Vì sao sự "phục hưng" của PC là điềm lành cho mọi game thủ?

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 26/02/2015 0:00 AM

Từng bị hắt hủi, xong giờ đây PC đã trở lại vị trí trung tâm của ngành công nghiệp game thịnh vượng.

Với việc Xbox OnePS4 đang hướng tới sinh nhật năm thứ 3, ta hoàn toàn có thể cho rằng mọi nhà phát triển đều đang xếp hàng để sáng tạo ra những game mới cho hai hệ thống console này, và điều này là đúng, nhưng không phải hoàn toàn.

Báo cáo mới nhất của GDC về tình hình ngành công nghiệp game được đưa ra vào 15 tháng 1 năm 2015 cho thấy rằng, số lượng nhà phát triển video game làm việc trên Xbox One và PS4 đã tăng lên gấp đôi tới 22% và 26% kể từ 2013. Tuy nhiên, nếu đi sâu hơn vào những số liệu thống kê từ hơn 2,000 doanh nghiệp tham gia vào GDC 2014, ta thấy rằng sự phát triển của PC vẫn đang giữ được một khoảng cách khá xa với các console với 56%.

Số lượng game PC không những lớn hơn lượng các tựa game đang được phát cho cả Xbox One và PS4 cộng lại, mà nó còn tăng trưởng 3% so với năm ngoái.

PC là “ông hoàng”

Mặc cho những lời tuyên bố về cái chết của nó, game PC vẫn đang tiếp tục quá trình “phục hưng” của mình. Giờ đây, PC đang ngày càng có nhiều game hơn, và ngày càng đa dạng để người chơi lựa chọn hơn bao giờ hết. Các console vẫn đang giữ một vai trò lớn trong thế giới game, nhưng tiếc là chúng không phải người dẫn đầu. Cùng trong số 2,000 doanh nghiệp tham gia khảo sát, chỉ có 29% hy vọng sẽ đưa game mới của họ tới PS4 và 24% đối với Xbox One.

Mobile cũng là một nhân tố lớn, mặc dù số lượng của chúng có đang rơi rụng chút ít. Có tới 50% người trả lời khảo sát cho biết sản phẩm hiện tại của họ sẽ được phát hành trên các thiết bị smartphone và tablet, giảm nhẹ so với 52% trong năm trước đó. Mặc dù PC đang bị cạnh tranh bởi console và smartphone, nó vẫn là nền tảng thống trị, với 56% doanh nghiệp trả lời khảo sát cho biết game hiện tại của họ sẽ được phát hành trên PC.

Sự đa dạng

PC dễ dàng trở thành ngôi nhà game lớn nhất nhờ vào các siêu thị kỹ thuật số có uy tín như Steam, Origin của EA và Good Old Games. Và mới đây là cả sự xuất hiện của làn sóng các game được gây vốn cộng đồng với sự giúp đỡ của những nền tảng như Patreon và KickStarter hay mới đây nhất là Steam Greenlight.

Sự tự do này đã giúp PC trở thành một mảnh đất màu mỡ, sản sinh ra rất nhiều game sáng tạo, độc đáo mà có lẽ sẽ không bao giờ tồn tại được trên các nền tảng console. Năm ngoái, chúng ta đã được chứng kiến một loạt những game thử nghiệm trên PC, từ game thám hiểm đầy thử thách trí tuệ Jazzpunk, tới sự kết hợp không ngờ giữa thể loại nhập vai và vũ đạo trong Crypt of the NecroDancer. Hearthstone và các game MOBA đã trở thành những hiện tượng toàn cầu cực kỳ phổ biến có khởi nguồn từ PC, đã khuấy động sự trở lại của thế giới eSports và đang lan tới game mobile.

Bản chất tự do của nền tảng PC đã cho phép tạo ra nhiều ý tưởng game đột phá hơn. Có rất ít game console chạm đến những vấn đề thực sự nghiêm túc, trong khi những tựa game PC như That Dragon, Cancer, kể câu chuyện về một người cha với đứa con ung thư giai đoạn cuối; và Gone Home, game tác động tới cộng đồng những người đồng tính luyến ái. Hay như những game gây ảnh hưởng sâu sắc như This War of Mine, đưa người chơi khám phá khám phá ra tính nhân văn trong con người giữa cuộc chiến tranh.

Đó mới chỉ là bề nổi của tảng băng trôi. PC đã trở thành mái nhà lý tưởng cho một loạt những tựa game thú vị bao gồm có Goat Simulator, The Vanishing of Ethan Carter, Kerbal Space ProgamPapers, Please.

Vì sự sống còn của một thể loại

Bên cạnh những tựa game indie thành công trên PC, những thương hiệu bom tấn cũng ngày một xem trọng nền tảng này. Hầu hết mọi tựa game console đình đám, từ Call of Duty Advanced Warfare tới Metal Gear Solid V: Ground Zeroes và giờ đây cả Grand Theft Auto V, đều đã tìm đường đến với PC một cách thuận lợi. Những cổng phân phối game hiện nay cũng phong phú và thường có chất lượng cao hơn hẳn thời của Games for Windows.

Quan trọng hơn, game PC đã trở thành thiên đường cho các thể loại kén người chơi, vốn đã bị cho là tuyệt chủng từ lâu nay. Star CitizenElite Dangerous đều là game thám hiểm không gian mà sự tồn tại của chúng được coi là không thể nếu nhưng không có nền tảng PC hỗ trợ.

Tương tự, thể loại game sống sót kinh dị đã được hồi sinh nhờ vào sự phát triển game PC. Trong năm 2015 này, chúng ta sẽ chờ đón hàng tá những sản phẩm mang lại trải nghiệm rợn tóc gáy như SOMA hay Until Dawn. Đặc biệt, chúng ta sẽ còn được đón nhận một phiên bản Silent Hill hoàn toàn mới được đồng đạo diễn bởi Kojima Hideo và Guillermo del Toro đang trong quá trình phát triển.

Đồ họa tuyệt đỉnh

Với thế hệ mới nhất của mình, console và PC đã gần như tương đồng tuyệt đối trên phương diện phần cứng. Đã qua cái thời kiến trúc Xenon của Xbox 360 hay bộ xử lý trung tâm của PlayStation 3. Giờ đây các hệ thống console mới chia sẻ một bộ chip AMD gần như tương tự với phần cứng máy tính.

Thực tế, phần cứng nào vận hành trong các console không thực sự quan trọng với đa phần người sử dụng. Tuy nhiên, với những nhà lập trình video-game thì đó là một sự giải tỏa lớn bởi họ có thể phát triển một phiên bản của game và sau đó tối ưu hóa nó cho các hệ thống tương tự thay vì bốn hay nhiều kiến trúc riêng biệt hơn.

Về cơ bản, Xbox OnePS4 chính là những sự thay thế cho một máy tính chơi game tầm trung tới thấp. Như vậy những nhà phát triển game PC sẽ phải tận dụng những PC chơi game cao cấp nếu họ muốn thực sự đẩy khía cạnh đồ họa tới mức cao nhất có thể với những tựa game bom tấn, là chuẩn mực hình ảnh như trường hợp của The Witcher 3: Wild Hunt.

Trong những năm cuối của kỷ nguyên Xbox 360 và PS3, PC luôn là hệ thống có nền đồ họa đẹp nhất. Cho tới nay, xu hướng này vẫn tiếp tục kể cả với sự xuất hiện của những console mới, mạnh mẽ hơn.

Thời đại kỹ thuật số

Công bằng mà nói, phát hành kỹ thuật số là một cuộc cách mạng được bắt nguồn trên PC. Vậy nên không có gì là ngạc nhiên khi thấy SonyMicrosoft đều biến đổi siêu thị kỹ thuật số của họ theo hình mẫu Steam và các dịch vụ ảo khác.

Sự phát triển của các game kỹ thuật số chỉ có thể ngày càng mạnh mẽ hơn. Trong cộng đồng ngành công nghiệp game mà GDC đã khảo sát, 29% đồng ý rằng doanh số trực tuyến và trả phí in-game vượt xa khoản lợi nhuận mà họ thu được từ những cửa hàng bán lẻ.

Nhờ doanh số trực tuyến cao, tổng thể môi trường video-game đang ngày một tươi tốt hơn. Cũng theo như báo cáo đó, hơn 40% nhà phát triển thấy lợi nhuận gia tăng trong khi đội ngũ nhân được mở rộng với số lượng lớn hơn so với năm 2013.

Hiển nhiên PC đóng một vai trò lớn trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp game toàn cầu tiến lên phía trước, minh chứng rõ ràng là hơn một nửa các tựa game được phát triển đều có đích đến là PC. Mặc dù mọi sự phát triển game đều đang đi qua quá trình “phục hưng”, đó là một điều tốt cho mọi gamer và mọi hệ thống, và hoàn toàn có thể đưa ra nhận định rằng PC là nền tảng khuấy động bước chuyển biến này.

 

>>Tổng hợp tin tức thị trường game console trong năm qua