Trung Quốc vẫn "đẻ" webgame liên tục

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 30/06/2013 0:00 AM

Trong quý đầu năm vừa qua thì thị trường webgame Trung Quốc đã có 350 sản phẩm được ghi nhận mở dịch vụ.

Theo một nghiên cứu mới của CNG có tên “Báo cáo nghiên cứu ngành công nghiệp webgame Trung Quốc Q1/2013” cho thấy, trong quý đầu năm vừa qua thì thị trường webgame Trung Quốc đã có 350 sản phẩm được ghi nhận mở dịch vụ, giảm nhẹ 2 sản phẩm, tương đương 0,6% so với quý trước, thị phần này đang ngày một già dặn và ổn định.
 
Trung Quốc vẫn "đẻ" webgame liên tục 1
Biểu đồ thể hiện số lượng webgame từ Q1/2012 - Q1/2013

Trên thực tế, từ tháng 10 năm 2012 trở đi, số lượng webgame Trung Quốc đã có chiều hướng giảm dần. Báo cáo của CNG có phân tích vài nhân tố dẫn tới sự suy giảm này như sau:
 
1. Sau gần 2 năm phát triển với tốc độ chóng mặt, thị trường webgame của Trung Quốc đang bước vào giai đoạn trưởng thành hơn, ổn định hơn. Điều đó làm cho chiến lược cạnh tranh thị trường của các doanh nghiệp đã có sự biến hóa, phương pháp "lấy số lượng để chiến thắng" được dần dần loại bỏ, các công ty đang chú ý hơn đến việc nuôi dưỡng "chất lượng sản phẩm". Vì vậy, số lượng trò chơi của thị trường webgame Trung Quốc trong quý 1 năm 2013 có tình trạng giảm đi.
 
2. Sự biến đổi của số lượng các đội ngũ phát triển cũng là một nhân tố cốt lõi ảnh hưởng tới số lượng sản phẩm đươc đưa ra thị trường. Mặc dù vẫn có những nhóm phát triển webgame mới được thành lập, nhưng cũng có một số lượng lớn bị mất đi hoặc chuyển sang cho các phân khúc khác của thị trường game, gây tác động tới sự tăng trưởng sản lượng của thị trường webgame.
 
Trung Quốc vẫn "đẻ" webgame liên tục 2
Ảnh minh họa

3. Đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các công ty game client đang thâm nhập vào thị trường webgame, một số nhóm công ty nhỏ đã phải chấp việc bị mua lại hoặc lựa chọn chuyển đổi hình thức để tránh rủi ro. Một bộ phận công ty game client đã chấp nhận giảm thu nhập từ các sản phẩm truyền thống của mình, để có thể tập trung cao độ vào việc làm phong phú thêm dòng sản phẩm webgame của mình, vì thế mà sự cạnh tranh trên thị trường này của Trung Quốc càng thêm quyết liệt. Ngoài ra thì việc mua lại và sáp nhập các công ty cũng thể làm mất đi các nhân sự chủ chốt, kéo dài thời gian phát triển cũng như chất lượng sản phẩm cũng bị tác động, tất cả đều sẽ ảnh hưởng tới mức tăng trưởng số lượng sản phẩm.
 
Tuy có tới 350 webgame được tung ra trong quý đầu năm 2013 vừa qua, nhưng trong đó chỉ có 62 sản phẩm là có thể mở tới trăm tổ máy chủ mà thôi. Phân tích của CNG cũng chỉ rằng dưới các tác động ảnh hưởng trên thì đại bộ phận các webgame trên thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn để tồn tại, dự tính trong năm nay số lượng sản phẩm của thị trường webgame Trung Quốc sẽ còn tiếp tục giảm.