Top 20 game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ trong tháng 5/2015

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 18/06/2015 0:00 AM

Chúng ta sẽ cùng đến với những điểm nhấn đáng chú nhất trong bảng xếp hạng Top 20 game PC phổ biến nhất Âu – Mỹ tháng 5 vừa qua của Newzoo.

Sức nóng từ giải đấu The International đã đưa Dota 2 của Valve tiếp tục vươn lên trên bảng xếp hạng tháng 5/2015. Các game nhập vai RPG đang có xu hướng đi lên, khi The Witcher 3: Wild Hunt có bước tiến đáng khâm phục. Counter Strike: Global Offensive vẫn duy trì được vị trí thứ 3, có lẽ phần lớn là nhờ vào sức hút ngày càng lớn từ Esports và cũng do Twitch thường xuyên đưa trò chơi này vào top 5 game được phát stream nhiều nhất. Đây chính là những điểm nhấn đáng chú nhất trong bảng xếp hạng Top 20 game PC phổ biến nhất Âu – Mỹ tháng 5 vừa qua của Newzoo.

Top 20 game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ trong tháng 5/2015, theo nghiên cứu của Newzoo

“Cơn sốt” The International

Tháng này, Dota 2 – game MOBA của Valve lại thăng 2 hạng nữa lên vị trí thứ 9. Không nghi ngờ gì, lực đẩy của nó chắc chắn đến từ sức hút khủng khiếp trên toàn cầu của giải đấu The International 5 sắp diễn ra. Như chúng ta đã thấy trong năm 2014, Valve đã bán “Compendiums” (một item được trưng của giải đấu) để quyên tiền và thu hút sự chú ý cho giải đấu Esports quốc tế này. Kết quả, tổng giải thưởng của The International 2014 lên tới 10,930,698 USD, số tiền thưởng lớn nhất từ trước tới nay trong lịch sử Esports.

The International 2015 được dự tính chắc chắn sẽ xô đổ kỷ lục này, khi đã vươn tới 10,518,132 USD vào cuối tháng 5. Và giờ đây Valve đặt mục tiêu 15,000,000 USD, không có gì là khó để giải đấu lần này vượt qua con số năm 2014, tái thiết lập kỷ lục tiền thưởng trong một giải đấu Esport một lần nữa.

Trong khi đó, theo như nghiên cứu Esports mới nhất của Newzoo cho biết, lượng tiền thưởng trên toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi trong 5 tháng đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm ngoái. Với tốc độ này, tổng giá trị tiền thưởng các giải đấu Esports sẽ vươn tới 71 triệu USD trong năm nay.

Có vẻ như không bị ảnh hưởng nhiều khi sự chú ý đang dồn về phía Dota 2, game MOBA của Blizzard – Heroes of the Storm tiếp tục duy trì vị trí thứ 12 của mình. Hiện tại, tựa game MOBA có tính chất “casual” hơn này đã dập tắt mọi lời chỉ trích ban đầu và đang đặt một chân “cứng” trong bản xếp hạng game PC của Newzoo. Điều này chứng tỏ rằng Blizzard đã thâm nhập vào đúng thị trường cho các game MOBA dễ tiếp cận, ít cạnh tranh hơn, và giúp họ đạt được thành công ban đầu. Tháng 5/2015 là một tháng tốt đối với Blizzard khi mà tựa game đấu bài Hearthstone: Heroes of Warcraft của họ, cũng tăng một bậc nữa lên vị trí thứ 7, tương tự như thành tích vào tháng 4.

RPG có xu hướng đi lên

Game nhập vai (RPG) đã thể hiện phong độ tổng quan khá mạnh trên bảng xếp hạng tháng 5/2015. Nhờ vào sự xuất hiện của mô hình chơi miễn phí trên nền tảng Steam và việc bổ sung thêm một số tính năng hấp dẫn (bao gồm một lựa chọn nhân vật mới miễn phí và thú cưỡi miễn phí), Tera: Rising đã góp mặt trong bảng xếp hạng với vị trị thứ 18.

Một điều thú vị là mặc dù gần đây, tựa game này đã tổ chức sinh nhật 3 tuổi với hơn 17 triệu người chơi đăng ký, song đây mới là lần đầu tiên Tera có tên trên bảng xếp hạng. Đáng chú ý là sản phẩm này ban đầu dựa trên mô hình trả phí để chơi, và chỉ sau khi chuyển sang mô hình chơi miễn phí năm 2013, nó mới nhanh chóng có thêm hàng triệu tài khoản đăng ký.

ArcheAge của Trion Worlds cũng đã tung ra những bản cập nhật và rất nhiều tính năng mới, giúp nó tăng tới 4 bậc trên bảng xếp hạng lên vị trí thứ 14. Một điều khá ngạc nhiên khi mà trong nhiều tháng gần đây, game Hàn Quốc bom tấn này đã gặp phải không ít phản hồi tiêu cực từ phía cộng đồng game thủ. Song gần đây, Trion đã có những biện pháp mạnh tay để xử lý hiện tượng bot và cheat, đặc biệt là khu vực các spammer và những kẻ “phá game”. Với việc phiên bản Hàn Quốc được nâng cấp lên 2.0 và sever châu Âu đang tiến hành hợp nhất, có lẽ chúng ta sẽ sớm khẳng định được liệu sự thăng tiến này có phải là thành công nhất thời sau vài tháng khó khăn của ArcheAge hay không.

Mặc dù mới được phát hành vào 19/5, nhưng cho tới cuối tháng The Witcher 3: Wild Hunt đã nhanh chóng có mặt ở vị trí thứ 21. Mặc dù không chính thức nằm trong Top 20, song đây quả thực là một bước nhảy vọt trong khoảng thời gian chỉ 12 ngày. Tựa game này nhận được vô số đánh giá tích cực, được quảng cáo là một thế giới game nhập vai bao la và rộng mở, với nội dung tương đương thời lượng chơi lên tới hơn 200 giờ.

Chúng ta sẽ cùng theo dõi xem liệu nó có thể gia nhập vào Top 20 trong tháng 6 hay không, và có vẻ như điều này là rất khả thi bởi lẽ tựa game này đã thu hút được rất nhiều sự chú ý và yêu thích từ cộng đồng nhờ vào chiến lược tiếp cận DRM (quản lý bản quyền số) độc đáo và chính sách miễn phí đối lập với DLC trả phí của nhà phát hành CD Projekt.

 

Ngành game là mũi nhọn kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc