Trong năm 2012 thì thị trường game online Trung Quốc không có một tựa game nào đặc biệt thành công và nổi bật, thế nhưng chỉ trong nửa đầu năm 2013 thì đất nước này đã đón nhiệt nhiều tựa game bom tấn và có nhiều triển vọng sẽ tỏa sáng rực rỡ tại đây, chỉ trong vòng nửa mười mấy người cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 thôi thì đã có một lượng lớn các trò chơi được đưa vào thử nghiệm. Điểm đáng chú ý là trong đó có nhiều các game online tới từ nước ngoài như Hàn Quốc và phương Tây.
Blade & Soul
Trong tháng 5 này thì những công ty lớn của Trung Quốc cũng sẽ cho ra mắt và thử nghiệm những tựa game nhập khẩu chiến lược của mình như Blade & Soul của Tencent, Guild Wars 2 của Kongzhong và DOTA 2 của Perfect World, đây đều là những sản phẩm danh tiếng trên thế giới với lượng fan mộ lớn và đang thu được nhiều thành công.
Các chuyên môn trong ngành công nghiệp game của Trung Quốc cũng hy vọng rằng năm 2013 này sẽ là một năm khởi sắc của thị trường nước này với những trò chơi bom tấn kể trên, tuy nhiên ngay cả những cái tên như Tencent, Kongzhong hay Perfect World cũng sẽ gặp phải những khó khăn nhất định và vẫn có người nghi ngờ khả năng thành công của các sản phẩm nhập khẩu này.
Blade & Soul có thể trở thành MMORPG thành công đầu tiên của Tencent?
Blade & Soul
Về lĩnh vực game casual thì thực sự địa vị bá chủ của công ty Tencent sẽ không ai có thể lay động được, thế nhưng ở lĩnh vực MMORPG thì thành tích của công ty này lại rất bình thường. Kể từ sau thất bại của sản phẩm MMORPG đầu tiên Khải Hoàn thì Tencent gần như gặp phải 1 lời nguyền vậy, dẫn đến một loạt các trò chơi được đầu tư của họ như Đại Minh Long Quyền, Tầm Tiên, Ngự Long Tại Thiên, QQ Ảo Tưởng... đều gây thất vọng.
Blade & Soul
Tuy nhiên, Tencent vẫn nuôi hi vọng cho ra mắt một MMORPG có khả năng bộc phát và gây tiếng vang lớn, điều này hoàn toàn thực tế bởi vì họ có một lượng người sử dụng đông nhất Trung Quốc hiện nay, chưa kể tới năng lực tài chính khổng lồ mà các công ty khác phải ước ao. Do đó công ty này đã không ngần ngại bỏ ra một món tiền lớn để mua về một trò chơi cực hot hiện nay là Blade & Soul và hy vọng rằng có thể tạo ra một bước đột phá đối với thị phần này, hơn nữa là sản phẩm của Hàn Quốc cũng đang được rất nhiều game thủ tại đây chú ý và trong đợi.
Guild Wars 2 có thể mang lại chiến thắng như World of Tanks cho Kongzhong?
Họp báo Guild Wars 2 tại Trung Quốc
Vào năm 2011, khi đó Kongzhong mới chỉ được coi là tân binh trong mảng game online đã dựa vào một tựa game không được đánh giá cao là World of Tanks, tạo nên một thành công vang dội, xây dựng nên một thành tựu trên thị trường trò chơi trực tuyến vốn cạnh tranh cực kì khốc liệt mà rất nhiều công ty lớn không thể tưởng tượng được. Giờ đây, Kongzhong đang có trong tay một thương hiệu còn lớn hơn World of Tanks rất nhiều đó chính là Guild Wars 2. Sản phẩm này đang gây dựng được thành công to lớn tại thị trường Bắc Mỹ và được công nhận trên thế giới với nhiều giải thưởng danh giá thời gian qua.
Guild Wars 2
Kongzhong hiện đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào Guild Wars 2, có thể nói yếu tố duy nhất không chắc chắn hiện nay chính là Kongzhong chưa có nhiều kinh nghiệm vận hành MMORPG, để có thể đạt được thành công một lần nữa như với World of Tanks thì đây sẽ là một bài kiểm nghiệm hoàn hảo cho năng lực vận hành của công ty này.
DOTA 2 có thể gây nên hiện tượng dưới lá cờ Perfect World?
DOTA 2
Tại Trung Quốc thì DOTA vốn có một lượng lớn fan trung thành đông đảo,do đó cái tên DOTA 2 bị những người bình thường nhìn nhận rằng chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận bậc nhất cho nhà đại lý Perfect World trong năm nay. Nhờ sự bổ trợ từ thành công của người tiền nhiệm, DOTA 2 sẽ được chuyển giao lượng lớn người sử dụng cùng những người chơi cao cấp. Nhưng đối với một trò chơi có tính thương mại hóa thì lại khác, League of Legends là một minh chứng rõ rệt cho số lượng người chơi đông đủ ở cấp trung và thấp là một mắt xích quan trọng dẫn tới thành bại cho một tựa game.
DOTA 2
Ngoài ra thì việc vận hành DOTA 2 cũng sẽ là một thử thách đối với Perfect World, công ty này vốn không có nhiều kinh nghiệm làm đại lý game, đối với việc vận hành game thể loại MOBA thì càng không và họ sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để thăm dò va thích ứng, chưa kể họ sẽ còn vấp phải sự cạnh tranh từ LOL và các sản phẩm MOBA khác.