi. Họ (những streamer) không đơn thuần là những người làm giải trí. Họ có thể là những người bạn thân thiết hoặc nhiều hơn thế nữa. Chắc chắn là vậy", Anthony chia sẻ với Kotaku, 2 năm sau cuộc gặp gỡ "định mệnh" với Ellohime.


Song hành cùng sự nổi tiếng, streaming là nghề có thể kiếm được rất,... rất nhiều tiền

Thích hay không? Chúng ta đều phải thừa nhận rằng: Bây giờ là kỷ nguyên rực rỡ của ngành công nghiệp Livestream - Ảnh 5.

PewDiePie nổi tiếng đến mức phát hành cả sách

PewDiePie tên thật là Felix Kjellberg, anh sinh ra và lớn lên tại Thụy Điển và giờ đang sinh sống tại Brington, Anh Quốc. Sở hữu hơn 54 triệu người theo dõi, PewDiePie được coi là youtuber nổi tiếng nhất hiện nay.

Theo Forbes, PewDiePie kiếm được khoảng 15 triệu USD trong năm 2016. Phần lớn trong số thu nhập này xuất phát từ Youtube. Mặc dù PewDiePie nhiều lần nói đến việc mối quan tâm hàng đầu của anh ta không phải là tiền, tuy nhiên nếu con số là rất, rất nhiều tiền thì đó lại là một câu chuyện khác. Với khoản thu nhập khổng lồ kể trên, PewDiePie không hề thua kém những ngôi sao ca nhạc, điện ảnh hay thể thao. Điều này thêm một lần nữa chứng minh rằng, streaming đã và đang là một trong những ngành giải trí phát triển nhất của nhân loại ở thế kỷ 21.

Thích hay không? Chúng ta đều phải thừa nhận rằng: Bây giờ là kỷ nguyên rực rỡ của ngành công nghiệp Livestream - Ảnh 6.

Không chỉ mình PewDiePie, rất nhiều streamer khác cũng đang sở hữu nguồn thu nhập mà nhiều người phải mong ước. Với số tiền nhận được từ quảng cáo và tài trợ, họ hoàn toàn có thể đảm bảo được chất lượng cuộc sống và tiếp tục phát triển con đường sự nghiệp của mình.

Tuy nhiên, không dễ dàng như mọi người vẫn nghĩ, streaming thực tế là một công việc rất khó khăn và vất vả

Đằng sau ánh hào quang rực rỡ, streaming thực tế là một công việc thấm đẫm mồ hôi và thậm chí là cả nước mắt. Nói một cách dễ hiểu, đây như một cuộc thi marathon không có hồi kết. Bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ từ ngày này qua ngày khác, một công việc lặp đi lặp lại. Tuy nhiên nếu chỉ có vậy, bạn sẽ chẳng bao giờ thu hút hay giữ chân được khán giả. Bí quyết của các steamer nổi tiếng là luôn tạo được cảm hứng và sự mới lạ cho những buổi steam của mình. Để thực hiện được điều này, bạn cần một bộ óc với khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ.

Hãy cảm tưởng công việc này như mũi tên vừa được phóng ra từ một cây cung. Bạn sẽ phải làm việc miệt mài, không ngừng nghỉ để duy trì và phát triển lượng khán giả của mình. Chỉ một chút lơ là hay xao nhãng, tên tuổi của bạn sẽ bị chìm nghỉm trong một biển các streamer khác cũng đang ngày ngày nuôi dưỡng khát vọng nổi tiếng.

Không chỉ làm việc trong các buổi trực tuyến dài hàng giờ đồng hộ, một streamer nổi tiếng còn tương tác nhiều với người hâm mộ thông qua việc trả lời tin nhắn hay email. Sự thân thiện và cởi mở chính là yêu cầu quan trọng nhất mà người xem đòi hỏi từ những thần tượng của mình.

Hình ảnh hai nữ Streamer nổi tiếng Kaceytron, Elspeth đang Streaming

Katharine Hodgdon, sinh viên cao học ngành Truyền thông tại Đại học Texas A & M, đang nghiên cứu về đề tài "làm sao để những streamer có thể thu hút và giữ chân người xem". Cô cho biết: "Có một thuật ngữ gọi là tương tác một phía (parasocial interaction), nó xuất hiện khi một người, điển hình là khán giả, phát triển mối quan hệ một chiều với một nhân vật truyền thống. Chúng ta có thể lấy ví dụ về Jennifer Lawrence, nữ minh tinh nổi tiếng của điện ảnh Mỹ.  Nhiều người tin rằng, họ hoàn toàn hiểu và thân thiết với Lawrence, bất chấp việc họ có thể chưa tiếp xúc với cô lần nào ngoài đời."

Hodgdon nói thêm: "Với những ngôi sao điện ảnh, ca nhạc hay thể thao, việc người hâm mộ có thể tương tác với họ là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, điều này lại khá dễ dàng với các streamer. Nhìn nhận theo một cách nào đấy, các streamer cũng là những người nổi tiếng. Không những vậy, khả năng tương tác của họ với người hâm mộ lại có tần suất cao và rất cởi mở. Chính vì lẽ đó, những ngôi sao streamer ngày càng được yêu quý và hâm mộ nhiều hơn trên toàn thế giới."

Thích hay không? Chúng ta đều phải thừa nhận rằng: Bây giờ là kỷ nguyên rực rỡ của ngành công nghiệp Livestream - Ảnh 9.

PewPew: Caster - Streamer được đông đảo cộng đồng game thủ tại Việt Nam biết tới

Khi đã có một chút thành tích hay tiếng vang, công việc của những streamer dường như còn nặng nề và chịu nhiều áp lực hơn. Vì là công việc "làm dâu trăm họ", do đó bạn phải tìm cách chiều lòng mọi phân khúc khách hàng của mình. Luôn giữ thái độ vui vẻ, bình tĩnh và không bao giờ được nổi nóng hay làm phật lòng khán giả khi tác nghiệp, đó chính là yêu cầu tiên quyết khi bạn đã là một streamer nổi tiếng.

Thích hay không? Chúng ta đều phải thừa nhận rằng: Bây giờ là kỷ nguyên rực rỡ của ngành công nghiệp Livestream - Ảnh 10.

Ellohime (ở giữa) giao lưu cùng người hâm mộ tại Twitchcon

Quãng đường từ một game thủ vô danh trở thành một streamer nổi tiếng đã khó, việc duy trì và tiếp tục giữ được sự nổi tiếng đó cũng là một công việc không hề đơn giản. Chúng ta hãy quay lại về ví dụ của PewDiePie. Ở thời điểm hiện tại, có thể coi gương mặt này chính là streamer nổi tiếng và thành công bậc nhất trên thế giới. Ở vị trí của PewDiePie, áp lực lên anh là rất lớn. Điều này chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sau sự cố "phân biệt chủng tộc" vừa qua. Chỉ vì một trò đùa lố bịch (hành động mà nhiều người coi là mang tính xúc phạm đến người Do Thái), PewDiePie lập tức đã bị cả Youtube và Disney cảnh cáo. Hàng loạt những hợp đồng quảng cáo và hợp tác bị hủy bỏ. Không những suy giảm về danh tiếng, PewDiePie còn bị thiệt hại hàng triệu USD từ sự cố này.

Nếu thế kỷ 20 là kỷ nguyên của điện ảnh thì thế kỷ 21 này chính là bệ phóng để streaming vươn lên đỉnh cao ánh sáng

Quay trở về những năm đầu của thế kỷ trước, với sự ra đời của công nghệ ghi âm, ghi hình, ngành điện ảnh thế giới đã những bước nhảy vọt không tưởng. Từ một ngành giải trí không nhiều người biết đến, điện ảnh đã vươn mình để trở thành một trong những lĩnh vực giải trí phổ biến và phát triển nhất trên thế giới hiện nay.

Thích hay không? Chúng ta đều phải thừa nhận rằng: Bây giờ là kỷ nguyên rực rỡ của ngành công nghiệp Livestream - Ảnh 11.

Nhìn lại những bước phát triển của điện ảnh, có thể thấy sự ra đời và bùng nổ của streaming đang có nhiều nét tương đồng. Tính đến năm 2017, chỉ riêng tại Trung Quốc, livestream đã thu hút được 344 triệu khán giả. Điều này khiến doanh thu của ngành công nghiệp trực tuyến đạt hơn 30 tỷ Nhân Dân Tệ (~ 4,3 tỷ USD). Theo ước tính, con số này sẽ tăng gấp 3 vào năm 2020 (China Renaissance Securities). Đến khi đó, livestream sẽ vượt qua điện ảnh để trở thành lĩnh vực giải trí lớn nhất ở xứ sở gấu trúc.

Không chỉ tại Trung Quốc, livestream cũng đang phát triển rực rỡ ở Châu Âu và Mỹ. Theo báo cáo của Twitch trong năm 2015, hệ thống kênh stream hàng đầu thế giới này đã có 241,4 tỷ phút truyền hình trực tiếp, 1,7 triệu lượt stream hàng tháng và lượng người xem trung bình cùng lúc đạt 550.000 khán giả.

Thích hay không? Chúng ta đều phải thừa nhận rằng: Bây giờ là kỷ nguyên rực rỡ của ngành công nghiệp Livestream - Ảnh 12.

Qua những con số thống kê kể trên, có thể thấy tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp stream đang vô cùng to lớn. Với đà phát triển này, trong tương lai không xa, thị trường tương tác kỹ thuật số chắc chắn sẽ tiếp tục rộng mở và nhiều khả năng sẽ trở thành một trong những lĩnh vực giải trí hàng đầu thế giới.


Khánh Cường
Quốc Anh
Theo Trí Thức Trẻ30/06/2017