Thị trường game mobile Trung Quốc là một dạng "ký sinh trùng"

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 22/01/2015 11:30 PM

Mặc dù đạt tổng doanh thu ngút trời, nhưng hầu hết các nhà phát triển game mobile Trung Quốc lại đang gặp nhiều khó khăn.

Tính đến hết năm 2014, ngành game mobile Trung Quốc đã gấp đôi quy mô năm trước đó với hơn 300,000 nhân lực làm việc tại hơn 5,000 công ty game mobile trên khắp cả nước (cuối năm 2013 thì vẫn chưa có tới 3,000 công ty). Đương nhiên, doanh thu game mobile Trung Quốc cũng đã có bước tiến dài trong năm 2014, đạt hơn 27 tỷ nhân dân tệ (hơn 90,000 tỷ VNĐ), và cũng đánh dấu lần đầu tiên doanh thu game mobile vượt mặt webgamethị trường Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên thị trường game mobile Trung Quốc lại không “hot” và còn tỏ ra phức tạp hơn nhiều người vẫn tưởng. Mặc dù đạt tổng doanh thu ngút trời, nhưng hầu hết các nhà phát triển game mobile bản địa lại đang gặp khó khăn. Theo bản báo cáo chuyên môn của SAPPRFT cho thấy rằng chỉ có khoảng 3% game mobile được phát triển nội địa Trung Quốc là đang thực sự sản sinh lợi nhuận tốt, và đến 92% trong số chúng đều đang thua lỗ.

Vậy tại sao trong khi ngành game mobile nội địa Trung Quốc đang bay cao như diều gặp gió, nhưng ai ai cũng bị thua lỗ như thế? Câu trả lời rất đơn giản: tăng trưởng game mobile Trung Quốc chỉ là một sự phản chiếu của xu hướng sử dụng smartphone rộng rãi ở đất nước này. Có thật bất ngờ không khi doanh thu game mobile vượt mặt webgame ở môt quốc gia có số lượng người dùng smartphone đông hơn người có PC hay laptop? Có gì bất ngờ khi doanh thu game mobile tăng trưởng mạnh ở một quốc gia có doanh số tiêu thụ smartphone lên đến hàng trăm triệu mỗi quý trong năm?

Ảnh minh họa

Gần đây, trang thông tin điện tử của NetEase Games có đăng tải một bài viết rất thú vị dựa trên các lời bình luận của chuyên gia nước ngoài với tiêu đề: Game mobile Trung Quốc là một “ký sinh trùng” ăn theo sự tăng trưởng của ngành mobile. Qua đó, ta có thể thấy rằng các nhà phát triển game mobile Trung Quốc cũng đã có nhận thức rõ ràng về tình trạng khó khăn hiện nay.

Thị trường smartphone Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong vài năm tới, đồng nghĩa với việc thị trường game mobile cũng sẽ tăng theo. Nhưng phía các nhà phát triển đang bắt đầu ý thức được rằng khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng Trung Quốc “quá quen” chơi game trên smartphone thì tiêu chuẩn của họ cũng sẽ ngày càng tăng cao.

Ảnh minh họa

Sản xuất được game có lợi nhuận, có thể hoạt động lâu dài sẽ ngày càng khó khăn khi tiêu chuẩn của người sử dụng tăng cao và số lượng game trên các cửa hàng ứng dụng ngày càng mở rộng hơn. Và đối với thị trường game Trung Quốc, chúng ta đừng vội bị choáng ngợp bởi những con số tăng trưởng ấn tượng, bởi đơn thuần là nó đang bị thâu tóm bởi 1 bộ phận rất nhỏ mà thôi. Game mobile Trung Quốc sẽ tiếp tục lớn mạnh, nhưng nó không đồng nghĩa rằng cuộc sống của nhà phát triển sẽ trở nên dễ dàng hơn.

 

>>Nên hay không nên trong xu hướng "solo hóa" MMORPG?