Tổng hợp tin tức thị trường game Đông Nam Á trong năm 2014

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 29/12/2014 04:00 PM

Chúng ta sẽ nhìn lại những tin tức thú vị về thị trường game Đông Nam Á trong năm 2014.

5 điều cần biết về thị trường game mobile Đông Nam Á

Tại Bắc Kinh trong quãng thời gian ngày 26 – 27 tháng 3 năm 2014, sự kiện Global Mobile Game Congress 2014 (GMGC 2014) đã được tổ chức với khách mời là các chuyên gia đến nhiều quốc gia trên thế giới. Họ đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan tới xu hướng game mobile đang bùng nổ thời gian gần đây cũng như đưa ra những ý kiến, dự đoán về thế giới mobile trong thời gian tới.

5 điều cần biết về thị trường game mobile Đông Nam Á 1

Đáng chú ý, các chuyên gia có nhắc tới ngành công nghiệp game mobile ở khu vực Đông Nam Á. Nhóm chuyên gia bao gồm ông Sergio từ Google; Gerald Tock của Inzen Studio; người sáng lập và CEO của Sanuk Games, Yan Marchal; CEO của Appota, Đỗ Tuấn Anh; và người sáng lập – CEO của Mig33, Steven Goh.

1. Indonesia sẽ trở thành một cường quốc của game mobile

Khi được hỏi quốc gia Đông Nam Á nào sẽ trở thành một thị trường game mobile lớn trong vòng 5 năm tới, các chuyên gia đã thằng thắn trả lời đó là Indonesia. Hiện nay, Indonesia đang có đủ mọi điều kiện quyết định như: tỷ lệ mobile và internet đang tăng lên nhanh chóng, dân số đông, và cơ sở hạ tầng đang dần đạt tới khả năng có thể hỗ trợ một hệ sinh thái như vậy.

5 điều cần biết về thị trường game mobile Đông Nam Á 2

Hơn nữa, Indonesia còn có một số nhà sản xuất smartphone Android giá rẻ rất thành công để có thể chống lại sự xâm lăng của những thương hiệu lớn từ nước ngoài như Samsung và Apple.

2. Flappy Bird là một sự may mắn, nhưng nó là một sự may mắn đầy ý nghĩa

Trong buổi tọa đàm, nhóm chuyên gia có bỏ phiếu ý kiến về việc có nghĩ rằng Flappy Bird là một sự may mắn hay không. Có bốn trên năm người đã đồng ý là có, nhưng họ cũng chia sẻ thêm những ý kiến về sản phẩm đến từ Việt Nam này.

Flappy Bird đã cho mọi người thấy ngành công nghiệp game mobile vẫn còn những nhân tố “X” đầy bất ngờ. Tính chất ngẫu nhiên này đồng nghĩa rằng Flappy Bird sẽ không phải là cái tên cuối cùng tạo nên sự đột biến, và mọi công ty game mobile đều có cơ hội để tỏa sáng cho dù là nhỏ nhoi.

3. Tiếng Anh phổ biến trong game

Tất cả các ứng dụng đều nên được bản địa hóa ở một mức độ nào đó, nhưng tạo ra một phiên bản hoàn toàn độc lập cho từng ngôn ngữ ở khu vực Đông Nam Á thì là một sự phí phạm thời gian. Những game mobile thường mang tính trực giác và chỉ yêu cầu một chút tiếng Anh cơ bản để tìm hiểu cách chơi, thậm chí là mù tịt ngoại ngữ cũng được.

5 điều cần biết về thị trường game mobile Đông Nam Á 3

Trong khi các dạng ứng dụng khác tập trung vào thương mại điện tử, du lịch và sản xuất thường sẽ có yêu cầu về tiếng bản ngữ, hầu hết game mobile đều không cần như vậy.

4. Cách thanh toán là một vấn đề khó

Các sự lựa chọn thanh toán cho ứng dụng moble có tính biến đổi theo từng quốc gia ở Đông Nam Á, nhưng ngoại trừ Singapore, cách thức trả tiền bằng thẻ tín dụng ở khu vực này còn rất thấp. Rất nhiều công ty cỡ nhỏ đang phải gặp rất nhiều rắc rối và tiêu tốn thời gian để tính những lượt thanh toán tiền mặt hay debit trực tiếp online. Đây sẽ là một vấn đề cần được khắc phục trong tương lai để mang lại sự tiện ích hơn nữa.

5 điều cần biết về thị trường game mobile Đông Nam Á 4

5. Đông Nam Á không phải là một “tảng đá nguyên khối”

Ngày nay, nhiều người vẫn thường nói tới Đông Nam Á như thể nó là một đất nước đơn lẻ sử dụng chung một loại ngôn ngữ và văn hóa. Trên thực tế, nó mang tính chất giống như Liên Minh Châu Âu vậy. Trong đó, Singapore là nơi phát triển nhất, nó gần như được Tây hóa hoàn toàn, tương đối giầu có và gần như tất cả người dân đều sống ở thành thị.

Philippines là một đất nước có ảnh hưởng mạnh mẽ của phương Tây, trong khi Indonesia và Malaysia là hai trong số những nước đạo hồi lớn nhất thế giới, còn Việt Nam là vùng đất đang nổi lên với nhiều tiềm năng chưa khai thác. Hơn nữa, khu vực Đông Nam Á vẫn chưa có những tập đoàn công nghệ địa phương khổng lồ có thể đóng vai trò trụ cột ví như Tencent và Alibba ở Trung Quốc, hoặc Facebook và Google ở phương Tây.

Tăng trưởng game mobile Đông Nam Á sẽ giống với Trung Quốc?

Trong sự kiện Mobile Games Asia 2014 vừa diễn ra tuần trước, ông Qiu Yuekun, CEO của iAppPay , có đưa ra một bài phát biểu rất gây chú ý khi cho rằng thị trường game Đông Nam Á đang phát triển theo đúng con đường mà Trung Quốc đã từng đi qua trước đây.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cụ thể hơn, ông Qiu đã chia sẻ rằng phân khúc game mobile tại Đông Nam Á hiện nay đang có những dấu hiệu giống với thị trường Trung Quốc hồi năm 2011, ngay trước khi nó thực sự bùng nổ và trở thành một làn sóng lớn, ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực khác trong ngành game.

Khu vực Đông Nam Á không chỉ có nhiều điểm chung văn hóa với Trung Quốc, mà số lượng ứng dụng game, lượt tải về và doanh thu cũng đang có tốc độ tăng trưởng ổn định, dần trở thành một khu vực quan trọng đối với ngành game toàn cầu. Malaysia, Thailand, Indonesia, Việt Nam và Philippines đang là top 5 nước dẫn đầu khu vực về các khía cạnh tăng trưởng. Thậm chí trong năm ngoái, Malaysia đã tăng đến 121% khối lượng giao dịch trong game.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhờ có hệ thống mạng mobile tốt hơn so với Trung Quốc, khu vực Đông Nam Á đã vượt mặt Trung Quốc về số lượng tiêu thụ của người tiêu dùng kể từ khi tiếp cận với game mobile nhanh hơn. Trước mắt, Đông Nam Á vẫn đang là khu vực có tốc độ tăng trưởng game mobile nhanh nhất thế giới.

Điều thực sự khiến cho Đông Nam Á đang giống với Trung Quốc trong việc tăng trưởng trở thành một thị trường game mobile hardcore chính là cách khu vực này có tỷ lệ thâm nhập thẻ ngân hàng tốt hơn.

Tỷ lệ thâm nhập thể ngân hàng tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á

Tỷ lệ thâm nhập thẻ ngân hàng tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á

Trước đây, thẻ tiền mặt (cash card) đã từng rất phổ biến tại Trung Quốc cho tới khi thẻ ngân hàng trở nên phổ biến và tiện dụng hơn. Thẻ tín dụng (credit card) chưa bao giờ có tỷ lệ thâm nhập cao, vì vậy chúng không có chút ảnh hưởng gì mấy. Theo ông Qiu, điều tương tự sẽ xảy ra ở Đông Nam Á khi các hình thức thanh toán được liên kết chặt chẽ với những dịch vụ mỗi ngày hơn. Hiện nay, thẻ ngân hàng tại Trung Quốc đang có tỷ lệ thâm nhập là 72%, so với 28% các loại thể khác như thẻ tiền mặt, thẻ cào.

Chính vì xu hướng thâm nhập của thẻ ngân hàng mà ông Qiu chia sẻ rằng chắc chắc thị trường game mobile hardcore của khu vực Đông Nam Á sẽ tái diện lại con đường tăng trưởng giống Trung Quốc. Xem ra, đây vẫn chỉ là một ý kiến cá nhân, còn thực hư ra sao thì chúng ta vẫn phải chờ đợi diễn biến trong tương lai.

Đông Nam Á là thị trường game tiềm năng nhất thế giới

Gần đây, cơ sở nghiên cứu thị trường uy tín Newzoo đã chính thức công bố việc mở chi nhánh hoạt động tại Thượng Hải nhằm tiện lợi theo dõi thị trường game châu Á hay chính xác hơn là khu vực mới nổi Đông Nam Á hơn. Qua đó, chúng ta cảm nhận được tầm quan trọng của các nước phong Đông đối với ngành công nghiệp game thế giới hiện nay, dự tính thị trường game Đông Nam Á sẽ đạt gần 1 tỷ USD (khoảng 20,000 tỷ VNĐ) tính đến hết năm 2014.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước mắt, Newzoo đã và đang làm việc với một số đối tác là các công ty game lớn tại Trung Quốc như Perfect World, R2 Games, Tencent, và Baidu. Ông Wybe Schutte, phó chủ tịch phát triển kinh doanh của Newzoo, nói: “Chúng tôi nhận ra rằng việc thành lập chi nhánh địa phương là cần thiết để tối ưu hóa phục vụ tới các khách hàng ở châu Á và lược bỏ được các rào cản đối với những công ty đang tìm kiếm cơ hội làm việc với mình”.

Nghiên cứu thị trường game Đông Nam Á là dự án lớn nhất của Newzoo hiện nay, nó được bắt đầu từ đầu năm 2014 với sự ủng hộ các khách hàng như Facebook, Microsoft, EA và Baidu. Newzoo sẽ tiế hành nghiên cứu lượng người sử dụng chính tại Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và Philippines, sau đó sẽ kết hợp với bản phân tích tài chính và dữ liệu đối tác giao dịch. Cuối cùng, bản báo cáo thị trường game Đông Nam Á của Newzoo sẽ đưa ra cái nhìn chuyên sâu về cảnh quan văn hóa và truyền thông kỹ thuật số của từng nước trên.

Dữ liệu về thị trường game Đông Nam Á theo Newzoo

Dữ liệu về thị trường game Đông Nam Á theo cơ sở nghiên cứu Newzoo

Hiện nay, 6 quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đang có tổng cộng khoảng 550 triệu dân với 176 triệu người sử dụng internet và 108 triệu game thủ, có tỷ lệ tăng trưởng hàng năm tới năm 2017 là 22,9% và đang là khu vực có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Nếu bạn chưa biết thì Newzoo là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ nghiên cứu và tư vấn về ngành công nghiệp game quốc tế với trụ sở chính tại Amsterdam, Hà Lan. Các bản báo cáo của họ thường nhận được sự đánh giá cao và có khách hàng là những công ty hàng đầu trên thế giới.

Đông Nam Á có doanh thu game khoảng 16,700 tỷ VNĐ

Khi các chuyên gia ở phương Tây nói về ngành game ở phương Đông thì ai cũng đinh ninh là họ sẽ thường đề cập tới tốc độ tăng trưởng thần tốc của Trung Quốc hay lĩnh vực game mobile đang thăng hoa tại Nhật Bản, nhưng nếu chỉ có như vậy thì thật là thiếu sót và bỏ qua nhiều thị trường quan trọng trên châu lục này.

Theo báo cáo mới của cơ sở nghiên cứu thị trường Niko Partners, các nước Đông Nam Á sẽ mang lại khoảng doanh thu không hề nhỏ là 784,4 triệu USD (khoảng 16,700 tỷ VNĐ) cho ngành game trong năm 2014. Top 6 nước trong khu vực được tiến hành nghiên cứu bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong đó, cơ sở Niko có nhấn mạnh rằng Việt Nam, Indonesia và Thái Lan là những nhân tố quan trọng nhất của ngành game khu vực. Nhà phân tích Lisa Cosmas Hanson đưa ra nhận định rằng khu vực Đông Nam Á đang đi theo bước phát triển của những nước lớn nhất Châu Á.

Thị trường game Đông Nam Á thường được so sánh với Trung Quốc. Và chúng ta có thể thấy rằng nó đang theo sau Trung Quốc vài năm. Game thủ ở Đông Nam Á rất yêu thích thể loại MOBA , FPS và cả game mobile, cũng giống với game thủ ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thế hệ game thủ Trung Quốc lớn tuổi vẫn dành nhiều tình cảm cho MMORPG , một phân khúc mà nhiều game thủ Đông Nam Á đã từ bỏ”, bà Lisa Cosmas Hanson nói.

Để thành công ở khu vực này, các nhà phát triển cần ghi nhớ một điều quan trọng là phải làm biết hợp tác với các nhà phân phối địa phương. Các công ty như Garena, OffGamers, Asiasoft và MOL đang có một lượng lớn người sử dụng trung thành, sẵn sàng tiếp cận những tựa game mới.

Thể loại MOBA đang thu hút lượng lớn game thủ ở Đông Nam Á

Thể loại MOBA đang thu hút lượng lớn game thủ ở Đông Nam Á

Hơn nữa, phân khúc game mobile cũng đang có các bước tiến rất thuận lợi và thăng hoa ở khu vực Đông Nam Á. Báo cáo của Niko phát hiện ra rằng chỉ có 7% game thủ PC hardcore trong khu vực này nói là họ không chơi game mobile mà thôi, giảm mạnh so với 25% của năm 2013.

Ngoài ra, bà Hanson dự đoán là Indonesia sẽ có tăng trưởng doanh thu game nhanh nhất khu vực trong vòng 5 năm tới, trong khi Việt Nam sẽ là quốc gia có sức tăng trưởng số lượng game thủ lớn nhất. Được biết, Niko Partners đã tiến hành khảo sát trên 10,000 game thủ ở Đông Nam Á để cho ra những kết quả chi tiết như trên.

 

>>Tổng hợp tin tức thị trường game Châu Á trong năm 2014