Thị trường game mobile Trung Quốc sẽ vượt Mỹ và đạt 5,5 tỷ USD

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 04/09/2015 0:00 AM

Lượng dân số khổng lồ của Trung Quốc đang mang lại một khả năng chi tiêu mạnh mẽ đến độ sẽ vượt mặt của những người tiêu dùng ở nước Mỹ giàu có trong năm nay ở một số phân khúc – ví như game mobile.

Dựa trên một bản bảo cáo mới của cơ sở nghiên cứu thị trường Châu Á – Niko Partners cho biết, thị trường game smartphone và tablet Trung Quốc sẽ đem lại hơn 5,5 tỷ USD tính đến cuối năm 2015. Đó là một khoản lớn trong tổng số 30 tỷ USD doanh thu game mobile toàn cầu, và cũng là con số đại diện cho tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 66% so với 3,3 tỷ USD mà người chơi Trung Quốc chi ra trong năm ngoái. Đương nhiên, điều này đã biến Trung Quốc trở thành thị trường game mobile có doanh thu vượt qua Mỹ.

Chúng tôi tin tưởng rằng game đang trở nên vô cùng phổ biến bởi chúng lấp đầy ‘khoảng trống’ trong mỗi game thủ,” bà Lisa Cosmas Hanson, nhà sáng lập và đồng quản lý Niko Partners, nhận định. “Rất quan trọng để tìm ra những ‘khoảng trống’ trong văn hóa Trung Quốc, và phát triển game tương ứng với hành vi ứng xử của game thủ và phẩm chất của một game mobile ở thể loại phổ biến.” Rõ ràng, doanh thu cực lớn từ thị trường Trung Quốc đang thu hút sự chú ý từ những nhà phát triển game trên khắp thế giới, và ai ai cũng muốn kiếm được một phần.

Bà Hanson cũng lưu ý rằng các ứng dụng social-casino đang cực kỳ thịnh hành ở Trung Quốc. Các hành động cờ bạc vốn là bất hợp pháp ở quốc gia đông dân này, nhưng đại đa số người dẫn vẫn có ham muốn trong trò đỏ đen và thắng tiền thật, kể cả rằng đó là ảo.


Các game mobile hàng đầu ở Trung Quốc

Các game mobile hàng đầu ở Trung Quốc

Với các bước nghiên cứu thiết thực, các nhà phát triển game mobile có thể tìm ra phương hướng cho cú hit tiếp theo ở Trung Quốc. Bởi hi vọng có thể đột phá với những sản phẩm quốc tế buộc phải qua tay các nhà phát hành địa phương không phải là con đường để thành công.”

Nhìn chung, Trung Quốc là một thị trường cực phức tạp với vài rào cản để xâm nhập, gây khó khăn cho cả các nhà phát triển lớn nhất trên thế giới. Đó cũng là lí do vì sao, mặc dù Trung Quốc có tỷ lệ chi tiêu cao, hầu hết các nhà làm game vẫn sẽ dễ có được thành công ở Mỹ hoặc phương Tây hơn.

Vấn đề với Trung Quốc chính là gần như không thể thành công mà không có một đối tác phát hành địa phương. Android là nền tảng phổ biến hơn iOS, nhưng Play Store của Google lại không hề có thành tích ấn tượng ở đây, bởi sự cạnh tranh của hàng trăm cửa hàng ứng dụng khác. Và các nhà phát triển cần một đối tác phát hành để tạo thỏa thuận đưa sản phẩm của mình vào trong những cửa hàng ứng dụng đó.


Vô số cửa hàng ứng dụng ở thị trường Trung Quốc

Vô số cửa hàng ứng dụng ở thị trường Trung Quốc

Khi nhà phát triển tìm được một nhà phát hành, họ buộc phải chia một khoản lớn doanh thu so với thường lệ ở phương Tây. Ví dụ ở Mỹ, một nhà phát triển mobile thường cắt 30% doanh thu cho Apple hoặc Google, nhưng ở Trung Quốc, họ sẽ phải cắt 30% cho nhà phát hành và 30% nữa cho nhà phân phối.

Một khó khăn nữa khiến nhiều nhà phát triển phải băn khoăn khi tiếp cận thị trường Trung Quốc chính là chỉ số ARPU (thu nhập trung bình mỗi người chơi). Đúng vậy, con số 5,5 tỷ doanh thu từ game mobile là một niềm ước ao và là con số khổng lồ, nhưng nó được đóng góp bởi 420 triệu người chơi mobile, nhiều hơn gần 100 triệu so với toàn bộ dân số của Mỹ. Vì vậy, chỉ số ARPU ở Trung Quốc sẽ tương đối thấp, chỉ rơi vào khoảng 13,1 USD khi so sánh với nhiều quốc gia có doanh thu mobile cao khác trên thế giới. Cho dù chỉ số ARPU là chưa đủ để dọa đa số nhà phát triển khỏi Trung Quốc, nhưng đó chỉ là một trong vô vàn gian nan khác chưa kể tới mà thôi.