Trong những năm qua, Mỹ luôn là một đất nước có nền công nghiệp game phát triển và đáng chú ý hàng đầu thế giới. Tuy nhiên thời gian gần đây thì thị trường game tại Trung Quốc đang dần lớn mạnh và trở thành một thế lực thực sự trên thế giới, thu hút được sự chú ý của nhiều phương tiện truyền thông và game thủ. Đồng thời, các công ty lớn của Trung Quốc cũng đang dần để mắt và đầu tư vào thị trường của Mỹ.
Ảnh minh họa
Theo báo cáo nghiên cứu của công ty NPD ở Mỹ, thì năm 2012 nền công nghiệp game Trung Quốc có tổng doanh thu 9,7 tỷ USD, tăng 35% so với năm trước đó, còn thị trường Mỹ có quy mô gấp hơn 2 lần Trung Quốc với tổng doanh thu năm 2012 đạt tới 20,77 tỷ USD, thế nhưng lại cho thấy dấu hiệu suy giảm dần khi thấp hơn trước đó 4 tỷ USD.
Chuyên gia phân tích Eric Handler của công ty đầu tư nghiên cứu MKM Partners tại Mỹ cho biết:" Trung Quốc có một thị trường game khổng lồ, đi kèm với nó sẽ là những cơ hội rất lớn". Nếu Mỹ muốn tấn công và khai thác vào mổ vàng thị trường game Trung Quốc thì họ sẽ cần những làm những việc sau:
Gia tăng hình thức miễn phí
Tuy nhiên, để có thể đột nhập vào thị trường game của Trung Quốc không phải chuyện dễ dàng. Từ năm 2000, Trung Quốc lấy lí do các máy chơi game sẽ gây tác dụng không tốt tới thanh thiếu niên nước này, vi vậy ban hành lệnh cấp các máy console thâm nhập thị trường. Chỉ cho đến đầu năm nay, mới có thông tin rằng Trung Quốc đã bắt đầu gỡ bỏ lệnh cấm này. Suốt thời qua tại Trung Quốc, game online và Internet chính là thánh địa của game thủ nước này, các công ty internet lớn như Tencent, Giant… đều tập trung vào mảng game online và cung cấp nhiều thể loại game khác nhau.
Tại Mỹ thì việc người chơi bỏ tiền để mua sản phẩm hay đóng phí hàng tháng cho game online là rất bình thường, đồng thời nó cũng là nguồn thu nhập chính của các công ty game. Thế những tại thị trường game của Trung Quốc thì hình thức hái ra tiền lại là cho chơi miễn phí và thu phí vật phẩm.
Nhà phân tích Edward Williams của công ty BMO Capital Markets chỉ ra rằng:" Người tiêu dùng Trung Quốc không hề có thói quen chi tiền để mua game bao giờ".
Vì vậy các công ty của Mỹ muốn thành công tại Trung Quốc chắc chắn sẽ phải gia tăng hình thức kinh doanh này.
Liên minh với các doanh nghiệp game Trung Quốc
Để đáp ứng thị trường Trung Quốc, một số công ty đã lựa chọn thiết lập quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc để quảng bá sản phẩm của họ.
Ví dụ như hãng Take-Two đã hợp tác với Tencent để cho ra mắt phiên bản NBA 2K Online hay Activision Blizzard hợp tác với NetEase để phát hành World of Warcraft phiên bản Trung Quốc, đồng thời bắt tay với Tencent để phát triển Call of Duty Online. Các nhà phân tích đều cho rằng tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp game Trung Quốc trong tương lai là rất lớn.
Tuy nhiên vẫn có những nhà phát triển game lựa chọn con đường độc lập tiến vào thị trường Trung Quốc. Mặc dù mất đi khả năng quảng bá sản phẩm thông qua các đối tác địa phương và gặp nhiều khó khăn, nhưng khi đã có thể đương đầu và vượt qua điều đó thì lợi nhuận thu về sẽ rất đáng giá và hơn hết họ sẽ không phải chia sẻ nó cho ai cả.
Nhà phân tích John Tayler của công ty nghiên cứu Arcadia Research nói:" Trước mắt thì các công ty phát triển game của Mỹ vẫn đang trong giai đoạn thăm dò mô hình đầu tư, họ sẽ cần lượng thời gian nhất định mới có thể hoàn toàn hiểu được người chơi game online tại Trung Quốc thích gì, và làm thế nào để thiết lập một mô hình kinh doanh phù hợp với Trung Quốc".