Dựa theo số liệu từ bản giám sát “Thị trường game online client Trung Quốc quý năm 2014”mới được công bố bởi công ty phân tích thị trường EnfoDesk cho thấy, trong quý 1 năm 2014, tổng thể quy mô thị trường game online client Trung Quốc đã đạt 14,77 tỷ nhân dân tệ (khoảng 50,000 tỷ VNĐ), có mức tăng trưởng nhẹ 1,7% so với quý trước.
Biểu đồ quy mô thị trường game client Trung Quốc từ Q1/2012 - Q1/2014 (Đơn vị: Trăm vạn tệ)
Tổng thể quy mô thị trường tiếp tục bị sụt giảm, tốc độ tăng trưởng vẫn không thể phá vỡ được tình thế nút cổ chai. Một trong những lý do cơ bản cần kể tới là chuyện thị trường game online client Trung Quốc đã trải qua 10 năm phát triển thần tốc, dẫn tới việc đi vào thời kỳ trưởng thành cả về phương diện các doanh nghiệp trong ngành hay người sử dụng, qua đó mà khó đạt tỷ lệ tăng trưởng lớn như trước.
Dự kiến trong năm 2014, ngành game client sẽ giữ tình hình tăng trưởng chậm như quý vừa rồi, thị trường ngày càng bão hòa hơn và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ ngày càng khốc liệt trong tương lai.
Hiện tượng giảm tốc độ phát triển của game client còn do chịu tác động của webgame và game mobile, đặc biệt là game mobile trong khoảng thời 2 năm trở lại đây đang trở nên cực kỳ phổ biến, mở ra nhiều cơ hội mới, do vậy mà có rất nhiều công ty game client truyền thống đã sắp xếp lại nhân lực và tiến hành chuyển đổi hình thức kinh doanh sang game mobile. Điều này cũng sẽ trở thành một trong những vấn đề gây cản trở sự phát triển của thị trường game client trong tương lai.
Trong quý vừa qua, thị trường game online client Trung Quốc cũng không có nhiều sản phẩm mới, những cái tên như
Blade & Soul,
League of Legends của Tencent,
Thiên Long Bát Bộ của ChangYou,
Mộng Ảo Tây Du của NetEase hay
Kiếm Hiệp Tình Duyên 3 của Kingsoft vẫn tiếp tục giữ vai trò đầu tàu. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp game lớn ở Trung Quốc đều hứa hẹn tung ra những sản phẩm mới trong năm 2014, qua đó gia tăng thêm sự cạnh tranh.
Ngoài ra, với việc các công ty lớn như Shanda Games, Giant chính thức hủy bỏ niêm yết, nhiều doanh nghiệp khác lại chuyển đổi mô hình, chắc chắn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến qua trình phát triển của thị trường game client Trung Quốc.