Tìm hiểu về ngành công nghiệp game online Hàn Quốc (Phần cuối)

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 07/06/2013 0:00 AM

Tiếp nối theo hai kỳ trước, chúng ta sẽ tìm hiểu những khía cạnh còn lại về ngành công nghiệp game online Hàn Quốc.

Tiếp nối theo hai kỳ trước, chúng ta sẽ tìm hiểu những khía cạnh còn lại về ngành công nghiệp game online Hàn Quốc.
 
5. Game Hàn Quốc với thị trường nước ngoài
 
Có một lẽ đương nhiên là khi có tiềm lực mạnh thì con người ta cũng thường có tham vọng lớn, các công ty game Hàn Quốc cũng không phải ngoại lệ, thị trường nước ngoài chính là chiếc bánh kem khổng lồ mà họ đang thèm muốn chiếm hữu làm của riêng.
 
Cuộc "kết hôn" giữa Nexon và NCsoft chỉ là một sự khởi đầu cho những sự hợp tác để hướng tới cái đích lớn hơn của những công ty Hàn Quốc mà thôi. Nhân khẩu và thị trường game Hàn Quốc cũng có hạn, thêm vào đó là sự xâm chiếm của những sản phẩm nhập khẩu cực hấp dẫn như League of Legend..., cộng thêm việc chính phủ Hàn Quốc đang ngày càng gia tăng hạn chế cho ngành, trong một bối cảnh với những cuộc cạnh tranh khốc liệt cùng vô số nguyên nhân bất lợi kể trên khiến cho các công ty game online tại Hàn Quốc vốn đã khó nay càng thêm khó. Điều này buộc các nhà sản xuất game nội địa Hàn Quốc xem xét tới hướng đầu tư vào thị trường nước ngoài với tham vọng "thống trị thị trường game online toàn cầu". Và thị trường game online khổng lồ của Trung Quốc chắc chắn sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của họ.
 
Tìm hiểu về ngành công nghiệp game online Hàn Quốc (Phần cuối) 1
ArcheAge
 
Trong năm 2012, đối tượng xuất khẩu chủ yếu của ngành game Hàn Quốc chính là Trung Quốc, chiếm tới 38,2% tổng thể. Thông qua những đổi mới về kỹ thuật, nâng cấp ý tưởng, hội nhập giữa các thương hiệu và nhiều phương pháp khác, game Hàn Quốc đã bắt đầu lấy lại những thị trường nước ngoài vốn đã bị mất. Từ những thể loại game 3D RPG như Blade & Soul đến game hải chiến quân sự Navy Field 2, từ game online thế hệ thứ 3 như ArcheAge cho tới sản phẩm đầy tính nghệ thuật như Lineage Eternal, từ game casual như Free Style 2 cho tới sản phẩm nối tiếp huyền thoại như MU 2... tất cả chúng đều nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các thị trường nước ngoài.
 
Tìm hiểu về ngành công nghiệp game online Hàn Quốc (Phần cuối) 2
Free Style 2
 
Gần đây khi nhìn thấy sự thành công của game Hàn Quốc ở nước ngoài thì các công ty Trung Quốc đã chủ động hướng tới Hàn Quốc để nghiên cứu và phát triển, hợp tác. Nắm bắt được thị trường Trung Quốc chắc chắn sẽ mang lại cho ngành game Hàn Quốc một nguồn lợi khổng lồ.
 
6. Nhân lực trong ngành, giảm biên chế và lương cao
 
Các sản phẩm nước ngoài cũng gây ra nhiều khó khăn cho game Hàn Quốc ở thị trường nội đia, gần đây nhất là sự xâm chiếm của Diablo 3League of Legend, 2 sản phẩm này đang làm mưa làm gió tại tại các quán net Hàn Quốc và chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 50%.
 
Tìm hiểu về ngành công nghiệp game online Hàn Quốc (Phần cuối) 3
League of Legend
 
Dưới sự công kích mãnh liệt từ các bom tấn của Âu - Mỹ và các nước đã khiến cho nhiều công ty game nhỏ tại Hàn Quốc phải đóng cửa, kèm theo sự sụt giảm hoạt động của những thương hiệu có tiếng một chút, các công ty phát triển game danh tiếng cũng phải tiến hành giảm biên chế, cắt bớt nhân công trong hoàn cảnh khó khăn. Công ty NCsoft dù không muốn những cũng đành phải chấm bút kế hoạch sa thải hơn 200 nhân viên, sau đó công ty này còn kêu gọi số nhân viên chuẩn bị mất việc hãy chủ động xin nghỉ, dự tính sẽ cho tinh giảm 7% số nhân công hiện có. Hãng Neowiz Games cũng đã phải triệu tập các nhân viên có nguyện vọng nghỉ việc lần đầu tiên kể từ khi thành lập. Một thương hiệu lớn khác là NHN cũng gặp phải tình huống tương tự khi sa thải hàng loạt nhân viên của mình. Đây là một giai đoạn chuyển tiếp quan trọng, do đó các công ty game nội địa của Hàn Quốc sẽ không tránh khỏi những cơn đau đầu như thế này.
 
Tìm hiểu về ngành công nghiệp game online Hàn Quốc (Phần cuối) 4
Ảnh minh họa
 
Mặc dù việc giảm biên chế là không tránh khỏi, thế nhưng đại ngộ dành cho các nhân viên kỹ thuật nghiên cứu & phát triển game Hàn Quốc trong ngành không hề giảm mà lại còn tăng. Có phương tiện truyền thông tại Hàn Quốc đã đưa tin rằng mức lương trung bình của một kỹ thuật viên phổ thông trong các công ty game đều đạt mức khoảng 5 triệu won mỗi tháng (khoảng 90 triệu đồng). Do vậy kể cả trong thời kỳ sụt giảm doanh thu và giảm biên chế, các công ty Hàn Quốc vẫn không sợ bị đánh cắp nhân tài bởi những đối thủ khác, mặc dù số lượng các tuyệt phẩm bom tấn có hạn, nhưng chúng luôn mang trong mình những tinh hoa với tiềm năng to lớn và được đánh giá cao trên thị trường.