Tình trạng phát triển game online của Trung Quốc

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 29/05/2013 0:00 AM

Theo như "Báo cáo thị trường trò chơi trực tuyến của Trung Quốc năm 2012" được phát hành gần đây bởi Bộ Văn Hóa nước này, trong đó có phần nội dung liên quan tới việc nghiên cứu tình trạng phát triển game online của Trung Quốc.

Theo như "Báo cáo thị trường trò chơi trực tuyến của Trung Quốc năm 2012" được phát hành gần đây bởi Bộ Văn Hóa nước này, trong đó có phần nội dung liên quan tới việc nghiên cứu tình trạng phát triển game online của Trung Quốc.
 
Quy mô và tăng trưởng
 
Theo như hình 1 biểu thị, tổng thu nhập của các sản phẩm game online Trung Quốc tự phát triển trong năm 2012 tại thị trường nội địa đạt 31,47 tỷ nhân dân tệ (khoảng 100 nghìn tỷ đồng), tăng 23,8% so với năm 2011.
 
Tình trạng phát triển game online của Trung Quốc 1
Hình 1 Quy mô và tăng trưởng của thị trường game online nội địa Trung Quốc từ 2003 - 2012 
 
Thành phần thị trường
 
Theo như hình 2 biểu thị, trong năm 2012 thì quy mô tăng trưởng của những những sản phẩm nội địa Trung Quốc so với game nhập khẩu có phần thấp làm cho tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường giảm 0,4%, chỉ còn 58,7%.
 
Tình trạng phát triển game online của Trung Quốc 2
Hình 2  Thành phần thị trường game online Trung Quốc 2012
(Cam: game nội địa, Xanh: game nhập khẩu)
 
Tình hình sản phẩm
 
Theo hình 3 biểu thị, trong năm 2012 có tổng cộng 830 game online được kiểm duyệt thông qua Bộ Văn Hóa Trung Quốc, so với 2011 thì tăng 226 game, trong đó game client truyền thống giảm 55 trò, game mobile online đang có một tốc độ tăng trưởng chóng mặt và tăng thêm tới 281 trò.
 
Tình trạng phát triển game online của Trung Quốc 3
Hình 3  Tình hình sản phẩm của game online Trung Quốc năm 2012
(C: Client, W: Web, M: Mobile)
 
Đây là lần đầu tiên trong vòng 3 năm các game client có dấu hiệu sụt giảm, điều này cho thấy thị trường này đã đi vào thời kỳ ổn định, trong tương lai chúng ta sẽ còn thấy sự phát triển mạnh mẽ của webgame và game mobile.
 
Tình trạng phát triển các loại sản phẩm
 
Theo như hình 4 biểu thị, chúng ta có thể thấy rằng hiện nay ngành công nghiệp game online của Trung Quốc đang tập trung nghiên cứu và phát triển cho các sản phẩm thể loại webgame, game client MMORPG đã suy giảm nhiều, nhưng game client casual thi lại có chiều hướng tăng lên.
 
Tình trạng phát triển game online của Trung Quốc 4
Hình 3 Tình trạng phát triển các loại sản phẩm năm 2012
(23% game client, 18% game client casual, 53% webgame, 4% game social, 2% các loại khác) 
 
Hình thức thu phí
 
Theo như hình 5 biểu thị, hình thức kinh doanh chủ yếu của game online tại Trung Quốc hiện nay vẫn là miễn phí giờ chơi đi kèm với thu phí vật phẩm, việc này dẫn tới những cách biệt rất lớn giữa những người chơi "đại gia" và những người chơi thông thường, điều đó cũng sẽ gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của game. Các nhà phát triển đang nghiên cứu một hình thức thu phí mới để có thể cân bằng giữa doanh thu và tuổi thọ của sản phẩm.
 
Tình trạng phát triển game online của Trung Quốc 5
Hình 5  Tỷ lệ hình thức thu phí các game online tại Trung Quốc năm 2012
(Xanh: thu phí vật phẩm, Cam: thu phí giờ chơi và hình thức khác)