Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 19/05/2014 0:00 AM

Chúng ta sẽ nhìn lại một số tin tức đáng chú ý về thị trường game thế giới trong giai đoạn quý 1 năm 2014.

Doanh thu ngành game sẽ đạt mức 100 tỷ USD trong năm 2017

Trong những năm gần đây, thị trường mobile game đang có tốc độ phát triển cực nhanh và mở rộng ngành công nghiệp game truyền thống vượt xa khỏi biên giới cũ của nó.
 
Tim Merel, giám đốc điều hành của ngân hàng đầu tư game Digi-Capital, mới đưa ra 1 bản báo cáo dự báo rằng mobile game có thể sẽ thúc đẩy toàn bộ doanh thu phần mềm của ngành công nghiệp game lên đến 100 tỷ USD trong 2017, biến nó trở thành lĩnh vực có lợi nhất trong ngành giải trí và phần mềm. Ông cho biết thị trường mobile và online game có thể phát triển với tốc độ tăng trưởng hàng năm 23,6% lên giá trị 60 tỷ USD trong năm 2017.

 Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 1
Các công ty có tiềm năng trong ngành game

Cạnh tranh giúp cho sự tăng trưởng được tăng cường, khi những đứa trẻ của thế hệ mới sẽ trở thành mối khai thác giúp các công ty game lên đến đỉnh. Tuy nhiên, đây là một cuộc chạy đua marathon chứ không phải chạy nước rút, do đó hiệu suất dài hạn cũng quan trọng như sự thành công ngắn hạn”, ông Merel cho biết.
 
Các hoạt động ở lĩnh vực mobile và Châu Á đã thúc đẩy tổng giá trị những thương vụ sát nhập và mua lại trong năm 2013 lên tới 5,6 tỷ USD, tăng 29% năm 2012. Giá trị trung bình của mỗi vụ mua bán cũng tăng 23% lên 63,8 triệu USD so với hồi năm 2012. Bên cạnh đó, lĩnh vực mobile chiếm tới 67% giá trị tổng giá trị và 36% khối lượng phi vụ sát nhập và mua lại.

 Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 2

Ông Merel lưu ý rằng Châu Á đang trở thành người cầm lái chính thúc đẩy giá trị kinh tế trong thị phần mobile và online game, với những công ty có mức lợi nhuận và tỷ lệ tăng trưởng khiến cho mọi đối thủ cạnh tranh từ phương Tây phải ghen tị. Các chuyên gia dự đoán rằng Châu Á và Châu Âu cộng lại có thể chiếm hơn 80% doanh thu toàn cầu của mobile và online game. Ngoài ra, 9 trong 10 vụ mua bán và sát nhập lớn nhất 2013 đều xuất phát từ các công ty Châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
 
Phương diện đầu tư game từ các quỷ đầu từ mạo hiểm, quỹ công ty liên doanh và Kickstarter phục hồi nhẹ trong năm 2013, quay trở lại mức năm 2010. Giá trị đầu tư vào các công ty game tăng 16% lên 1 tỷ USD so với năm 2012.

 Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 3
Biểu đồ về các lĩnh vực được đầu tư và mua bán - sát nhập

Nhưng ông Merel nói rằng khó khăn cho giai đoạn đầu tư ban đầu vẫn tồn tại. Các số liệu và phân tích đang ngày càng trở nên quan trọng trong việc gây quỹ. Giá trị đầu tư trung bình cho 1 game tăng 14,8% lên 6 triệu so với năm 2012. Những vụ giao dịch cho mobile game và đồ công nghệ đã thống trị năm 2013.
 
Trong khi đó, chơi game trên các thiết bị mobile đang ngày càng phổ biến và phát triển tốt. Hiện nay, game chiến khoảng 32% số lượng app mobile sử dụng trong năm 2013, và chiếm 67% số lượng app sử dụng trên tablet. Chúng còn chiếm 72% doanh thu từ app mobile và 40% số lượt app mobile được tải về trong năm 2013.

 Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 4
Biểu đồ về dự kiến doanh thu của các khu vực và thị phần

Thêm nữa, sự ra mắt của thế hệ console mới đang bắt đầu giải quyết sự suy giảm của game console trong những năm gần đây, nhưng ông Merel cũng bình luận rằng câu hỏi vẫn nằm ở việc các nhà cung cấp sẽ bán được bao nhiêu cỗ máy mới.
 
Trong khi 2013 là một năm dành cho sự chuyển đổi, chúng tôi dự đoán rằng năm 2014 sẽ là quãng thời gian dành cho cả sự tăng trưởng và gián đoạn cho thị trường game”, ông Merel kết luận.


Trong 1 bài phỏng vấn hồi đầu năm 2014, ông Yube Abe, giám đốc thiết kế củaLighting Returns: Final Fantasy XIII, cho biết rằng công nghệ mobile đang phát triển với 1 tốc độ chóng mặt và chúng ta có thể được thấy những tựa game mang phong cách console nhãn AAA cập bến smartphone và tablet sớm hơn dự đoán.

 Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 5

Tôi chắc rằng công nghệ và khả năng của nền tảng mobile đang gia tăng thần tốc, chúng ta sẽ có những tựa game có chiều sâu và kích cỡ lớn như ở console được vận hành mượt mà trên mobile trong 1 tương lai gần. Đó là điều không phải nghi ngờ gì cả”, ông Abe nói trong buổi phỏng vấn với TrustedReviews.
 
Hiện nay, vài tựa game console cũ đã thực hiện bước chuyển đổi sang mobile, bao gồm cả những cái tên danh tiếng như GTA: San Andreas, nhưng đó vẫn chỉ là con số ít ỏi đại diện cho lượng mobile game đạt chất lượng AAA.

 Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 6

Trên thực thế, ngành công nghiệp game mobile toàn cầu vẫn đang bị tràn ngập bởi những tựa game casual như Angry Birds và Cut the Rope. “Mobile là 1 thị trường hỗn loạn vào thời điểm này, nhưng chắc chắn rằng ngành mobile game đang rất phổ biến và có thể nó sẽ lên ngang tầm với console”.
 
Tuy nhiên, nếu ông Abe đúng, chúng ta sẽ sớm được thấy các sản phẩm mobile được gắn nhãn AAA với chất lượng không thua kém các game console mà chúng ta vẫn yêu mến bấy lâu nay trong tương lai gần.

 Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 7

Ý tưởng của việc chơi game casual và sau đó chuyển sang hardcore trên console có thể xảy ra nhưng đó không phải là phương pháp duy nhất. Bạn sẽ có những đối tượng người chơi chỉ gắn bó với mobile và sẽ phải có những game cốt lõi cho họ. Nó không phải là 1 quá trình được định hình rõ ràng, vào thời điểm này thì nó thay đổi liên tục và khá phức tạp”.
 
Tất nhiên, ông Abe cũng không thể cung cấp chính xác thời gian mà những mobile game AAA sẽ xuất hiện, nhưng chắc chắn rằng chúng không còn cách quá xa nữa.


Theo thông tin từ công ty nghiên cứu Newzoo, công ty đầu tư Trung Quốc đang sở hữu Riot Games (nhà phát triển League of Legends), Tencent đang là công ty lớn nhất trên thế giới về doanh thu liên quan tới ngành game. Điều này xảy ra sau khi Tencent đạt được tỷ lệ tăng trưởng 45% trong năm ngoái. Công ty này dự kiến sẽ đưa ra thông tin về khoảng 5,3 tỷ USD doanh thu từ lĩnh vực game của năm 2013 vào bản báo cáo tài chính được công bố trong ngày 19 tháng 3 tới.
 
Sự thật là Tencent - Công ty game lớn nhất trên thế giới không có hệ thống console của riêng mình, cũng không sản xuất Call of Duty, và thậm chí nó còn chẳng phát hành game do chính mình sản xuất.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 8

Con số này sẽ chiếm gần 8% trong 70,4 tỷ USD tổng doanh thu thị trường game toàn cầu. Để so sánh, gã khổng lồ Microsoft của Mỹ cũng chỉ kiếm được 4,7 tỷ USD từ doanh thu game trong cùng khoảng thời gian năm 2013.

Thời gian gần đây, Tencent cũng đầu tư lớn vào những công ty game danh tiếng như Epic Games (nhà sản xuất Gears of War) và nhà phát hành Activision (chủ sở hữu thương hiệu Call of Duty). Trước khi thực hiện những phi vụ đó, công ty này đã tự ghi dấu ấn của mình trong ngành công nghiệp game 13 tỷ USD của Trung Quốc với việc phát hành những game PC cực kỳ phổ biến thông qua cổng QQ Games.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 9

QQ là một phần của hệ thống WeChat đang rất được ưa chuộng của Tencent. Hiện nay, WeChat đang có 300 triệu người sử dụng Trung Quốc đăng ký. Bản báo cáo từ Newzoo không bao gồm doanh thu mà WeChat kiếm được từ các nguồn không phải game.

Tencent đã cho thấy một mức tăng trưởng doanh thu hàng quý rất ổn định trong vài năm liên tiếp, nhờ có sự tập vào game online free-to-play, và gần đây hơn là game mobile”, giám đốc điều hành của Newzoo, ông Peter Warman nói. “Công ty này cũng ít phụ thuộc vào những sản phẩm bom tấn tự sản xuất hơn các nhà phát hành truyền thống và thường có đợt sale trong những dịp lễ quan trọng như Giáng Sinh. Đồng thời, các cơ hội mới đang trỗi lên ở Trung Quốc cho những IP của phương Tây khi mà thị trường đang mở rộng dần dần và các thiết bị mobile cũng cung cấp thêm một cổng vào đầy tiềm năng mới mẻ”.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 10
Biểu đồ so sánh doanh thu từng quý của Tencent và Activision

Từ năm 2011, doanh thu của Tencent đã tăng trưởng để cạnh tranh với nhà phát hành nổi tiếng Activision. Không giống như chả đẻ của Call of Duty Skylanders, Tencent kiếm tiền từ những cơ sở chắc chắn. Ngoài trừ doanh thu hàng tháng đến từ sản phẩm World of Warcraft của Blizzard, Activision phải đợi cho đến khi những sản phẩm bom tấn của nó được tung ra thị trường và có thể bị thâm hụt lớn về lợi nhuận nếu như công ty không thể cho ra 1 cú hit mới vào đúng một quý cụ thể. Điều này đã giúp cho Tencent chiếm lấy vị trí hàng đầu.

Tencent còn đang ở vị trí thuận lợi để tận dụng lợi thế ở thị trường game đang nở rộ của Trung Quốc. Nó là một phần lớn của phân khúc PC, chiếm hơn 8,7 tỷ USD trong năm 2013. Đồng thời, Tencent cũng là một nhà phân phối ứng dụng mobile lớn, lĩnh vực game đang phát triển nhanh nhất của Trung Quốc.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 11

Tất nhiên, Tencent không chỉ tập trung vào Trung Quốc. Với những khoản đầu tư của nó vào Riot, Epic và Activision, công ty này đang nắm trong tay cổ phần của những thương hiệu lớn nhất trên thế giới. League of Legendskiếm được 624 triệu USD trong năm ngoái và xếp thứ 2 sau một tựa game khác được phát hành bởi Tencent là Crossfire với doanh thu 957 triệu USD. Họ cũng đang làm việc với Activision để cho ra mắt Call of Duty: Online vào giai đoạn cuối năm nay tại thị trường Trung Quốc.


Thị trường game Nhật Bản trong năm 2013 đang có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, nhưng điều đáng nói là ở chỗ chuyện này có rất ít liên quan tới những công ty lớn như Nintendo hay Sony.

Theo như công ty nghiên cứu thị trường CyberZ, lĩnh vực game smartphone đã mang lại 5,4 tỷ USD doanh thu tại Nhật Bản trong năm 2013, tăng gần gấp 2 so với 3 tỷ USD trong năm 2012. Điều này đồng nghĩa rằng smartphone đang góp tới 1 nửa doanh thu cho ngành game Nhật Bản, bởi tổng thị trường game toàn xứ hoa anh đào đạt 10,8 tỷ USD trong năm ngoái.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 12
Một hình ảnh từ quảng cáo Candy Crush Saga tại Nhật

Trong năm 2012, các nguồn doanh thu từ Android, iOS và nhiều ứng dụng khác mới chỉ chiếm chưa tới 30% tổng thị trường. Những sản phẩm miễn phí cực kỳ phổ biến như Puzzle & Dragons của GungHo Online và tựa game chiến thuật Clash of Clans của SuperCell là nhân tố chính chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng khổng lồ của lĩnh vực này.

Số tiền 5,4 tỷ USD còn lại đến những nền tảng truyền thống như console, handheld và PC. Trong khi ngành game mobile đang phi nước đại trong năm ngoái, CyberZ dự đoán rằng thị phần này ở Nhật Bản sẽ tăng trưởng lên mức 6,5 tỷ USD trong năm 2014.

Bước nhảy vọt trong chi tiêu đang ngày càng nhỏ hơn sau mỗi năm, nhưng phân khúc smartphone game được dự đoán sẽ đạt đến quy mô 8,1 tỷ USD trong năm 2016”, nhà phân tích game Nhật Bản Serkon Toto nói.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 13

CyberZ cũng phát hiện rằng sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ các ứng dụng nội địa. Trong năm 2012, webgame vẫn còn mang lại nguồn thu nhập lên tới 1,7 tỷ USD thiết bị smartphone so với doanh thu 1,3 tỷ USD từ lượng ứng dụng tải về. Đến năm 2013, tỷ lệ trên đã được đảo ngược với lợi thế dành cho những sản phẩm ứng dụng nội địa với 3,2 tỷ USD doanh thu so với 2,3 tỷ đền từ webgame. Trong năm nay, CyberZ dự tính rằng chi tiêu của webgame vẫn sẽ giữ nguyên trong khi ứng dụng mobile tiếp tục thăng hoa.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 14
Biểu đồ so sánh tỷ lệ doan thu từ webgame và ứng dụng nội địa trên smartphone tại Nhật Bản

Đối với thị trường game smartphone toàn cầu, Nhật Bản đang là một trong những khu vực quan trọng nhất. Theo như nguồn nghiên cứu thị trường AppAnnie và IHS, tổng số chi tiêu cho ứng dụng mobile trên toàn thế giới đã chạm ngưỡng 16 tỷ USD. Qua đó có thể thấy rằng, thị trường mobile Nhật Bản chiếm gần 1/3 tổng doanh thu toàn cầu. Lý do này cũng là lời giải thích tại sao những nhà phát triển vốn ở châu Âu như SuperCell và King lại rất cố gắng để bản địa hóa sản phẩm của họ cho Nhật Bản.

Đương nhiên, Nhật Bản vẫn luôn có một vai trò quan trọng đóng góp vào sự phát triển và doanh thu ngành game trên toàn thế giới, nhưng những tín hiệu trên đã khẳng định xu hướng hầu hết người tiêu dùng đang tiêu tốn thời gian và tiền bạc vào smartphone chứ không phải hệ thống console truyền thống.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 15

Điều này đã dẫn tới một khởi đầu gian nan cho PlayStation 4 vừa được Sony chính thức tung ra ở Nhật Bản trong tháng 2 vừa qua. Trong suốt 3 tuần đầu tiên, Sony chỉ bán được có 410,000 máy PS4 ở chính quê nhà, theo như thông tin từ công ty Media Create. Con số này còn tệ hơn cả hệ thống Wii U của Nintendo với 558,000 máy qua 3 tuần đầu.

Ngày nay, hầu hết gamer Nhật đều đang quá bận rộn với các trò chơi như Puzzle & Dragons. Sản phẩm này đã có lúc kiếm được khoảng 4 triệu USD doanh thu một ngày trong một khoảng thời gian nào đó của năm 2013 từ riêng thị trường Nhật, và có hơn 15% dân số xứ mặt trời mọc đã tải nó.


Tại Bắc Kinh trong quãng thời gian ngày 26 – 27 tháng 3, sự kiện Global Mobile Game Congress 2014 (GMGC 2014) đã được tổ chức với khách mời là các chuyên gia đến nhiều quốc gia trên thế giới. Họ đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan tới xu hướng game mobile đang bùng nổ thời gian gần đây cũng như đưa ra những ý kiến, dự đoán về thế giới mobile trong thời gian tới.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 16

Đáng chú ý, các chuyên gia có nhắc tới ngành công nghiệp game mobile ở khu vực Đông Nam Á. Nhóm chuyên gia bao gồm ông Sergio từ Google; Gerald Tock của Inzen Studio; người sáng lập và CEO của Sanuk Games, Yan Marchal; CEO của Appota, Đỗ Tuấn Anh; và người sáng lập – CEO của Mig33, Steven Goh.

1. Indonesia sẽ trở thành một cường quốc của game mobile

Khi được hỏi quốc gia Đông Nam Á nào sẽ trở thành một thị trường game mobile lớn trong vòng 5 năm tới, các chuyên gia đã thằng thắn trả lời đó là Indonesia. Hiện nay, Indonesia đang có đủ mọi điều kiện quyết định như: tỷ lệ mobile và internet đang tăng lên nhanh chóng, dân số đông, và cơ sở hạ tầng đang dần đạt tới khả năng có thể hỗ trợ một hệ sinh thái như vậy.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 17

Hơn nữa, Indonesia còn có một số nhà sản xuất smartphone Android giá rẻ rất thành công để có thể chống lại sự xâm lăng của những thương hiệu lớn từ nước ngoài như Samsung và Apple.

2. Flappy Bird là một sự may mắn, nhưng nó là một sự may mắn đầy ý nghĩa

Trong buổi tọa đàm, nhóm chuyên gia có bỏ phiếu ý kiến về việc có nghĩ rằng Flappy Bird là một sự may mắn hay không. Có bốn trên năm người đã đồng ý là có, nhưng họ cũng chia sẻ thêm những ý kiến về sản phẩm đến từ Việt Nam này.

Flappy Bird đã cho mọi người thấy ngành công nghiệp game mobile vẫn còn những nhân tố “X” đầy bất ngờ. Tính chất ngẫu nhiên này đồng nghĩa rằng Flappy Bird sẽ không phải là cái tên cuối cùng tạo nên sự đột biến, và mọi công ty game mobile đều có cơ hội để tỏa sáng cho dù là nhỏ nhoi.

3. Tiếng Anh phổ biến trong game

Tất cả các ứng dụng đều nên được bản địa hóa ở một mức độ nào đó, nhưng tạo ra một phiên bản hoàn toàn độc lập cho từng ngôn ngữ ở khu vực Đông Nam Á thì là một sự phí phạm thời gian. Những game mobile thường mang tính trực giác và chỉ yêu cầu một chút tiếng Anh cơ bản để tìm hiểu cách chơi, thậm chí là mù tịt ngoại ngữ cũng được.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 18

Trong khi các dạng ứng dụng khác tập trung vào thương mại điện tử, du lịch và sản xuất thường sẽ có yêu cầu về tiếng bản ngữ, hầu hết game mobile đều không cần như vậy.

4. Cách thanh toán là một vấn đề khó

Các sự lựa chọn thanh toán cho ứng dụng moble có tính biến đổi theo từng quốc gia ở Đông Nam Á, nhưng ngoại trừ Singapore, cách thức trả tiền bằng thẻ tín dụng ở khu vực này còn rất thấp. Rất nhiều công ty cỡ nhỏ đang phải gặp rất nhiều rắc rối và tiêu tốn thời gian để tính những lượt thanh toán tiền mặt hay debit trực tiếp online. Đây sẽ là một vấn đề cần được khắc phục trong tương lai để mang lại sự tiện ích hơn nữa.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 19

5. Đông Nam Á không phải là một “tảng đá nguyên khối”

Ngày nay, nhiều người vẫn thường nói tới Đông Nam Á như thể nó là một đất nước đơn lẻ sử dụng chung một loại ngôn ngữ và văn hóa. Trên thực tế, nó mang tính chất giống như Liên Minh Châu Âu vậy. Trong đó, Singapore là nơi phát triển nhất, nó gần như được Tây hóa hoàn toàn, tương đối giầu có và gần như tất cả người dân đều sống  ở thành thị.

Philippines là một đất nước có ảnh hưởng mạnh mẽ của phương Tây, trong khi Indonesia và Malaysia là hai trong số những nước đạo hồi lớn nhất thế giới, còn Việt Nam là vùng đất đang nổi lên với nhiều tiềm năng chưa khai thác. Hơn nữa, khu vực Đông Nam Á vẫn chưa có những tập đoàn công nghệ địa phương khổng lồ có thể đóng vai trò trụ cột ví như Tencent và Alibba ở Trung Quốc, hoặc Facebook và Google ở phương Tây.


Tiền từ đâu tới và đi đâu?

Trong tháng 3 năm 2014 vừa qua, vài công ty game online lớn nhất Trung Quốc đã chính thức công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2013. Tencent, NetEase, ChangYou, Shanda, Perfect World, Giant và Kingsoft, top 7 doanh nghiệp này đã tạo được một khoản doanh thu khổng lồ gần 86,7 tỷ nhân dân tệ ở năm ngoái, trong đó thu nhập từ lĩnh vực game online có tổng đạt 54,4 tỷ nhân dân tệ.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 20
Biểu đồ thị phần thu nhập game online của top 7 công ty trong quý 4/2013 (Theo chiều kim đồng hồ lần lượt là Tencent, NetEase, ChangYou, Shanda, Perfect World, Giant, Kingsoft)

Năm 2013, công ty Tencent tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường game Trung Quốc với 60,4 tỷ tệ tổng thu nhập cả năm và 32 tỷ tệ từ game online, vượt qua thu nhập của cả 6 công ty kia cộng lại, gấp 6 lần NetEase đứng ở vị trí thứ 2, chiếm lãnh gần 60% thu nhập thị trường game online.

Công ty NetEase với 9,8 tỷ tệ doanh thu cả năm và 8,3 tỷ tệ tới từ game online, qua đó vững trãi ở vị trí thứ 2, tạo ra một khoảng cách an toàn với vị trí thứ 3. Số liệu doanh thu của những công ty đứng ở vị trí tiếp theo là ChangYou, Shanda, Perfect World, Giant và Kingsoft  về cơ bản đều cùng một cấp độ lớn, bám sát nhau.

Do bị ảnh hưởng bởi sự ế ẩm của game online trong quý 4/2013 và tác động của game mobile, mức tăng trưởng thu nhập của các công ty trên đã giảm xuống với nhiều mức độ khác nhau: Tencent và NetEase chỉ có thu nhập game online ở mức bình ổn, còn Shanda lại bị suy giảm. Các công ty còn lại đều không có biên độ tăng trưởng doanh thu game online quá 2 con số.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 21
Biểu đồ so sánh số liệu tài chính trong quý 4/2013 (Đơn vị: trăm vạn tệ; Từ trái qua phải: Tencent, NetEase, ChangYou, Shanda, Perfect World, Giant, Kingsoft; Màu lam: tổng thu nhập; Màu lục: lợi nhuận cổ đông; Màu vàng: thu nhập game online)

Game mobile đã trở thành điểm sáng trong báo cáo tài chính của vài công ty trong quý 4/2013. Trong đó, WeChat đã có lượng tài khoản hoạt động mỗi tháng trên toàn thế giới đạt 355 triệu, tăng cường sức mạnh của nền tảng phân game mobile này sẽ là trọng điểm kinh doanh của Tencent ở năm 2014. Shanda, Perfect World và các công ty còn lại đều thu được thắng lợi ở thị trường game mobile trong năm 2013, qua đó có thể thấy rằng lĩnh vực game mobile sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa trong năm 2014.

Những game nào đã giúp các công ty trên hái ra tiền trong năm 2013?

Tencent

Công ty Tencent có tổng thu nhập cả năm đạt 60,437 tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng 38% so với năm trước đó, thu nhập trung bình mỗi ngày ước tính khoảng 165 triệu tệ. Trong đó, lĩnh vực game online đã đóng góp tới 53% doanh thu của quý 4/2013, toàn năm đạt 32 tỷ tệ, đồng nghĩa với việc mỗi ngày có khoảng gần 100 triệu tệ “tiền lẻ” chảy vào túi các game dưới lá cờ của Tencent.

Trong bản báo cáo tài chính, đóng góp doanh thu của League of Legendsvà Blade & Soul được CEO Mã Hóa Đằng nhấn mạnh. Tuy nhiên, tính đến quý 4 năm 2013, thu nhập game online của Tencent đã có tốc độ tăng trưởng chậm liền 3 quý (trung bình không quá 2%). Báo cáo tài chính của công ty này cũng tiết lộ rằng, họ sẽ tiếp tục củng cố địa vị ở game PC, và không ngừng nâng cao thực lực của nền tảng phân phối game mobile.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 22
Biểu đồ so sánh tổng doanh thu toàn năm 2013 (Đơn vị: trăm vạn tệ)

NetEase

Trong những số liệu được công bố của công ty NetEase, doanh nghiệp này lấy World of Warcraft làm tựa game đại lý dẫn đầu, thu nhập trong quý 4 có tăng so với quý 3 trong năm 2013, nhưng so với cùng kỳ năm 2012 thì lại có phần giảm. NetEase và Blizzard sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên phương diện game, CEO Đinh Lỗi có tiết lộ trong báo cáo tài chính rằng, Hearthstone đã nhận được sự chào đón nhiệt liệt của game thủ Trung Quốc khi mở cửa.

Về phương diện game tự phát triển, ông Đinh Lỗi có chú trọng nhắc đến thành tích ấn tượng của Mộng Ảo Tây DuVõ HồnTân Đại Thoại Tây Du 2, Đại Đường Vô Song 2 và Thiến Nữ U Hồn 2, các sản phẩm này đều có tăng trưởng doanh thu so với giai đoạn cùng kỳ năm 2012, nhưng đến quý 4/2013 thì có giảm bớt. NetEase có doanh thu cả năm đạt mức 9,8 tỷ tệ, trong đó thu nhập từ game online là 8,3 tỷ, chiếm 84,7% tổng số.

ChangYou

Từ tổng doanh thu của quý 4/2013 và thu nhập game online có thể thấy, công ty ChangYou tiếp tục củng cố được địa ví thứ 3 ở ngành game Trung Quốc với doanh thu số liệu lần lượt là 1,208 tỷ tệ và 1,066 tỷ tệ. Tổng thu nhập cả năm của ChangYou là 4,574 tỷ tệ, tăng trưởng 18% so với năm 2012, thu nhập game online đạt 4,146 tỷ tệ, mức tăng trưởng cùng kỳ là 17%.

CEO Vương Thao của ChangYou có hé lộ trong báo cáo tài chính rằng, những sản phẩm như Thiên Long Bát BộThần Khúc và Đạn Đạn Đườngtiếp tục là lá cờ đầu hỗ trợ sự phát triển game online của công ty. Trong đó, phiên bản Tân Thiên Long Bát Bộ là nhân tố chính đóng góp vào mức tăng trưởng game online của quý 4/2013.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 23
Số liệu so sánh con số tài chính toàn năm 2013 (Đơn vị: trăm vạn tệ)

Shanda Games

Trong báo cáo tài chính của Shanda Games, hàng loạt các số liệu quan trọng như tổng doanh thu, lợi nhập, thu nhập game online … đều có giảm trong quý 4/2013 và toàn năm. Công ty này có tổng doanh thu hoạt động cả năm đạt 4,345 tỷ tệ, lợi nhuận thuộc về các cổ đông là 1,588 tỷ tệ, doanh thu từ game online là 3,806 tỷ tệ. Theo thông tin từ  bản báo cáo cho biết, trọng điểm game client của Shanda Games trong năm nay là ở Final Fantasy XIV: A Realm Reborn và Dungeon Striker.

Perfect World

Tổng thu nhập thực tế của Perfect World trong năm 2013 đạt 3,052 tỷ tệ, trong đó doanh thu từ game online đạt 2,8 tỷ tệ, cả hai con số này đều tăng trưởng so với năm 2012. Thông tin từ báo cáo tài chính cho biết, Perfect World đã bắt đầu tiến hành thương mại hóa DOTA 2 ở Trung Quốc trong năm 2013, sản phẩm Tru Tiên ở phương diện MMORPG và Thần Điêu Hiệp Lữ ở phương diện game mobile đều đã có những thành tích rất tốt. Trong năm 2013, Perfect World còn hoàn thành thương vụ đầu tư vào TGbus và PTbus.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 24
Biểu đồ so sánh số liệu tài chính trong quý 4/2013 (Đơn vị: trăm vạn tệ)

Giant

CEO Lưu Vĩ của Giant cho biết, công ty này đã duy trì được mức tăng trưởng trong 16 quý liên tiếp. Trong năm 2013, tổng doanh thu của Giant đạt 2,355 tỷ tệ, tăng trưởng 9,5%. Theo báo cáo tài chính được công bố, dòng game Chinh Đồ tiếp tục có những đóng góp to lớn vào mức tăng trưởng doanh thu của công ty, sản phẩm Tiên Hiệp Thế Giới được tiến hành mở cửa vào quý 3 và các sản phẩm khác cũng có thành tích tốt.

Kingsoft

Doanh thu các phầm mềm giải trí trong năm 2013 đã chiếm 50% tổng doanh thu của Kingsoft. Trong năm vừa qua, Kingsoft đã có tổng doanh thu là 2,173 tỷ tệ, tăng trưởng 54% so với năm 2012. Báo cáo tài chính của công ty này cho biết, doanh thu từ lĩnh vực phần mềm giải trí của họ trong năm 2013 đã tăng 29% so với năm 2012, chủ yếu nhờ vào sức tăng trưởng của Kiếm Hiệp Tình Duyên 3, tựa game này có mức thu nhập trong riêng quý 4/2013 đạt 135 triệu tệ.


Dựa theo bản báo cáo “Xu hướng và triển vọng thị trường game” mới được công bố ở Hàn Quốc cho biết, kim ngạch xuất khẩu game Hàn Quốc trong năm 2012 đạt 2,639 tỷ USD (~50.000 tỷ VNĐ), gấp 11 lần xuất khẩu âm nhạc với 235 triệu USD.

Trong tổng số 4,611 tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu nội dung văn hóa của Hàn Quốc năm 2012, doanh thu từ ngành game chiếm 57%, tiếp theo đó là đến kiến thức và thông tin, hình tượng nhân vật, ấn phẩm, âm nhạc, tiết mục tv, các giải pháp quản lý nội dung, hoạt hình, quảng cáo, điện ảnh, truyện tranh… Trong kim ngạch xuất khẩu game năm 2012, doanh thu từ xuất khẩu game online chiếm 91,4%, đạt 2,41 tỷ USD, xếp thứ 2 là game mobile với 169 triệu USD và tăng trưởng hơn năm 2011 tới 402,1%.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 25
G-Star 2013

Ngoài ra, Viện chấn hưng công nghiệp văn hóa Hàn Quốc có đưa ra dự báo dựa trên tình hình ngành game xứ kim chi hiện nay rằng, tổng lượng doanh thu từ xuất khẩu game của nước này có khả năng vượt qua 3,44 tỷ USD, chiếm 60% tổng kim ngạch nội dung văn hóa xuất khẩu. Giới nghiên cứu và chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, ngành công nghiệp game kết hợp cùng các ngành khác như điện ảnh, hoạt hình, nhân vật hình tượng, thiết kế… có thể tạo ra giá trị gia tăng rất lớn.

Sự phát triển thần tốc của ngành công nghiệp game Hàn Quốc với sự hỗ trợ từ phía Chính phủ Hàn Quốc là không thể tách rời. Trong nhiều năm qua, Chính phủ Hàn luôn hỗ trợ mạnh mẽ để các doanh nghiệp game nội địa tiến quân ra thế giới, sau khi cơ quan chức năng hiểu rõ tình trạng thị trường game nước ngoài, họ sẽ đưa ra nhiều tư vấn cho doanh nghiệp.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 26
Showgirl tại G-Star 2013

Nhằm đẩy nhanh tiến độ để các doanh nghiêp game vừa và nhỏ Hàn Quốc có thể “xuất ngoại” tiện lợi, Chính phủ Hàn Quốc đã cho thành lập một nền tảng thử nghiệm game online toàn cầu, hỗ trợ các thương hiệu hoạt động. Nền tảng này dựa theo tiêu chuẩn mà chọn ra những sản phẩm ưu tú, cung cấp máy chủ và nền tảng vận hành miễn phí.

Do đã đặt máy chủ tải client ở nhiều quốc gia, doanh nghiệp Hàn Quốc ở nước ngoài chỉ cần kết nối với máy chủ địa phương là có thể thâm nhập vào nền tảng thử nghiệm game online toàn cầu, thông qua phán đoán triển vọng từ nền tảng này mà tránh được nhiều rủi ro.

Tổng hợp tin tức thị trường game đáng chú ý trong Q1/2014 27
Showgirl tại G-Star 2013

Đại diện từ Viện chấn hưng công nghiệp văn hóa Hàn Quốc tại Bắc Kinh còn chia sẻ, Chính phủ Hàn Quốc mỗi năm đều hỗ trợ các doanh nghiệp game vừa và nhỏ ở nội địa tham gia vào đủ loại triển lãm game nước ngoài, giúp đỡ họ tiến hành quan hệ hợp tác, tất cả chi phí phát sinh đều được Chính phủ chịu trách nhiệm.

Ví như tại sự kiện ChinaJoy 2013 được tổ chức ở Thượng Hải trong năm ngoái, Viện chấn hưng công nghiệp văn hóa Hàn Quốc đã tổ chức cho 35 doanh nghiệp tới tham gia và tiến hành 870 buổi đàm phán hợp tác, dự tính mang lại 34,85 triệu USD doanh thu xuất khẩu cho ngành game Hàn.