Webgame: Hợp tác xuyên ngành, xu thế tất yếu

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 05/04/2013 12:49 PM

Hợp tác xuyên ngành khiến lưu lượng truy cập tăng trưởng mạnh.

Trong xu hướng phát triển đó, cụm từ “Hợp tác xuyên ngành” cũng dần trở nên quen thuộc khi điện ảnh, thư tín, thậm chí là cả ngành điện lực cũng bắt đầu nhảy vào thị trường webgame và trở thành những đối tác chiến lược. Một số nhà bình luận cho rằng các NSX webgame đang tiến hành hợp tác đầu tư một cách mù quáng, điều này rất dễ dẫn đến việc đi chệch khỏi quỹ đạo phát triển và làm dao dộng nền móng vẫn chưa được gia cố ổn định của webgame.
 
Đối với vấn đề hợp tác xuyên ngành, các NSX webgame cũng có những lý giải và nhận định khác nhau. Đứng trên cương vị của một nhà làm webgame nổi tiếng, giám đốc marketing công ty Dovo Tecnology.Inc – ông ZuoYanBin cho rằng việc hợp tác xuyên ngành có thể mang lại một số vấn đề không quá nghiêm trọng, nhưng nó lại đem lại lợi ích cho các bên, và sự xuất hiện, phát triển của nó chính là xu hướng tất yếu trong tương lai.

Webgame: Hợp tác xuyên ngành, xu thế tất yếu 1
Giám đốc marketing công ty Dovo Technoloy.Inc – ZuoYanBin
 
Nói đến hiện trạng hợp tác xuyên ngành trong thị trường webgame, ZuoYanBin nhận xét: cùng với sự phát triển về công nghệ và khái niệm của webgame, webgame hiện có thể thu hút một lượng khách hàng không nhỏ, quy mô thị trường mở rộng nhanh chóng, cùng với đó là miếng bánh lợi nhuận không ngừng tăng trưởng theo từng năm.
 
Những người ngoài cuộc thì cho rằng các NSX webgame tự động hoạch định chiến lược hợp tác với các đơn vị ngoài ngành khác, nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại. Phần lớn các dự án hợp tác là do các đơn vị ngoài ngành sau khi nhận ra tiềm năng to lớn của thị trường webgame đã chủ động liên lạc đề xuất, đơn cử như thương vụ hợp tác của TaoBao với các NSX webgame thời gian gần đây.
 
Hợp tác xuyên ngành khiến lưu lượng truy cập tăng trưởng mạnh
 
Đầu tiên, ý nghĩa căn bản nhất của hợp tác xuyên ngành chính là thúc đẩy lượng người truy cập cho webgame. Như chúng ta đã biết, đối tác của các NSX webgame đại đa số đều là những tập đoàn, công ty có số lượng người sử dụng rất lớn, nền tảng web chất lượng, ví dụ như TaoBao có mạng lưới người dùng đủ sức đánh bại bất cứ NSX hay nền tảng webgame nào, bên cạnh đó các game thủ webgame lại chủ yếu phân bố ở các đô thị loại 1, còn những tín đồ của những trang mua bán trực tuyến kiểu TaoBao lại phẩn bổ đồng đều khắp mọi nơi, dù là đô thị loại 1 hay các thành phố loại 2, loại 3 đi nữa.
 
Tất nhiên việc chuyển hóa từ người dùng trang web trở thành một game thủ webgame cũng cần tốn thời gian và nhiều phương tiện khác nhau, nhưng nếu thành công thì vừa có thể giúp gia tăng lượng game thủ cho NSX mà vẫn không ảnh hưởng đến việc phát triển webgame của TaoBao. Bên cạnh đó, việc lựa chọn hợp tác với các công ty của các ngành khác nhau sẽ cung cấp nhiều kênh hơn để tăng lượng người sử dụng webgame, ví dụ như việc hợp tác với các nhà sản xuất điện ảnh sẽ giúp các NSX webgame tận dụng được một lượng fan khổng lồ của các minh tinh màn bạc,…
Webgame: Hợp tác xuyên ngành, xu thế tất yếu 2
Hợp tác xuyên ngành có lợi cho việc nâng tầm thương hiệu
 
Tiếp theo có thể thấy giá trị của việc nâng cao thương hiệu từ việc hợp tác xuyên ngành là không thể xem thường. Trong các hạng mục đầu tư của công ty hợp tác xuyên ngành sẽ mang đến hiệu ứng lớn cho việc quảng bá thương hiệu dù việc đầu tư xuyên ngành không được hoành tráng hay rầm rộ như đầu tư xuyên quốc gia, nhưng chí ít điều đó làm tăng thêm độ nổi tiếng cho bản thân công ty và khiến nhiều người chú ý đến.
 
Ý nghĩa căn bản của việc nâng cao sức ảnh hưởng thương hiệu từ việc hợp tác xuyên ngành ở chỗ nó khiến cho một nhãn hiệu vô danh sau một đêm trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của hai, thậm chí là nhiều ngành nghề khác nhau.
 
Hợp tác xuyên ngành thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nền công nghiệp văn hóa
 
Cuối cùng, việc hợp tác còn có một ý nghĩa vô cùng quan trọng và sâu xa, đó chính là thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho nền công nghiệp văn hóa. Vào nửa cuối năm 2012, các chính sách văn hóa ngành nghề liên tục được chính phủ Trung Quốc quan tâm và ban hành quy hoạch một cách chi tiết. Với tư cách là một thị trường mới nổi, webgame cũng cần đóng góp cho việc phát triển toàn diện văn hóa ngành nghề, và việc hợp tác xuyên ngành là một phương thức đóng góp đúng đắn.
 
Về điểm này nó thể hiện hiệu quả rõ ràng hơn cả so với các sản phẩm hợp tác của lĩnh vực văn học tiểu thuyết với phim ảnh, đơn cử như việc hợp tác giữa XD.com với sản phẩm phim nhiều tập Chung Cư Tình Yêu 3, chính là sự liên kết chặt chẽ và nhiều tiềm năng giữa hai ngành nghề Webgame và Phim ảnh. Loại hình hợp tác này thực sự là ‘’Nhất tiễn hạ song điêu’’: vừa đem lại lợi nhuận cho đôi bên, vừa hưởng ứng được các chính sách phát triển văn hóa ngành nghề của chính phủ.
 
Webgame: Hợp tác xuyên ngành, xu thế tất yếu 3
  
Với tư cách là ông lớn trong ngành, công ty Dovo Technology.Inc cũng đang tích cực tiến hành nghiên cứu các phương thức đầu tư xuyên ngành, đây là một xu thế phát triển, cũng là trách nhiệm xã hội mà công ty muốn cống hiến.
 
Phía trên đây là những nhận xét mà ông ZuoYanBin muốn chia sẻ về xu thế hợp tác mới nổi gần đây của lĩnh vực webgame.
 
Trong việc hợp tác xuyên ngành, Webgame vẫn chỉ là một tân binh, còn rất nhiều điều cần tiếp tục tìm hiểu khám phá. Trên thực tế việc các ngành nghề khác nhau liên kết tương tác cộng sinh, hợp tác xuyên ngành đã được đại đa số các ngành nghề phát triển một cách thuần thục và mang lại nhiều thành công cho các công ty trên thế giới, ví như sự liên kết giữa Tencent và CocaCola, CLB bóng đá Real Madrid và công ty sản xuất xe hơi Audi...
 
Webgame: Hợp tác xuyên ngành, xu thế tất yếu 4
  
Tất nhiên, mô hình hợp tác và cách thức cần phải điều chỉnh hợp lý, phù hợp với quy luật phát triển của các ngành, nếu không sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường. Còn phía cuối con đường hợp tác “dị ngành” này sẽ là bục chiến thắng hay là vực sâu thất bại, điều đó còn cần các bên liên quan cân nhắc và thực hiện một cách thận trọng.
 
Bất luận thế nào, việc Webgame sử dụng hình thức hợp tác xuyên ngành, là đột phá hay là thách thức, chỉ cần vận dụng thích đáng, nó sẽ trở thành đòn bẩy cho con đường phát triển tương lai của Webgame.

Nguồn: Innoflex