Tìm hiểu chi tiết về triển lãm game lớn nhất châu Á - ChinaJoy (Phần 2)

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 15/07/2013 0:00 AM

ChinaJoy làtriển lãm game và giải trí tương tác lớn nhất của Trung Quốc và Châu Á hiện nay, thu hút một lượng lớn khách tham quan và các thương hiệu game nổi tiếng trên thế giới tham gia.

bài trước chúng tôi đã nói tới những điều cơ bản nhất về ChinaJoy như tên gọi đầy đủ, mục đích tổ chức hay thành phần kết cấu của triển lãm ra sao. Các bạn độc giả biết rằng ChinaJoy 2013 sẽ là triển lần tổ chức thứ 11 của sự kiện đình đám này, vậy những lần tổ chức trước của ChinaJoy đã diễn ra như thế nào? Chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu vắn tắt về lịch sử các kỳ ChinaJoy thông qua bài viết này:
 
ChinaJoy lần thứ 1
 
Tìm hiểu chi tiết về triển lãm game lớn nhất châu Á - ChinaJoy (Phần 2) 1

ChinaJoy lần đầu tiên được tổ chức từ ngày 16 – 18 tháng 1 năm 2004, địa điểm tổ chức là triển lãm Bắc Kinh.  Ngay từ lần đầu điên, hoạt động ChinaJoy Cosplay đã được tổ chức song hành, tạo nên điểm độc đáo và thu hút nhiều sự chú ý của báo giới. Trong 3 ngày diễn ra hội chợ, mỗi ngày sẽ có 2 giờ đồng hồ dành cho việc trình diễn cosplay, vị trí trình diễn được đặt ở vị trí trung tâm của triễn lãm, tổng cộng có hơn 100 nhân vật tới từ 15 thương hiệu game tham gia biểu diễn. Các bộ trang phục đều được đầu tư rất kỹ lưỡng và đẹp mắt, cộng thêm kịch bản biểu diễn được đầu tư tốt đã gây được ấn tượng với giới chuyên môn và truyền thông, tính trung bình mỗi ngày có khoảng 15,000 người tới xem trình diễn Cosplay.
 
ChinaJoy lần thứ 2
 
Tìm hiểu chi tiết về triển lãm game lớn nhất châu Á - ChinaJoy (Phần 2) 2

ChinaJoy lần 2 được tổ chức từ ngày 5 – 7 tháng 10 năm 2004, địa điểm tổ chức là Trung tâm triển lãm quốc tế tân Thượng Hải (Shanghai New International Expo Centre), đây trở thành địa điểm tổ chức thường niên của ChinaJoy tới ngày nay. Với vị trí là hoạt động lớn nhất của triển lãm ChinaJoy, ChinaJoy Cosplay lần 2 đã được tổ chức quy mô hơn hẳn lần 1, ngoài việc tổ chức biểu diễn cho các công ty tham gia triển lãm ra, còn thu hút  sự tham gia của các đoàn thể xã hội. Trong đó, riêng bộ phận các công ty đã có 23 nhà triển lãm tham gia với khoảng 200 nhân vật tới từ 30 trò chơi, hoạt động được diễn ra tại môt sân khấu Cosplay đặc biệt tại gian triển lãm số 2.
 
Về bộ phân các đoàn thể xã hội thì số lượng người đến đăng ký vô cùng đông đảo, vì thế đã phải tổ chức vòng sơ loại. Hoạt động sơ loại được tổ chức tại 9 địa điểm bao gồm các trường đại học, các trung tâm hoạt động của thanh thiếu niên tại Thượng Hải, đã có 35 đoàn thể với khoảng 300 coser tham gia thi, cuối cùng đã có 17 đoàn thể giành được vé vào vòng chung kết. Sự kiện lần này đã tạo nên một chương trình tạp kỹ với sân khấu biểu diễn thời trang, ca hát và khiêu vũ…
 
Tìm hiểu chi tiết về triển lãm game lớn nhất châu Á - ChinaJoy (Phần 2) 3

Theo một thống kê chưa đầy đủ, tại hiện trường mỗi ngày có ghi nhận khoảng 15,000 người tới xem biểu diễn, có hơn 300 nhà truyền thông đã tới ghi hình và báo cáo sự kiện, trong đó có công ty NetEase  đã cho phát sóng trực tuyến hoạt động tại khu vực đặc biệt chuyên giành cho cosplay của mình, kênh truyền hình thời sự của Thượng Hải vào mỗi tối cũng đã có đưa tin về sự kiện này,  có khoảng 50,300 trang web cũng đã đưa tin tức về ChinaJoy Cosplay lần 2.
 
ChinaJoy lần thứ 3
 
Tìm hiểu chi tiết về triển lãm game lớn nhất châu Á - ChinaJoy (Phần 2) 4

ChinaJoy lần 3 được tổ chức từ ngày 20 – 23 tháng 7 năm 2005, địa điểm tổ chức là Trung tâm triển lãm quốc tế tân Thượng Hải. Sau 2 lần tổ chức thành công, ChinaJoy Cosplay giờ đây đã trở thành một hoạt động biểu tượng của triển lãm, ở lần 3 này quy mô đã vượt xa 2 lần đầu, vòng sơ loại đã được tổ chức ở 12 thành thị lớn trên toàn quốc, địa điểm trình diễn chính vẫn là gian triển lãm số 2, trong thời gian 3 ngày, mỗi ngày trung bình 6 tiếng.
 
Ở lần thứ 3 tổ chức ChinaJoy Cosplay này, được sự đồng ý của ban tổ chức ChinaJoy, kênh game của công ty NetEase và tạp chí thời trang tiên phong Ruili đã nhận trách nhiệm làm kênh truyền thông độc quyền qua mạng và qua truyền thông thời trang của sự kiện. Hoạt động đã thu hút được rất nhiều sự chú ý và đón nhận nhiệt tình của những người yêu mến truyện tranh hay trò chơi điện tử, cộng thêm sự quan tâm của gần 1 nghìn công ty truyền thông cạnh tranh để vào được hiện trường sân khấu đưa tin. Tổng cộng số lượng thí sinh tham gia trên toàn quốc là 5300 người, số người xem vòng loại là khoảng 36,000 người, số người xem vòng chung kết là khoảng 120,000 người.
 
Tìm hiểu chi tiết về triển lãm game lớn nhất châu Á - ChinaJoy (Phần 2) 5

ChinaJoy lần thứ 4
 
ChinaJoy lần 4 được tổ chức từ ngày 28 – 30 tháng 7 năm 2006, địa điểm tổ chức là Trung tâm triển lãm quốc tế tân Thượng Hải. Số lượng trò chơi tham gia triển lãm là 338 sản phẩm, số lượng người tham quan là 134,738 người, đặc biệt có sự tham gia Sony với cỗ máy PS3.
 
Hoạt động ChinaJoy Cosplay tiếp tục được đẩy mạnh về chất lượng cũng như quy mô, trở thành một quốc thi Cosplay ở phạm vi toàn quốc, đồng thời nó cũng trở thành người tiên phong trong việc tổ chức thi Cosplay ở phạm vi toàn Trung Quốc. Sự kiện đã thu được nhiều phản hồi tích cực từ trong và ngoài nước, các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như kênh truyền hình về hoạt hình, game đều cạnh tranh nhau để đưa tin tức.
 
Tìm hiểu chi tiết về triển lãm game lớn nhất châu Á - ChinaJoy (Phần 2) 6

Kết quả là ở lần thứ 4 tổ chức này, ChinaJoy Cosplay đã thu hút sự tham gia của gần 500 đoàn thể và công ty game, với hơn 8000 người tham gia thi, cuối cùng đã có 600 người lọt vào vòng chung kết để ganh đua 6 vòng nguyệt quế, toàn bộ hoạt động đã thu hút khoảng gần 400,000 người theo dõi. Những công ty game có sản phẩm tham gia thi cũng đã gia tăng hiệu quả sức ảnh hưởng cũng như sự chú ý tới trò chơi của mình.

(Còn tiếp)