Trong hơn 10 năm phát triển của ngành công nghiệp game Trung Quốc, các công ty nội địa đã đạt được những thành tựu nhất định và ngày một mở rộng ra thế giới. Một nguyên nhân rất quan trọng dẫn tới sự thành công này là nhờ có bộ phận lớn game thủ Trung Quốc rất đam mê game online PC.
Game online trên PC hiện nay được có thể được chia làm 2 loại chính là game client (yêu cầu cài đặt) hoặc webgame (không cần cài đặt). Hiện nay, webgame đang khá phổ biến, nhưng đối với bộ phận gamer hardcore tại Trung Quốc thì game client vẫn là món ăn hàng đầu không gì thay thế được.
Bộ phận game online client, ta có thể phân chia thành 2 hạng mục chính gồm những sản phẩm MMORPG và MMO non-RPG (bao gồm các thể loại bắn súng, đua xe, thể thao, MOBA…).
Tính chất của MMORPG | Tính chất của MMO non-RPG |
Ví dụ: World of Warcraft, Blade & Soul, Kiếm Hiệp Tình Duyên | Ví dụ: League of Legends, Cross Fire, Dungeon and Fighter, QQ Speed |
Thời lượng mỗi kỳ chơi game dài | Thời lượng mỗi kỳ chơi game ngắn |
Kiếm được nhiều tiền ở mỗi lần chơi hơn | Yêu cầu chi tiêu ít ở mỗi lần chơi |
Số người chơi giảm dần do ít gamer mới chơi | Số người chơi tăng dần do gamer mới chơi nhiều |
Doanh thu đang tăng trưởng chậm dần nhưng vẫn dẫn đầu ngành | Doanh thu đang tăng dần nhưng vẫn còn nhỏ |
Gamer thường chơi ở nhà, độ tuổi 25+ | Phổ biến ở những quán internet cafe |
Có thể tăng cấp nhanh nhờ mua vật phẩm ảo | Thăng cấp tới từ trình độ chơi |
Nhiệm vụ tốn nhiều thời gian và cần học hỏi | Trận chiến có thể diễn ra nhanh |
Chơi càng lâu thì càng thấy vui | Có thể chơi vui mà không tốn thời gian nếu biết chơi |
Gamer tự nhận chi tiêu x2 cho MMORPG hơn các MMO non-RPG | Tỷ lệ chơi MMO non-RPG lớn gấp 4 lần so với MMORPG ở các hàng internet café, ở nhà thì chia đều |
Các nhà vận hành game online Trung Quốc thừa nhận rằng thời gian gần đây game online PC tăng trưởng là nhờ có MMO non-RPG hơn là MMORPG, bởi ngày càng có nhiều game thủ thích chơi những game này hơn. Tuy nhiên, MMORPG vẫn là con gà để trứng vàng hơn hẳn các thể loại khác và chúng có một lượng người chơi lâu năm (thế hệ 7x,8x) rất ổn định. Và một bằng chứng nữa về doanh thu hấp dẫn của MMORPG đó là các tổ chức cầy vàng thường chỉ chọn chơi MMORPG.
Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu của MMORPG đang giảm tốc độ nhanh chóng, điều đó cho thấy rằng MMO non-RPG và webgame sẽ gia tăng doanh thu mạnh mẽ trong vòng 5 năm tới.
Ba lý do tại sao MMORPG có thể níu giữ người chơi dài kì và từ đó có tỷ lệ chi tiêu cao hơn (bởi thời gian chơi game tỷ lệ thuận với tiềm năng chi tiêu) những MMO non-RPG đang được ưa chuộng tại Trung Quốc gồm:
1. MMORPG nhấn mạnh vào tính năng thăng cấp và sở hữu các vật phẩm ảo, trong khi MMO non-RPG lại thiên về kỹ năng và tính đồng đội. Trong World of Warcraft hay Blade & Soul, bạn sẽ cần mất nhiều thời gian và tiền bạc để kiếm được những món trang bị hiếm, thăng cấp nhân vật và thứ hạng để cạnh tranh với các gamer khác. Còn trong Cross Fire, League of Legends, DOTA 2 thì bạn sẽ cần đến kỹ năng thao tác và teamwork nhiều hơn để chiến thắng, tiền sẽ không phải là yếu tố quyết định trên hết.
2. MMORPG có cốt truyện sâu hơn, trong khi các thể loại khác thì chỉ cần chú trọng vào từng trận đấu là đủ. Trong một game như World of Warcraft, người chơi sẽ cần học thuộc lòng các map, tìm hiểu nhiệm vụ, từng instance và nhiều thứ nữa. Bạn gần như sẽ chẳng làm được gì trong các kỳ chơi có độ dài khoảng 1 tiếng hoặc ít hơn, bạn có thể phải cần đến 3 – 4 tiếng để hoàn thành 1 nhiệm vụ.
Tuy nhiên, ở những game như DOTA 2, một ván đấu sẽ cần 10 người chơi và mọi thứ được diễn ra trong khoảng 30 phút hoặc hơn. Thêm nữa thì các game MMORPG còn có rất nhiều hoạt động ngoài chiến đấu để người chơi tham gia ví như đi khám phá các vùng đất, tán gẫu với người trong guild, chế đồ…
3. Mô hình trả phí của MMORPG dễ dẫn tới tiềm năng chi tiêu cao hơn các thể loại khác. Trong những MMO non-RPG, bạn vẫn có thể kiếm được nhiều niềm vui mà chẳng phải bỏ ra xu nào, miễn là bạn có kỹ năng thật tốt. Một yếu tố tác động khác là khoảng thời gian rãnh rỗi, các gamer với nhiều thời gian “free” thì thường tìm đến MMORPG và ngược lại. MMORPG vẫn rất phổ biến đối với gamer Trung Quốc bởi họ thích cảm giác thăng cấp và được sự ngưỡng mộ từ những người chơi khác.