Trong năm nay, game mobile sẽ chiếm thị phần tới 29% của thị trường game có giá trị 22,2 tỷ USD của Trung Quốc.Với 6,5 tỷ doanh thu đến từ các thiết bị smartphone và tablet, 4 tỷ USD (61%, tương đương hơn 85,000 tỷ VNĐ)) sẽ được đến từ các cửa hàng ứng dụng Android, gia tăng mạnh so với 2,9 tỷ USD trong năm 2014. Cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo dự tính rằng thị trường game Android Trung Quốc sẽ vượt mốc 6 tỷ USD trong năm 2018, và doanh thu toàn ngành game mobile sẽ vượt mốc 10 tỷ USD.
Top game Android ở Trung Quốc trong tháng 10/2015
Trong tháng 10, bảng xếp hạng “Top 20 game Android doanh thu cao nhất” đã ổn định ở khu trên đầu, với top 4 giữ nguyên vị trí so với tháng trước đó. Anipop của hãng Happy Elements đã giữ vững triều đại thống trị của mình ở vị trí thứ 1 trên cả bảng xếp hạng doanh thu lẫn “Top 20 game Android theo lượt cài đặt”. Đồng thời, sản phẩm Toàn Dân Siêu Thần của Tencent cũng giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng doanh thu sau khi ra mắt thành công trong tháng 9, và đang đà tiến rất nhanh ở bảng xếp hạng lượt cài đặt. Ở “Top 10 cửa hàng ứng dụng Android”, Wandouja đã leo hai bậc để bứt phá vào 5 vị trí dẫn đầu bằng cách gia tăng tỷ lệ phổ cập thêm 1%.
Top 10 game mobile Android và cửa hàng ứng dụng ở Trung Quốc trong tháng 10/2015, theo nghiên cứu Newzoo kết hợp TalkingData
Wandoujia với đột phá ấn tượng
Tính hết tháng 10/2015, Wandoujia đã gia tăng hai bậc và nâng tỷ lệ bao phủ lượng cài đặt lên 7% để lọt vào top 5 cửa hàng ứng dụng Android hàng đầu Trung Quốc, vượt mặt Huawei và HiMarket. Đây là lần đầu tiên, nền tảng này nắm giữ vị trí thứ 5 kể từ tháng 12 năm 2014. Không giống với những cửa hàng ứng dụng khác, Wandoujia có xuất phát điểm là một phần mềm quản lý desktop cho Android, chứ không phải ứng dụng mobile, và có tập trung vào khâu xây dựng engine tìm kiếm ứng dụng thay vì là một cửa hàng ứng dụng. Tách biệt bản thân khỏi vô số cửa hàng ứng dụng bởi hình thức tìm kiếm độc nhất của mình, Wandoujia đã giúp nhiều ứng dụng như Flipboard, LINE và Evernot cất cánh ở Trung Quốc. Tính đến đầu năm 2015, nền tảng này đã có hơn 450 triệu người sử dụng, và đã tải về hơn 1,6 tỷ ứng dụng.
Google Play cho mắt phiên bản tiếng Trung Quốc vào năm 2016
Trong tuần trước, trang tin Reuters có đưa thông báo rằng Google đang nhắm tới chiến lược phát hành cửa hàng ứng dụng phiên bản Trung Quốc vào năm sau, sau lần đầu thâm nhập ồ ạt và gặp thất bại ê chề ở thị trường nước này đến độ dừng hỗ trợ bản địa hóa sản phẩm trong năm 2010. Google đóng cửa các dịch vụ của mình ở Trung Quốc bởi chính công năng tìm kiếm chưa tối ưu, và chấp nhận thua cuộc hoàn toàn trước những nền tảng địa phương, đặc biệt trong khâu tìm kiếm và stream video.
Ngược lại, Apple đã khôn khéo nắn mình theo pháp luật địa phương, trở thành thương hiệu công nghệ có doanh thu số 1 Trung Quốc trong năm 2014, và đã kiếm tới 58,7 tỷ USD trong năm tài chính 2015 ở Trung Quốc, biến đây trở thành thị trường lớn thứ 2 của Apple. Sẽ rất thú vị nếu như Google có thể trở lại Trung Quốc thành công với tiên phong chính là cửa hàng Google Play. Hiện nay, cửa hàng ứng dụng này đang đứng bét bảng ở vị trí thứ 10 trong bản xếp hạng của Newzoo.
Anipop (tên gốc Trung Quốc: Khai Tâm Tiêu Tiêu Lạc) của hãng Happy Elements
Những điểm đáng chú ý khác:
- Minecraft ổn định ở vị trí thứ 3 bảng xếp hạng doanh thu, khiến Mojang là nhà phát hành phương Tây duy nhất trong “Top 20 game Android doanh thu cao nhất” ở Trung Quốc. Đồng thời, sản phẩm thế giới mở rộng lớn này cũng tiến thêm 1 bậc lên vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng lượt cài đặt, đổi chỗ với Subway Surfers của hãng iDreamSky.
- Thời Không Liệp Nhân của hãng Yinhan tăng 1 bậc lên vị trí thứ 5 game có doanh thu cao. Tựa game hành động này đã đảo chỗ với Nhiệt Huyết Truyền Kỳ Mobile, MMORPG hot và chưa hề suy giảm lần nào kể từ tháng 8 cho tới nay.
Ngành game Hàn Quốc trở lại tăng trưởng sau 1 năm suy thoái