Tối ưu hóa App Store cho các nhà phát triển game mobile (P2)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 20/08/2015 0:00 AM

 
  thích

Đối với bất kỳ chiến lược phân tích nào, quan trọng là phải đặt ra được các mục tiêu và kỳ vọng. Sử dụng những phương pháp ASO sẽ không đưa game mobile của bạn phóng ngay lên top đầu qua một đêm. ASO là một quá trình dần dần từng bước một. Tuy nhiên, nếu bạn bổ sung công đoạn tối ưu hóa App Store, khả năng cao lượng tải về sẽ tăng lên, người dùng sẽ dễ dàng tìm ra ứng dụng của bạn hơn, và bạn sẽ xếp hạng cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Hãy đảm bảo rằng liên tục theo dõi các từ khóa của mình t

Tối ưu hóa App Store, hay gọi tắt là ASO (App Store Optimization), là một chiến lược marketing thiết yếu đối với hầu hết mọi nhà phát triển game. ASO bao gồm những hoạt động cải thiện từ khóa, phần mô tả và nhiều yếu tố khác giúp ứng dụng đạt được thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tại thị trường của nó. Làm cho ứng dụng của bạn nổi bật hơn trên nền tảng hỗ trợ chính sẽ đem lại lượng tải về hữu cơ (không phải trả phí) có giá trị. Sau đây, chúng ta tiếp tục tìm hiểu về những lời khuyên tốt nhất giúp tăng lượng tải về hữu cơ và mức độ nổi bật cho ứng dụng của bạn trên App Store:

Tôi dùng Google Play, vậy mục từ khóa ở đâu?

Chắc chắn là bất kỳ nhà phát triển game nào đăng ký ứng dụng của mình trên Google cũng nhận ra rằng Google không có mục từ khóa. Bởi chúng được Google thu thập, lọc ra từ phần mô tả ứng dụng. Vì vậy, cách làm tốt nhất là lặp lại bất kỳ từ khóa chủ chốt nào ít nhất năm lần. Phần mô tả trên Google Play sẽ được đọc bởi cả người dùng và bộ phận lọc từ khóa, nên hãy đảm bảo rằng phần mô tả được viết theo cách dễ tiếp cận với cả hai nhóm này.

Hiện tại Apple không sử dụng phần mô tả cho mục đích ASO. Mục này quan trọng ở chức năng chính là giúp người dùng hiểu rõ hơn về chức năng của ứng dụng và lý do vì sao họ nên tải nó về.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trăm nghe không bằng một thấy

Đương nhiên, có lẽ điều này không đúng ở mọi lúc mọi nơi. Nhưng việc có một icon và những tấm ảnh chụp màn hình bắt mắt sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người dùng. Mỗi ứng dụng chỉ có một vài giây quý giá để cho những người dùng tiềm năng thấy tại sao họ nên cài đặt nó. Những tấm ảnh chụp màn hình có thể cho người dùng thấy được giao diện, gameplay, điểm độc đáo của ứng dụng là gì, vấn đề mà ứng dụng giải quyết là gì, hay bất kỳ biến thể hoạt động nào khác trong đó. Điểm cốt lõi là yếu tố hình ảnh từ những tấm ảnh chụp màn hình rất thu hút.

Google Play cho phép hiển thị 8 tấm ảnh chụp màn hình, trong khi giới hạn của Apple là 5 tấm. Trên cả hai nền tảng, tấm ảnh chụp màn hình đẹp nhất nên được cho vào vị trí thứ nhất hoặc thứ hai.

Bên cạnh những tấm ảnh chụp màn hình, cả Apple và Google đều cho phép các nhà phát triển tải lên một đoạn video ngắn. Tạo ra một trailer game là cơ hội tốt nhất để phô diễn những điểm sáng nổi bật nhất của ứng dụng. 20 tới 30 giây gameplay gần như chắc chắn sẽ gây tác tộng hơn nhiều so với chỉ những tấm ảnh chụp màn hình.

Tác động xã hội

Rating và review cũng là những thành phần rất quan trọng giúp tối ưu hóa App Store. Những mẩu phản hồi từ người dùng này không nặng nề như từ khóa hay tựa đề, nhưng có thể gây ảnh hưởng lớn tới thứ hạng của ứng dụng trong phần kết quả tìm kiếm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong hai nền tảng, Google Play đặt tầm quan trọng của rating lên cao hơn. Người dùng sẽ hiếm khi thấy một ứng dụng với mức rating dưới 4.0 trong top 10 kết quả tìm kiếm một hạng mục “hot”. Nếu bạn không chắc chắn về phản hồi của người dùng về ứng dụng của mình, có lẽ ra mắt thử nghiêm (Soft-launch) là một lựa chọn hợp lý bởi nhiều lý do, bao gồm cả ảnh hưởng lên ASO.

Có tin đồn rằng Google tích hợp cả các dữ liệu về việc duy trì người dùng và lượng gỡ cài đặt trong thuật toán xếp hạng ứng dụng. Bạn sẽ cần tới những hướng dẫn của chuyên và nên có khám phá chi tiết về những thông số chuyên môn này để cải thiện vị trí ứng ụng tốt nhất.

Địa phương hóa

Nếu bạn mang ứng dụng của mình tới các thị trường tại nhiều quốc gia khác nhau, hãy địa phương hóa ứng dụng tại từng nơi một. Một điểm hợp lý là người dùng sẽ tải về một ứng dụng nhiều hơn nếu nó sử dụng ngôn ngữ phổ cập tại quốc gia của họ. Ngày nay, cả Apple và Google đều có những hướng dẫn giúp hỗ trợ dịch thuật. Thêm vào những tấm ảnh chụp màn hình luôn được cập nhật cũng như cung cấp hỗ trợ cho từng ngôn ngữ sẽ tăng hiệu quả tối đa cho quá trình địa phương hóa. Quá trình này sẽ khá khó khăn nếu không có sự tham gia của một người nói tiếng bản địa, nhưng đây là việc cần làm để tạo nên cơ sở người dùng ổn định tại nhiều quốc gia khác nhau.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tổng kết

Đối với bất kỳ chiến lược phân tích nào, quan trọng là phải đặt ra được các mục tiêu và kỳ vọng. Sử dụng những phương pháp ASO sẽ không đưa game mobile của bạn phóng ngay lên top đầu qua một đêm. ASO là một quá trình dần dần từng bước một. Tuy nhiên, nếu bạn bổ sung công đoạn tối ưu hóa App Store, khả năng cao lượng tải về sẽ tăng lên, người dùng sẽ dễ dàng tìm ra ứng dụng của bạn hơn, và bạn sẽ xếp hạng cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Hãy đảm bảo rằng liên tục theo dõi các từ khóa của mình trong suốt quá trình, và để ý xem bạn có thêm bao nhiêu lượt tải về hữu cơ mỗi ngày.

Tóm lược về tối ưu hóa App Store:

- Sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa để xem thứ hạng khi được tìm kiếm của bạn và đối thủ đang tập trung vào những từ khóa nào. Thêm những từ khóa quan trọng nhất vào tiêu đề của ứng dụng.

- Tập trung vào những từ khóa mà bạn đứng hạng cao nhất trong kết quả tìm kiếm, top 10 là tiềm năng nhất.

- Trên iOS, từ khóa đến từ tựa đề ứng dụng và mục từ khóa riêng biệt.

- Đối với Google Play, từ khóa đến từ tựa đề ứng dụng và phần mô tả. Những từ khóa quan trọng nên được lặp lại tối thiểu 5 lần.

- Địa phương hóa ứng dụng của bạn tại từng thị trường. Một ứng dụng chỉ hỗ trợ ngôn ngữ Anh chắc chắn sẽ không có thứ hạng cao tại thị trường Nhật Bản.

Theo GameAnalytics