Việt Nam là những người chơi game casual "keo kiệt" nhất Đông Nam Á

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 06/11/2015 0:00 AM

 
  thích

Sở hữu lượng người dùng và số lượt truy cập lớn trên một trang web là một điều tốt, nhưng cuối cùng thì điều quan trọng nhất vẫn phải là số tiền thực sự mà họ mang lại cho công việc kinh doanh của bạn.

Đông Nam Á đang là một khu vực đầy tiềm năng của mảng game casual, đặc biệt là nhóm “Big 6” bao gồm: Singapore, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines. Vậy nên nhu cầu nắm bắt, phân tích thông tin về người chơi tại 6 quốc gia này là vô cùng cần thiết, và đó chính là mục tiêu của bài viết này.

Với mọi công việc phân tích, những câu hỏi nào được đặt ra cũng có tầm quan trọng tương đương câu trả lời. Và để nắm được những thông tin hữu ích nhất về thị trường mới nối này, chúng ta sẽ tập trung vào 3 câu hỏi:

1. Những ai đang chơi game casual?

2. Những gamer trung thành nhất ở đâu?

3. Những người dùng giá trị nhất ở đâu?

Và dữ liệu từ Gametop.com, trang game chuyên về thể loại casual desktop (Windows/PC), với hơn 80 triệu người dùng sẽ cho ta câu trả lời.

Tỷ lệ cài đặt/chơi game

Rõ ràng 6 quốc gia mà chúng ta lựa chọn đế nghiên cứu là rất khác nhau trên nhiều phương diện, đặc biệt là quy mô dân số đóng một vai trò quan trọng. Nhưng để biết được ở đâu có nhiều người chơi “hardcore” nhất, ta phải xét đến tỷ lệ số lượng người chơi/số lượng cài đặt game.

Hóa ra, gamer Việt Nam là những người chơi “tâm huyết” nhất của thể loại casual. So với những gamer “hời hợt” nhất tại Indonesia, gamer Việt Nam chơi nhiều hơn gấp 2 lần. Nhóm 4 quốc gia còn lại ở khoảng giữa không có nhiều sự chênh lệch. Hai kẻ “ngoại đạo” nổi bật nhất là Indonesia và Việt Nam, và nếu sử dụng “bộ lọc” là một vài yếu tố nhân khẩu học cơ bản, chúng ta sẽ thấy những số liệu trên thú vị hơn rất nhiều.

Những người chơi này là ai?

“Độ tuổi” và “Giới tính” có lẽ là 2 bộ lọc cơ bản nhất, song chúng vẫn có thể cho bạn biết nhiều điều về thành phần người dùng của mình. Dạng thông tin này sẽ rất có giá trị cho việc xác định trọng tâm chiến lược marketing của bạn.

Biểu đồ dưới đây được sắp xếp theo quy mô thị trường, Singapore là nhỏ nhất và Indonesia là thị trường lớn nhất. Có hai điểm nhấn đáng chú ý nhất qua biểu đồ. Thứ nhất là phụ nữ Singapore không hứng thú lắm với game casual trên desktop, còn tại Malaysia thì điều này hoàn toàn ngược lại. Trên thực tế, phụ nữ Malaysia chơi nhiều hơn cả nam giới. Còn ngược lại, Indonesia là thị trường lớn nhất về quy mô, và cũng là nơi mà gamer nam áp đảo.

Bên cạnh tỷ lệ giới tính, thành phần các nhóm tuổi khác nhau tại từng thị trường cũng là một yếu tố đáng quan tâm.

Một vài đặc điểm rõ ràng từ biểu đồ phía dưới, đó là Singapore thiếu hoàn toàn nhóm người chơi trên 65 tuổi, nhưng lại có tỷ lệ người chơi từ 55 – 64 tuổi cao nhất trong số 6 quốc gia. Malaysia cũng thiếu hụt duy nhất một nhóm tuổi (55 – 64). Thái Lan và Indonesia có lẽ là 2 quốc gia “cân bằng” nhất, tức là có gamer ở mọi nhóm tuổi, và sự phân bố giữa các nhóm tuổi cũng khá cân bằng. Thậm chí, tỷ lệ từng nhóm tuổi ở hai quốc gia này cũng tương đối giống nhau. Malaysia là quốc gia có cộng đồng người chơi trẻ nhất, với 75% người chơi dưới 34 tuổi, và 98% dưới 44 tuổi.

Tiền ở đâu ra?

Sở hữu lượng người dùng và số lượt truy cập lớn trên một trang web là một điều tốt, nhưng cuối cùng thì điều quan trọng nhất vẫn phải là số tiền thực sự mà họ mang lại cho công việc kinh doanh của bạn. Các game trên Gametop đều cho phép tải về miễn phí, còn mô hình kinh doanh chủ yếu dựa vào quảng cáo Google Adsense trên web.

Rõ ràng những quốc gia lớn thì có lợi thế dân số, nhưng trên thực tế thì lại không đơn giản như vậy. Nếu như xét tới giá trị tương đối từ người dùng, bạn sẽ nhận thấy một bức tranh toàn cảnh rất khác biệt.

Đặt 6 quốc gia này cạnh nhau khi xét về giá trị tương đối, chúng ta nhận thấy tình hình ở đây là nơi có những người dùng giá trị nhất đem lại lợi nhuận gấp 10 lần so với nơi có người dùng ít giá trị nhất. Lưu ý rằng những con số này chỉ để biểu thị mối quan hệ giữa các quốc gia, chứ không phải tổng doanh thu thực tế.

Không ngạc nhiên khi Singapore là quốc gia có giá trị thị trường cao nhất dù có quy mô dân số nhỏ. Đây là một quốc gia hiện đại, và các nhà quảng cáo sẵn sàng trả những khoản tiền lớn để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình tới đám đông “đại gia” tại đây. Malaysia đứng thứ 2, cách vị trí dẫn đầu không quá xa (khoảng 18% thấp hơn so với Singapore), trong khi các quốc gia còn lại thấp hơn hẳn, đặc biệt là Việt Nam ở vị trí cuối cùng. Đây là một thông số quan trọng cần xem xét bởi lẽ gamer Việt Nam là những khách hàng năng động và trung thành nhất.

Kết luận

Sau đây là những điểm nhấn đáng chú ý nhất về người chơi game casual tại khu vực Đông Nam Á:

- Hãy hướng tới các gamer Malaysia, họ là những người trẻ tuổi nhất trong khu vực.

- Cộng đồng người chơi Singapore có giá trị rất cao, họ là nhóm người chơi lớn tuổi hơn. Hãy thực hiện khảo sát xem họ thích chơi thể loại game gì nhất.

- Gamer Việt Nam chơi rất nhiều, song họ không mang lại nhiều giá trị thực tế cho việc kinh doanh của bạn.

- Indonesia và Philippines là hai thị trường khổng lồ nhờ vào quy mô dân số vô cùng lớn.

- Thái Lan có thể nói là quốc gia “cân bằng” nhất về mọi mặt. Đây là một thị trường tiềm năng, song ngôn ngữ chắc chắn sẽ là một rào cản lớn.

Theo Techinasia

 

 

Tencent giữ vững ngôi vị công ty game doanh thu cao nhất thế giới