Trung Quốc chưa thoát khỏi cái bóng của game Hàn

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 28/02/2014 0:00 AM

Lịch sử tiến quân vào Trung Quốc của game Hàn Quốc được giới truyền thông ví như 1 cuộc chiến tranh xâm lược vô cùng thảm khốc.

Lịch sử tiến quân vào Trung Quốc của game Hàn Quốc được giới truyền thông ví như 1 cuộc chiến tranh xâm lược vô cùng thảm khốc. Trong suốt 10 năm phát triển của thị trường game client Trung Quốc cho tới nay, có không ít sản phẩm từ Hàn Quốc đã thâm nhập và giành được thành tích đáng nể tại đất nước tỷ dân này. Và ngày nay, ngành game mobile của Trung Quốc vốn được cho là có “cùng xuất phát điểm với thế giới”, có thể chống chọi lại sự xâm lược lần nữa của game Hàn Quốc?

 Trung Quốc chưa thoát khỏi cái bóng của game Hàn 1

Theo tin tức từ các phương tiên truyền thống địa phương cho biết, ngành game Hàn Quốc dự định sẽ lại phát động 1 cuộc tấn công dồn dập trên lĩnh vực mobile vào Trung Quốc, trong quý 1 năm 2014, các công ty Hàn Quốc có kế hoạch tiến hành Hán hóa 7 – 8 game mobile hot của mình và giới thiệu qua nền tảng WeChat của Tencent. Tuy phía Tencent chưa chứng thực tin tức này, nhưng thông tin trên đã tạo ra sức ảnh hưởng và gây lo ngại cho không ít thương hiệu nội địa Trung Quốc.
 
Hơn 10 năm qua, thị trường Trung Quốc chưa hề thoát ra khỏi cái bóng của game Hàn
 
Cách đây ít lâu, cơ sở nghiên cứu thị trường SuperData của Mỹ có công bố 1 bảng xếp hạng về thu nhập của top game online miễn phí toàn cầu, trong top 5 sản phẩm dẫn đầu thì có tới 3 cái tên thuộc về Hàn Quốc là CrossFire, Dungeon FighterMaple Story lần lượt ở các vị trí 1, 3 và 5. Trong đó, phần lớn doanh thu của CrossFireDungeon Fighter đều đến từ túi tiền của người chơi Trung Quốc.

 Trung Quốc chưa thoát khỏi cái bóng của game Hàn 2

Trong chặng đường 10 năm phát triển của game online, ngành game Trung Quốc chưa lúc nào có thể thoát ra khỏi cái bóng của game Hàn. Từ thời kỳ đầu của Legend of Mir, MU tới giai đoạn trung kỳ của CrossFire, Dungeon Fighter và thời điểm hiện tại là Blade & Soul đều tạo nên những cú hit chấn động thị trường, chắc chắn xu hướng này không thể dừng lại trong ngày một ngày hai. Hơn nữa, trong năm 2014 còn có rất nhiều game bom tấn của Hàn Quốc sẽ thâm nhập vào Trung Quốc, các công ty game client lớn như Tencent, Changyou, Giant…, đều vẫn đang giành nhau “miếng thịt thơm” này.

Trung Quốc chưa thoát khỏi cái bóng của game Hàn 3

Theo Viện quảng bá ngành văn hóa Hàn Quốc thống kê, trong năm 2012, số lượng các sản phẩm game Hàn Quốc được xuất khẩu ra nước ngoài đã chiếm tới 55,2% tổng sản lượng sản phẩm văn hóa xuất khẩu, và Trung Quốc chính là thị trường lớn nhất của game Hàn Quốc. Người đại diện của Hàn Quốc cho biết:”Trong khoảng thời gian 5 năm từ 2008 đến 2013, Trung Quốc liên tục là thị trường xuất khẩu game nước ngoài lớn nhất của Hàn Quốc, chiếm tới 38,6% tổng sản lượng xuất khẩu”.

 Trung Quốc chưa thoát khỏi cái bóng của game Hàn 4

Phải thừa nhận rằng, game Hàn có chất lượng cao, sản lượng ổn định, thị trường có độ chín, sự thâm nhập của game Hàn Quốc đã thúc đẩy rất tốt doanh thu của thị trường game client Trung Quốc, và cũng không thể phủ nhận rằng, game Hàn đã mang lại nhiều niềm vui cho đại bộ phận gamer Trung Quốc. Game Hàn Quốc có thể lặp đi lặp lại chiến thắng tại thi trường Trung Quốc không phải do người trong ngành game Trung Quốc không có năng lực, mà do sự khác biệt về trình độ của hai thị trường game Trung – Hàn quá rõ ràng và tạo nên một kết quả tất yếu.
 
Trên thực tế, game Trung Quốc đang cố gắng phản công lại thị trường Hàn Quốc
 
Nói đi cũng phải nói lại, ngành game Trung Quốc không phải không hề nghĩ tới chuyện phản công lại thị trường Hàn Quốc. Theo “Bản báo cáo ngành game Trung Quốc năm 2013” do Hiệp hội game Trung Quốc phát hành cho thấy, trong năm 2013, thu nhập ở thị trường nước ngoài của các game online do Trung Quốc tự phát triển đạt 1,82 tỷ USD, tăng trưởng 219,3% so với năm 2012, quy mô người sử dụng toàn cầu được mở rộng, chủ yếu nhờ vào sức đẩy của xu hướng toàn cầu hóa nền tảng và chính sức hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc.

 Trung Quốc chưa thoát khỏi cái bóng của game Hàn 5

Trong đó, dựa theo dữ liệu của GPC, IDC và CNG, trong số 177 game xuất khẩu do Trung Quốc tự phát triển, khu vực Đông Á gồm Nhật Bản và Hàn Quốc nhập 79 game ở mọi lĩnh vực game client, webgame, mobile, chiếm 44,6%. Có nhà phân tích cho rằng, do thị trường game Hàn Quốc đang trải qua giai đoạn chuyển giao sang internet mobile giống như Trung Quốc, mà xuất hiện chỗ khuyết trên thị trường để các công ty Trung Quốc tận dụng lợi thế.

 Trung Quốc chưa thoát khỏi cái bóng của game Hàn 6

Tuy nhiên, số lượng game Trung Quốc giành được thắng lợi ở thị trường Hàn Quốc vẫn chỉ là thiểu số, hiếm có sản phẩm nào tạo được sức ảnh hưởng lớn. Trong đó, sự thiếu sáng tạo sẽ tạo thêm khó khăn việc nuôi dưỡng thị trường nước ngoài, sự thiếu hiểu biết về người sử dụng Hàn Quốc cộng với kinh nghiệm bản địa hóa, sự phân mảnh của các doanh nghiệp Trung Quốc…, tất cả đều là những lý do quan trọng cản trở sự phát triển của game Trung Quốc tại Hàn Quốc.
 
Thời đại game mobile, Hàn Quốc vẫn có lợi thế
 
Quay trở lại với vần đề ở đầu bài, nếu như game mobile Hàn Quốc tiến quân vào Trung Quốc bằng nền tảng WeChat thì sẽ ra sao?
 
Dựa theo số liệu từ phía truyền thông, tính đến cuối năm 2013, nền tảng WeChat đã có hơn 600 triệu người sử dụng, mỗi tháng có 270 triệu người sử dụng thường xuyên, là kênh phân phối game mobile mạnh nhất tại thị trường Trung Quốc hiện nay.

 Trung Quốc chưa thoát khỏi cái bóng của game Hàn 7

So với thời đại của game client có phần “sinh sau đẻ muộn”, game mobile được coi là lĩnh vực bám sát cùng thế giới nhất của ngành game Trung Quốc. Trong năm 2013, thị trường game mobile Trung Quốc có thu nhập khoảng 11,2 tỷ nhân dân tệ, tăng 246,9% so với năm 2013, chiếm 13,5% trên toàn thị trường game Trung Quốc.
 
Tuy một mặt thị trường game mobile Trung Quốc có đầy các nhà đầu tư nhiệt huyết và nguồn vốn lớn, một mặt khác thì game mobile Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự ở game client, webgame trong giai đoạn đầu là: tính đồng chất hóa, số lượng sản xuất ồ ạt, thiếu sự chất lượng và tính sáng tạo.

 Trung Quốc chưa thoát khỏi cái bóng của game Hàn 8

Ngoài chất lượng sản phẩm không đồng đều ra, tỷ lệ chuyển hóa người tiêu dùng của game mobile Trung Quốc còn thấp, các nhà phát hành, nghiên cứu và phát triển còn ở thế yếu, kênh phân phối còn thiếu sự quản lý và tiêu chuẩn, các game được sản xuất còn chưa nắm bắt sâu nhu cầu của người sử dụng, tổng thể dây chuyền cả ngành vẫn còn rất non nớt.
 
Nhu cầu game ngày càng cao của người sử dụng mobile với năng lực sản xuất còn lạc hâu của ngành game mobile Trung Quốc đã gây ra 1 sự mâu thuẫn nghiêm trọng. Dưới bối cảnh như vậy, nhờ vào năng lực phân phối mạnh mẽ của nền tảng WeChat, sản phẩm game mobile Hàn Quốc rất dễ dàng lặp lại thành công đối với game client Trung Quốc năm xưa. Để có thể phản kháng lại sự xâm lược của “làn sóng Hàn Quốc”, nhân lực ngành game Trung Quốc sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa.