- Theo Trí Thức Trẻ | 28/01/2016 05:30 PM
Với 60,000 nhà phát triển mobile, thị trường ứng dụng mobile Thái Lan đang đứng hạng 3 ở khu vực Đông Nam Á, chỉ đứng sau Indonesia và Việt Nam. Mới đây, Applift, một nền tảng marketing ứng dụng mobile, có đưa ra dự báo rằng thị trường game mobile Thái Lan sẽ chạm mức 211 triệu USD (xấp xỉ 4,700 tỷ đồng) trong năm nay và tăng lên 300 triệu USD (gần 6,900 tỷ đồng) trong năm 2017, tăng trưởng mạnh so với con số 93,5 triệu USD (hơn 2,000 tỷ đồng) trong năm 2014, với khoảng 60% doanh thu sẽ tới từ điện thoại di động trong năm 2017, so với 40% ở thời điểm hiện tại.
Ông C.R. Venkatesh, CEO của Dot Com Infoway, nói rằng: “Người sử dụng mobile Thái Lan có trung bình 30 – 40 ứng dụng cài đặt trong điện thoại của họ, và thường xuyên thay thế chúng khi có ứng dụng mới thú vị được tung ra thị trường.” Tốc độ kết nối internet không dây nhanh hơn sẽ dẫn đến cơ hội cho nhiều dạng ứng dụng mobile cung cấp game tương tác, nội dung video và stream, dịch vụ theo địa điểm, di chuyển và ngân hàng. Tính đến tháng 3 năm 2015, tỷ lệ phổ cập mobile ở Thái Lan đã đạt 180%, và khoảng 75% người sử dụng internet mobile là ở độ tuổi 35 trở xuống và sử dụng ứng dụng để chơi game, xem video, nghe nhạc và thanh toán thương mại điện tử.
Ảnh minh họa
Tương tự với những thị trường khác ở khu vực Châu Á, Thái Lan là một đất nước có ngôn ngữ riêng và nhiều nét văn hóa truyền thống rất đặc trưng. Do vậy, nếu các nhà phát triển ứng dụng muốn kinh doanh ở đây thật tốt, họ cần đặc biệt chú ý tới khâu bản địa hóa. Đồng thời, các nhà phát triển nên đưa ra những hình thức thanh toán bằng dịch vụ địa phương cho khách hành trên thiết bị mobile, ít nhất 60% doanh thu ứng dụng được đến từ các quảng cáo.
Cơ sở nghiên cứu công nghệ thông tin toàn cầu IDC đã từng có báo cáo nói rằng Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam là 5 thị trường tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á trên cả phương diện lượt tải về ứng dụng lẫn doanh thu trong 2 – 3 năm qua. Hiện nay, Thái Lan là thị trường smartphone lớn thứ 2 trong khối Asean, và nằm trong top 20 về doanh thu ứng dụng quy mô toàn thế giới. Ở Thái Lan, doanh thu mang lại từ nội dung mobile và ứng dụng đã lên tới 600 triệu USD (hơn 13,000 tỷ đồng) trong năm 2014.
Theo Insidegamesasia