Tháng 7 vừa qua, các tựa game miễn phí (F2P) đã có những bước tiến rõ rệt trên bảng xếp hạng Top 20 Game PC phổ biến ở Âu – Mỹ. Trong đó hai game thành công nhất là Garry’s Mod – tăng 4 bậc lên vị trí thứ 9, và Team Fortress 2 – tăng tới 8 bậc để chen chân vào top 10, đây có thể nói là nhờ hiệu ứng của bản update “khủng” Gun Mettle ra mắt đầu tháng 7. Ngoài ra còn có “lính mới” MMORPG của Trion Worlds – Trove, gia nhập bảng xếp hạng top game PC với vị trí thứ 12.
Top 20 game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ trong tháng 7 năm 2015, theo Newzoo kết hợp Overwolf
Sức mạnh của Prosumer
Bước tiến mạnh mẽ của Garry’s Mod và Team Fortress 2, hai tựa game miễn phí, chính là ví dụ điển hình cho sức mạnh Prosumer (Prosumer = Producer + Consumer: những người dùng đóng góp ý tưởng xây dựng sản phẩm mà họ đang sử dụng). Với mô hình thiết kế cho phép người chơi tự điều chỉnh, chia sẻ nội dung, phát stream video (đối với Team Fortress 2), thu lợi từ các item tự chế trên Steam Workshop…, hai tựa game này đã chiếm được tình cảm của cộng đồng và đạt được thành công rõ rệt.
Phép màu của “bom tấn nhà nghèo”
Ra mắt ấn tượng và giành lấy vị trí số 8, Terraria của Re-Logic là một ví dụ điển hình khác cho xu thế “bom tấn nhà nghèo” đang cực hot trong ngành game. Đầu tiên, đây là một tựa game độc lập được sản xuất bởi một đội ngũ rất nhỏ, song sở hữu một cộng đồng rất tâm huyết. Thứ hai, nó được tích hợp đồ họa 2D, tạo ra môi trường voxel (điểm ảnh 3 chiều) tương tự như Minecraft. Thứ ba, chi phí sản xuất là rất rẻ, chỉ bằng phần nghìn của hầu hết những tựa game bom tấn từ các studio lớn. Song Terraria có tới gần 90,000 phản hồi tích cực trên Steam và một cộng đồng fan hâm mộ cũng như streamer trên Twitch đầy tâm huyết. Terraria chính là minh chứng tiêu biểu cho xu hướng mà cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo và Overwolf đã chỉ ra trong vài năm qua.
“Đứa con lai” được yêu thích
Trove của Trion Worlds (mới gia nhập bảng xếp hạng với vị trí số 12) là MMORPG sở hữu một vũ trụ đa thế giới online khổng lồ, với gameplay tương tự như Minecraft. Bao gồm mọi tính năng của một MMO chính hiệu, từ hầm ngục, phụ bản tới xây nhà và tạo vật phẩm. Đây là một” đứa con lai” hoàn hảo giữa giữa game nhập vai RPG và phong cách tự do sáng tạo của thế giới voxel, khiến nó trở thành một sản phẩm miễn phí mà người chơi không thể cưỡng lại được.
Thành công của MMO miễn phí
MMORPG đang trong thời kỳ thay máu đầy biến động. Mặc dù tăng một bậc trên bảng xếp hạng trong tháng 7 vừa qua, World of Warcraft chứng kiến số lượng người đăng ký tụt xuống còn 7,1 triệu vào cuối quý 1 năm 2015, lần sụt giảm nhiều nhất trong lịch sử của game. Thành công của Guild Wars 2 (NCSoft) với vị trí số 7, và sự thay đổi từ hình thức trả phí tháng sang miễn phí (và thành công sau đó) của Star Wars: The Old Republic (EA) với vị trí thứ 16, là minh chứng rõ ràng cho thấy thời kỳ trả phí tháng là mô hình mặc định khi phát hành MMO đã kết thúc. Sau khi The Elder Scrolls Online (Bethesda Softwork) chuyển sang mô hình mua để chơi (buy-to-play) và Runescape (Jagex) cung cấp hình thức miễn phí, cả hai tựa game đã thu hút được nhiều sự chú ý hơn và có mặt trên bảng xếp hạng top 20 game PC ở hai vị trí cuối cùng.
Một tân binh khác theo mô hình miễn phí gia nhập bảng xếp hạng là World of Warships (Wargaming), game được sản xuất bởi chính đội ngũ đứng sau World of Tanks, giờ đây đang đứng ở vị trí thứ 17. “Kẻ ngoại đạo” duy nhất với hình thức trả phí tháng là EVE Online (CCP), cũng mới chen chân vào bảng xếp hạng với vị trí thứ 18, mặc dù vậy, cộng đồng game có vẻ tin tưởng rằng chắc chắn tựa game này sẽ phải chuyển sang dạng nào đó của mô hình miễn phí trong thời gian gần.
MOBA bất ổn định
Trong tháng 6, Heroes of the Storm đã có bước nhảy thần kỳ trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, những phân tích cho thấy có một lượng lớn người chơi vốn là từ League of Legends và chỉ muốn thử qua sản phẩm mới của Blizzard cho vui. Sau một tháng, quả nhiên kha khá người chơi đã từ bỏ Heroes of the Storm, khiến game rớt tới 6 hạng xuống vị trí thứ 15. Dota 2 của Valve bất ngờ rớt 3 bậc xuống vị trí thứ 11, mặc dù giải đấu The International đang đến gần với tổng mức tiền thưởng nay đã vượt qua con số 18 triệu USD. Chúng ta sẽ cùng chờ xem vị trí của Heroes of the Storm và Dota 2 thay đổi như thế nào trong tháng 8.
Top 3 vẫn “bất khả xâm phạm”
Ba vị trí dẫn đầu vẫn không thay đổi trong tháng 7 với League of Legends (Riots) ở ngôi đầu, sau đó lần lượt là Minecraft (Mojang) và Counter Strike: Global Offensive (Valve). World of Warcraft (Blizzard) nay đã chiếm được vị trí thứ 4 từ tay World of Tanks, đẩy WoT xuống vị trí thứ 5. Tại Gamescom tuần trước, World of Warcraft cũng đã thông báo về bản cập nhật mở rộng mới có tên “Legion”, chúng ta hãy cùng chờ xem điều đó có thể giúp WoW tiếp tục cải thiện vị trí và tiến vào top 3 trong tháng 8 hay không. Hearthstone: Heroes of Warcraft của Blizzard cũng tăng một bậc lên vị trí thứ 6, đẩy Guild Wars 2 của NCSoft xuống vị trí thứ 7.