Game và xã hội đang là hai thứ “tay trong tay” hòa nhập với nhau. Mặc dù chúng ta hoàn toàn có thể say xưa với những trải nghiệm chơi đơn (single-player) tuyệt vời như Device 6 hay The Room, song việc vượt highscore của một người bạn trên Crossy Road ngay trước mặt họ, hay đối đầu tay đôi với một cao thủ “vô đối” trên Real Racing 3 luôn đem đến cảm xúc vô cùng đặc biệt.
Đó là lý do vì sao truyền thông đại chúng đóng một vai trò quan trọng hơn bao hơn bao giờ hết đối với sự thành công của game mobile. Nhưng tại sao nó lại quan trọng, và là một nhà marketing, bạn có thể làm gì để tận dụng được nó?
Ảnh minh họa
Sau đây là một vài xu hướng quan trọng mà xã hội ảnh hưởng tới cách thức khách hàng khám phá và tận hưởng các game mobile hiện nay – cũng như vài lời khuyên về việc làm thế nào để bạn tận dụng được điều đó.
Liên kết cửa hàng ứng dụng với các nền tảng xã hội
Có thể nói rằng xu hướng “hot” nhất hiện nay cũng chính là xu hướng mới nhất. Mới đây, công ty Pinterest đã công bố việc thiết lập quan hệ hợp tác với Apple, hướng tới mục đích cho phép người dùng “ghim” những ứng dụng yêu thích của họ lên những “bảng ghim”. Điều này có nghĩa là Apple sẽ vận hành bảng của riêng mình trên trang web; và đây là lần đầu tiên họ làm việc với một bên thứ ba để cung cấp những gợi ý sản phẩm.
Tuy rất mới mẻ, xong điều này có thể gây những tác động thực sự lên thị trường. Có thể nói Apple sử dụng “bảng” của riêng mình để nới rộng mức độ tiếp cận của ứng dụng trên Pinterest và các nền tảng khác. Điều này có thể tạo cơ hội cho những nhà phát triển game với các sản phẩm chất lượng tăng mạnh mức độ tiếp cận tự nhiên của mình, nhờ vào kết quả của việc cửa hàng ứng dụng được mở rộng hơn một chút.
Ảnh minh họa
Hơn thế nữa, khả năng cao các nền tảng xã hội và nhà cung cấp được cấp phép khác sẽ có cơ hội làm việc với Apple trong tương lai. Kết quả là, mức độ tiếp cận tự nhiên của những khám phá xã hội chưa trả phí có thể sẽ nhận được một lực phóng khổng lồ nhờ cửa hàng ứng dụng trong những tuần, tháng tới.
Khám phá xã hội trả phí
Dù nó có phát triển thành điều gì đó lớn hơn hay không, khám phá xã hội trả phí vẫn là một xu hướng tất yếu. Ảnh hưởng từ thành công của chiến dịch quảng cáo di động nhiều tỷ USD của Facebook, chiếm 69% lợi nhuận của họ, và việc Twitter tiếp tục củng cố trên thị trường đã làm những quảng cáo trả phí trên các nền tảng xã hội thành con đường chính cho sự cạnh tranh của hầu hết các nhà phát triển.
Và lý do dẫn đến điều này chính là chất lượng vượt trội của người dùng trên những nền tảng này. Phạm vi tùy chọn đối tượng kết hợp với phương pháp phân tích trong ứng dụng ngày càng tinh vi, cho phép các nhà marketing xác định chính xác những người chơi phản hồi tích cực với game của mình. Và với việc Facebook có phạm vi tiếp cận lên tới 1 tỷ người dùng, đây sẽ là một “suối nguồn” để họ tha hồ khai thác.
Ảnh minh họa
Thêm nữa, xu hướng này sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh hơn trong tương lại. Trong khi chúng ta có thể chứng kiến các sự thay đổi nền tảng, hàm lượng lớn các dữ liệu người sử dụng được tập hợp bởi những kênh xã hội lớn và marketing sẽ tiếp tục được nhân rộng.
Lôi kéo và duy trì cộng đồng
Có lẽ lý do lớn nhất và được công nhận rộng rãi nhất đằng sau tác dụng của tính xã hội trong marketing game là vai trò của nó đối với việc cải thiện trải nghiệm chơi. Sự gắn bó mang tính xã hội, được vận hành bởi những tính năng như kết nối Facebook, có thể trở nên cực kỳ hữu dụng trong việc tăng sự gắn bó và duy trì trong game qua cơ chế chia sẻ và thi đấu. Và kể cả khi chúng ta bỏ qua giai đoạn “spam” news feed người chơi theo kiểu Farmville, hội nhập xã hội theo những cách thông minh vẫn luôn được chứng tỏ là vô cùng phổ biến.
Bức ảnh hiện ra vào cuối mỗi level của Monument Valley đã khích lệ hàng ngàn người chơi tự nguyện chia sẻ. Candy Crush Soda Saga (phần tiếp theo của một game được coi là đỉnh cao của kết nối cộng đồng trong game mobile) cho phép chúng ta thấy tiến triển của những người bạn trên Facebook của mình trong game. Và Best Friends của hãng Seriously đã chứng minh rằng việc chuyển đổi một lượt theo dõi (follow) trên Twitter để lấy một vật dụng khóa in-game vẫn là một cách hiệu quả và công bằng để tăng mức độ tiếp cận của trò chơi.
Ảnh minh họa
Nhưng đến cuối cùng, tất cả những cơ chế gameplay này đều hướng tới cùng một mục đích đó là đảm bảo game sẽ mang lại một trải nghiệm thật hấp dẫn. Và các nhà phát hành đều biết rằng, người chơi càng gắn kết và ở lại với game lâu thì họ còn tiếp tục cung cấp giá trị thông qua việc trả phí, chia sẻ hoặc review.
Stream video và Youtube
Cuối cùng, bên ngoài những cơ chế của riêng trò chơi, những video trực tuyến được đăng tải công khai cũng là một yếu tố quan trọng với sự phát triển của game mobile. Yếu tố này có hai khía cạnh chính gồm:
Đầu tiên, ngày càng có nhiều những “Youtuber” nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng rộng. Điển hình như PewDiePie đã góp phần không nhỏ vào thành công ngoài sức tưởng tượng của Flappy Bird với video review giúp quảng bá trò chơi. Tương tự như vậy, có rất nhiều người đang tạo ra những video về game mobile, từ đó vươn tới hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người đăng ký theo dõi họ.
Ảnh minh họa
Thứ hai, những video xã hội hiện tượng này còn giúp người chơi có cái nhìn sâu hơn về các tựa game. Những trang cung cấp stream như Twitch đã cho phép các kênh như AppSpy đạt tới 3 triệu lượt xem cho theo phong cách stream giống một show truyền hình trên TV, đem lại cho mọi người “quyền năng biên tập” ngay tại nhà riêng.
Mặc dù đây là một ngành công nghiệp non trẻ với những vấn đề khúc mắc liên quan tới việc mua bán bản quyền, nó vẫn là một lĩnh vực đầy hứa hẹn để các nhà marketing bám vào. Video không chỉ là tương lai của quảng cáo, nó còn đang nhanh chóng trở thành phương thức chủ yếu để người dùng khám phá những ứng dụng mới và nên được tận dụng triệt để.
Theo VentureBeat
>>Nhìn lại những tin tức liên quan tới esports trong thời gian qua