Tối ưu hóa App Store cho các nhà phát triển game mobile (P1)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 19/08/2015 0:00 AM

Tối ưu hóa App Store, hay gọi tắt là ASO (App Store Optimization), là một chiến lược marketing thiết yếu đối với hầu hết mọi nhà phát triển game mobile.

Tối ưu hóa App Store, hay gọi tắt là ASO (App Store Optimization), là một chiến lược marketing thiết yếu đối với hầu hết mọi nhà phát triển game. ASO bao gồm những hoạt động cải thiện từ khóa, phần mô tả và nhiều yếu tố khác giúp ứng dụng đạt được thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tại thị trường của nó. Làm cho ứng dụng của bạn nổi bật hơn trên nền tảng hỗ trợ chính sẽ đem lại lượng tải về hữu cơ (không phải trả phí) có giá trị.

Còn điều gì tuyệt hơn là tải về miễn phí? Nhiều công ty game mobile đánh giá người dùng hữu cơ là loại người dùng giá trị nhất. Họ gắn bó tâm huyết hơn so với những người dùng thu hút được qua quảng cáo, đồng thời cũng có tỷ lệ đầu tư giao dịch cao hơn. Theo như báo cáo từ TUNE, đại đa số người dùng tìm kiếm ứng dụng mới thông qua tìm kiếm tại cổng ứng dụng trung gian, song cả Apple lẫn Google đều không công khai chính xác thuật toán tìm kiếm liên quan tới những yếu tố nào. Dưới đây là những lời khuyên tốt nhất giúp tăng lượng tải về hữu cơ và mức độ nổi bật cho ứng dụng của bạn trên App Store:

Phân tích từ khóa mang tính cạnh tranh

Trước khi lặn ngụp trong đại dương ASO bao la, có lẽ bạn nên nghiên cứu về những từ khóa hiện tại và tiềm năng của ứng dụng trước tiên. Hiện nay, ta có rất nhiều công cụ cho việc tạo lập và giám sát từ khóa. Những công cụ này cho bạn biết một ứng dụng được xếp hạng dựa vào đâu, và chúng cũng đề xuất những từ khóa tương tự và từ khóa mà đối thủ của bạn đang sử dụng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Do thay đổi cách bố trí App Store từ iOS 6, giờ đây người dùng Apple sẽ lướt qua được ít kết quả hơn, khiến cho cuộc chiến giành những vị trí đứng đầu kết quả tìm kiếm ngày càng kịch liệt. Vậy nên, tập trung vào từ khóa là một cách để bạn có thể đảm bảo một vị trí trong top 10 kết quả tìm kiếm. Đối với những nhà marketing ứng dụng đã quen thuộc với SEO và SEM, nó cũng tương tự như việc kéo dài từ khóa ra. Những thương hiệu nổi tiếng và các ứng dụng uy tín sẽ đạt được thứ hạng cao dễ dàng hơn với càng nhiều từ khóa càng tốt. Nhưng đối với nhà phát triển game mobile tầm trung, cơ hội lại rộng mở nếu tập trung vào những từ khóa ít cạnh tranh hơn.

Mục từ khóa trên App Store chỉ cho phép tối đa là 100 ký tự, vậy nên sử dụng từ khóa một cách thông minh và hiệu quả là điều quan trọng thiết yếu. Sử dụng những công cụ lập trình và theo dõi từ khóa như Sensor Tower và App Annie sẽ hỗ trợ việc nghiên cứu từ khóa rất nhiều.

Google Play không sử dụng mục mô tả từ khóa. Do đó, chúng ta sẽ bàn về những từ khóa này sau, nhưng nghiên cứu và lập trình vẫn là một phần rất quan trọng của ASO trên Android. Google Play hiển thị các hàng hoặc tựa đề của kết quả tìm kiếm dựa trên thiết bị. Người dùng Android có thể sẽ nhìn thấy nhiều kết quả hơn cho những truy vấn về App Store của họ, nhưng để đứng trong top 10 vẫn phải phụ thuộc vào kết quả ASO, bất kể là trên nền tảng nào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những cơ chế của ASO

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm ứng dụng, và một số thì biến đổi theo nền tảng. Ví dụ như trong App Store, có một mục từ khóa cụ thể để các nhà phát triển nhập từ khóa của mình vào, trong khi đó Google Play sẽ lấy từ khóa từ phần mô tả của ứng dụng. Sự khác biệt của chúng sẽ được phân tích ở phần dưới.

Một tựa đề mô tả chi tiết

Trên nền tảng iOS, có hai tiêu đề ứng dụng khác nhau đó là “Tên hiển thị” và “tên ứng dụng kết nối iTunes”. Tên hiển thị là cái sẽ hiện lên trên điện thoại của người dùng, tiêu đề này nên có độ dài từ 11-14 ký tự và không có ảnh hưởng gì lên ASO. Tên ứng dụng kết nối iTunes là cái hiện lên trên App Store và có giới hạn 255 ký tự. Tiêu đề này không cần thiết phải đủ cả 255 ký tự - trong nhiều trường hợp đó sẽ là rất quá đà. Tuy nhiên, nó nên mô tả chi tiết và bao gồm những từ khóa quan trọng.

Mục tựa đề là một trong những yếu tố quan trọng, song lại bị đánh giá không đúng tầm nhất của ASO. Lấy Casino, một hạng mục ứng dụng có tính cạnh tranh rất cao làm ví dụ, ta thấy top 5 kết quả khi tìm kiếm với từ “casino” trên App Store như dưới đây:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tất cả những ứng dụng trên đều có ít nhất 6 từ trong tựa đề và độ dài khoảng từ 40 tới 100 ký tự. Tất cả chúng đều sử dụng trực tiếp trong tựa đề các từ khóa liên quan tới casino y hệt nhau.

Một số nhà marketing ứng dụng phản bác rằng một tựa đề dài sẽ không thể quảng bá trực tiếp thương hiệu hoặc kéo dài thành dấu ba chấm cuối tên tựa đề sẽ làm giảm giá trị thương hiệu của công ty. Tuy nhiên, rõ ràng dựa trên kết quả tìm kiếm của Apple, các từ khóa trong phần tựa đề giúp tăng lượng tải về. Để duy trì đặc trưng của thương hiệu, có thể thêm vào một dấu gạch ngang hoặc hai chấm sau tên ứng dụng như ở trên.

Google chỉ cho phép tên ứng dụng tối đa là 30 ký tự. Những từ khóa vẫn rất quan trọng, song cơ hội để cải thiện ASO tại đây là thấp hơn. Trên Google Play, ASO phụ thuộc phần lớn vào mục mô tả ứng dụng.

Trên cả hai nền tảng, các nghiên cứu đã chỉ rõ rằng việc thường xuyên thay đổi tựa đề sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thứ hạng theo từ khóa của ứng dụng. Vì vậy hãy lựa chọn một tựa đề mô tả chi tiết cho ứng dụng của bạn, bao gồm nhiều từ khóa quan trọng.

(còn tiếp)

 

Doanh số phần mềm game console chủ đạo đang cao hơn bao giờ hết