Tìm hiểu cách thức duy trì người chơi trong game online miễn phí

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 06/04/2015 0:00 AM

Thị trường game online miễn phí là một thị trường giải trí hoàn thiện, khi mà động lực căn bản của nó đã chuyển từ tập trung thu hút người chơi ban đầu sang trọng tâm là duy trì lượng người chơi ổn định.

Giờ đây khi mà “miễn phí” (free-to-play hay F2P)là một mô hình lợi nhuận uy tín được công nhận bởi cả các công ty game và người tiêu dùng, cơ sở nền kinh tế ngành game đã được chuyển biến. Cụ thể, trong khi ban đầu thị trường game online (MMO) tập trung phần lớn vào việc thu hút người chơi mới, nay đã chú trọng tới việc duy trì lượng người chơi ổn định. Giữ cho người chơi của bạn hài lòng sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ “câu” họ lúc ban đầu rồi ngay lập tức tìm kiếm những khách hàng mới.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ sự phát hành thành công nào, các game online miễn phí phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là duy trì lượng người chơi lâu dài nhất có thể trong một quá trình dường như luôn hỗn loạn và không thể đoán trước được. Phân tích dữ liệu đăng nhập thu thập từ nhiều tựa game F2P khác nhau trong vòng 5 năm, cơ sở nghiên cứu SuperData Research đã đúc rút ra vài mẫu hình chung, hướng dẫn duy trì được lượng người chơi và những xu hướng biệt lập quan trọng trong quá trình này.

Vào đầu tiên, ra cuối cùng

Những người chơi đăng nhập lần đầu tiên càng gần ngày phát hành, sẽ càng có khả năng gắn bó với game lâu dài hơn. Điều này là bởi vì những người chơi có hứng thú cao với game sẽ không thích đợi lâu trước khi họ thực sự nhập cuộc và sẽ không nghỉ chơi khi chưa khám phá hết những tính năng của game đó. Trung bình, 6,21% người chơi đăng nhập lần đầu tiên vào tháng đầu tiên mà game được phát hành sẽ tiếp tục quay trở lại game trong 360 ngày sau lần đăng nhập đầu tiên đó. Để so sánh, chỉ có 1/10 con số đó (0,63%) người chơi đăng nhập lần đầu vào thời điểm 12 tháng sau khi phát hành game sẽ làm điều tương tự.

"Mặc dù các game F2P hướng tới sự phát triển lâu dài, song marketing trước phát hành là một bước thiết yếu trong việc tạo ra cơ sở người dùng ban đầu trung thành và hoàn toàn cam kết với trò chơi."

Picture 1

Picture 1

Kẻ đi, người ở là ai?

Sau nỗ lực marketing xung quanh sự phát hành game của bạn, sẽ có rất nhiều người dùng tò mò thử vào chơi. Song họ cũng sẽ nhanh chóng quyết định xem liệu mình có thích game đó đủ để tiếp tục chơi hay không. Quan sát các game online miễn phí trên thị trường, ta nhận thấy lượng người chơi được duy trì tới ngày thứ N, sau lần đăng nhập đầu tiên vào tháng phát hành có xu hướng giảm dần. Trong tháng đầu tiên, tỷ lệ người dùng quay trở lại vào ngày thứ N giảm mạnh, với tỷ lệ bỏ đi giảm dần qua thời gian. Việc chỉ những người dùng tận tâm nhất mới ở lại trong một thời gian dài có vẻ là hiển nhiên, song những số liệu thống kê đó còn cho chúng ta cơ sở về những kỳ vọng trong tương lai.

Picture 2
Picture 2

Duy trì ban đầu giảm dần

Trong số những người bắt đầu chơi một game online miễn phí trong tháng đầu tiên phát hành, tỷ lệ % họ tiếp tục đăng nhập vào ngày thứ N về căn bản là giảm xuống. Cụ thể, 83% người chơi đăng nhập lần đầu vào tháng phát hành sẽ tiếp tục vào game trong ngày tiếp theo. Theo thời gian, tỷ lệ duy trì sẽ giảm dần và chỉ còn 20% người chơi tiếp tục vào game sau 30 ngày phát hành. Tuy nhiên, khi người dùng bắt đầu chơi game 12 tháng sau khi trò chơi phát hành, con số này giảm còn thê thảm hơn, với khoảng 1/3 lượng người chơi (35%) là sẽ đăng nhập vào ngày tiếp theo, và chỉ còn 3% tiếp tục chơi sau 30 ngày.

"Trong game online, tỷ lệ người chơi được duy trì cao nhất là trong thời kỳ phát hành đầu tiên."

Sự ổn định và những người đến sau tận tâm

Đối với những game online miễn phí, chúng ta nhận thấy sự ổn định thường diễn ra vào khoảng 24 tháng sau phát hành, bởi đây là một thời kỳ mà chất lượng của những người chơi mới được cải thiện. Những người bắt đầu chơi vào thời điểm này thường được giới thiệu qua phương thức truyền miệng hoặc đưa ra quyết định tham gia sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng chứ không phải là thử chơi cho đỡ chán.

Do đó, tỷ lệ duy trì đối với những người “đến muộn” này là cao hơn, với khoảng 40% người dùng vào game ngày tiếp theo sau lần đầu tiên đăng nhập của họ, và 2% quay trở lại vào ngày thứ 30 sau lần đầu đăng nhập. Tỷ lệ này giảm mạnh hơn nếu nhìn vào một khung thời gian lâu dài, như 90, 180 hay thậm chí 540 ngày, như bức ảnh dưới đây.

Picture 3
Picture 3

Kết luận và ý kiến về duy trì game online

Thị trường game online miễn phí là một thị trường giải trí hoàn thiện, khi mà động lực căn bản của nó đã chuyển từ tập trung thu hút người chơi ban đầu sang trọng tâm là duy trì lượng người chơi ổn định. Dựa trên những số liệu thống kê thu thập được từ các tựa game này trong vài năm qua, chúng ta thấy được rằng nhờ phát hành ban đầu vững chắc, kết hợp với chiến lược marketing hiệu quả, sẽ tạo nên một cơ sở người dùng trung thành, tâm huyết.

Bởi lẽ động cơ duy trì cho game online miễn phí sẽ giảm theo một đường cong đi xuống, 30 ngày đầu tiên sau khi phát hành cũng trở nên thiết yếu trong việc hình thành khả năng phát triển và thành công lâu dài của một tựa game. Cuối cùng, những tựa game vượt qua mốc thời gian 2 năm sẽ được tiếp một nguồn sinh lực mới từ những người chơi giá trị.

 

>>Game mobile Nhật Bản có tỷ lệ người chơi trả phí cao nhất thế giới