Hiện nay Trung Quốc được coi là thị trường game online số 1 trên thế giới với số lượng người chơi cực lớn và nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vào những năm đầu khi mới đặt chân vào lĩnh vực trực tuyến thì các công ty của Trung Quốc khi đó còn nhiều bỡ ngỡ cũng như thiếu kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và phát triển, thường hay nhập khẩu sản phẩm danh tiếng của các nước Hàn Quốc hay Âu Mỹ.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây khi ngành công nghiệp game tại nước này đã được định hình và có mức tăng trưởng nhanh chóng, ổn định qua từng năm, cùng với sự phát triển của kỹ thuật tiên tiến, các công ty game ở Trung Quốc đã mọc lên như nấm với khả năng tự phát triển engine và làm ra các sản phẩm mang dấu ấn của riêng mình.
Ảnh minh họa
Theo như thống kê được thực hiện bởi GameK tính từ tháng 1 năm 2013 cho đến hết ngày 30 tháng 4 này thì sẽ có tổng cộng khoảng 140 tựa game online bao gồm cả các sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài về (không tính webgame) ở mọi thể loại được mở cửa thử nghiệm cũng như đi vào giai đoạn thương mại hóa, chỉ tính riêng tuần từ 22/4 -28/4 thôi đã có tới 22 sản phẩm được đưa vào thử nghiệm cũng như chính thức thương mại hóa.
Ảnh minh họa
Tháng 2 do vướng vào một kỳ nghỉ lễ tết dài nên chỉ có 12 sản phẩm đi vào thử nghiệm mà thôi, còn lại tính trung bình thì một tháng tại Trung Quốc sẽ có khoảng 40 tựa game online đi vào vận hành (trung bình có 10 game là lần đầu thử nghiệm), đây quả là một con số ấn tượng khi đây còn chưa phải là quãng thời gian cao điểm để các hãng game tung ra các con bài chiến lược của mình.
Một game online của Trung Quốc có chất lượng cao và được đầu tư lớn bởi các công ty như Tencent, NetEase, KongZhong, Perfect World... thường trải qua 4 - 5, thậm chí 6 lần thử nghiệm trước khi chính thức đi vào giai đoạn thương mại hóa rộng rãi, trung bình mỗi lần thử nghiệm có thời gian cách nhau khoảng 3 - 6 tháng, tuy nhiên cũng có những sản phẩm thử nghiệm liên tục với mỗi đợt thử nghiệm chỉ cách nhau khoảng 2 tuần tới 1 tháng ví như Tiếu Ngạo Giang Hồ hay Saint Seiya Online của Perfect World.
Ảnh minh họa
Như vậy chúng ta có thể thấy rằng từ khi một tựa game được giới thiệu, quảng cáo cho tới khi mở cửa đến tay mọi game thủ nó sẽ phải đi qua một chặng đường dài khoảng 2 - 3 năm, sản phẩm thuộc hàng khủng với số tiền đầu tư khổng lồ sẽ còn mất nhiều thời gian hơn nữa.
Trên đây mới chỉ là một vài số liệu thống kê nhỏ mà GameK đưa ra để cho các bạn đọc giả có một cái nhìn tổng quát về thị trường game online khổng lồ của Trung Quốc hiện nay.