Thị trường game mobile Nhật Bản biến đổi ra sao trong 3 năm qua?

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 26/01/2016 0:00 AM

Mặc dù thị trường Nhật Bản có ngưỡng cửa vào rất cao, nhưng lại là thị trường game mobile có tỷ lệ người trả phí cao nhất thế giới, nên vẫn cực kỳ thu hút nhiều nhà phát hành nước ngoài.

Mặc dù thị trường Nhật Bản có ngưỡng cửa vào rất cao, nhưng lại là thị trường game mobile có tỷ lệ người trả phí cao nhất thế giới, nên vẫn cực kỳ thu hút nhiều nhà phát hành nước ngoài tới công phá và thử sức mình. Trong năm 2015 vừa qua, thu nhập game mobile ở xứ mặt trời mọc tiếp tục giữ đà tăng trưởng mạnh mẽ. Vậy trong giai đoạn từ năm 2013 – 2015, thị trường Nhật Bản đã có những biến hóa thay đổi nào?

1. Sự thay đổi game mobile Nhật Bản: Quy mô thị trường tăng cao, quảng cáo TV trở thành tiêu chí cơ bản

- Quy mô thị trường

Quy mô thị trường game mobile Nhật Bản trong hai năm 2013 và 2014 lần lượt là 2,9 tỷ USD và 5,47 tỷ USD, đạt tỷ lệ tăng trưởng gần 100%. Trong năm 2015, quy mô đã được nâng lên mức 7,29 tỷ USD, đứng số 1 trên thế giới, với tỷ lệ tăng trưởng bình ổn hơn 25%.

Hiện nay, Nhật Bản có phí sử dụng thông tin cao và vẫn còn khoảng 30% người sử dụng trên các thiết bị điện thoại công năng kiểu cũ. Nếu như các cơ quan chức năng địa phương có thể điều chỉnh phí sử dụng hợp lí hơn, quy mô thị trường Nhật Bản sẽ có thêm nhiều khoảng trống lớn để phát triển.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Tính chất người sử dụng

Người chơi Nhật Bản có sở thích tụ tập cùng chơi game, đối với những game mà họ thích thì có lòng trung thành cực cao, không thích là nhanh chóng bỏ game ngay. Hơn nữa, người chơi Nhật Bản lai thích những game mobile có thể thao tác bằng một tay, không ngần ngại hệ thống gatcha. Do đó mà các sản phẩm như Puzzle & Dragons, thuộc thể loại thẻ bài với hệ thống gatcha làm trọng đã vô cùng thu hút người sử dụng và đạt doanh thu đỉnh. Ngoài ra, người chơi nữ ở Nhật Bản có khả năng trả phí còn cao hơn cả nam, được coi bộ phận người chơi trả phí quan trọng.

- Biến hóa thị trường

Trong năm 2013 – 2014, hầu hết các game trong bảng xếp hạng doanh thu top 50 trên nền tảng iOS đều thuộc về những công ty nội địa Nhật Bản. Ở phương diện game mobile nước ngoài, hai sản phẩm Clash of Clans và Boom Beach là có thành tích tốt nhất, nhưng chỉ lọt vào được top 20 ở thị trường Nhật Bản, thay vì top 5 ở hơn 140 quốc giá khác trên thế giới.

Trong năm 2015, top bảng xếp hạng iOS ở Nhật Bản đã có thêm nhiều màu sắc mới, với sự xuất hiện rõ ràng hơn của các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc. Nhìn chung, các công ty nước ngoài vẫn chưa tìm ra lời giải để đột phá thị trường Nhật Bản, loanh quanh chỉ có Supercell, Happy Elements và Machine Zone là hoạt động tương đối tốt.

Xu thế “người mạnh ngày càng mạnh” được thể hiện qua sự tập trung của người chơi Nhật Bản đối với một số sản phẩm dẫn đầu, khiến chúng trở nên bất khả chiến bại ở bảng xếp hạng, rất khó cho những cái tên mới có thể đánh đổ.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Chi phí lấy người sử dụng

Trong năm 2014, chi phí lấy mỗi người sử dụng ở thị trường game mobile Nhật Bản ở mức 1,5 USD đến 3,8 USD. Nhưng do rất nhiều nhà phát hành nước ngoài thiếu kinh nghiệm hoạt động ở thị trường Nhật Bản mà có lúc chi phí này đã đẩy cao lên mức 12,15 USD. Trong năm 2015, chi phí này đã tạm bình ổn mức 3,8 USD đến 6,1 USD.

Có một điều cần lưu ý rằng, sử dụng quảng cáo TV để lấy người sử dụng là một hình thức có hiệu quả tốt ở Nhật Bản. Có hơn 70% game mobile lọt top ở Nhật Bản đều sử dụng quảng cáo TV làm tiêu chí marketing hàng đầu.

2. Hiện trạng game mobile Nhật Bản: game mobile màn hình dọc làm chủ, có IP tốt sẽ nâng cao tỷ lệ đột phá

- Top 100 game doanh thu cao nhất có 7 phần là game mobile màn hình dọc

Vì người chơi Nhật Bản thích trải nghiệm game mobile trên những phương tiện giao thông công cộng, nên như cầu thao tác một tay được đặt lên hàng đầu. Các game mobile sử dụng màn hình dọc là phổ biến nhất, trong top 100 iOS thì có tới gần 7 phần là áp dụng hình thức này. Các game mobile màn hình ngang do Nhật Bản sản xuất lọt top 100 đa phần thuộc thể loại casual như âm nhạc, running.

- Các cái tên mới lọt top trong năm 2015 thường sở hữu IP tốt và nhắm tới thị trường xác định

Đặc tính trung thành cao của người chơi Nhật Bản khiến phần thị trường chính rất khó thâm nhập, cho dù là game mobile nước ngoài hay game mobile mới Nhật Bản muốn cạnh tran đều gặp trở ngại lớn. Điều đó khiến việc khai thác IP và nhắm tới một góc thị trường xác định trở thành một cổng vào quan trọng.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong năm 2015, các game mobile mới lọt top 50 cơ bản đều có IP tương đối xuất sắc và phổ biến. Điển hình có thể kể tới như Fate/Grand Order, You-kai Watch PuniPuni, The Idolmaster: Cinderella Girls Starlight Stage… Đối với những công ty nước ngoài mà nói, để tìm được một IP có sức ảnh hưởng ở thị trường Nhật Bản đã là chuyện khó, chưa kể đến sản xuất game mobile dựa theo nó.

Ngoài ra, một số game mobile có thể loại lạ nhắm tới một nhóm người sử dụng nhất định trên thị trường cũng xuất hiện không ít, ví như Everything in its right place, Battle Girl Highschool… Nếu các công ty nước ngoài muốn đi theo con đường tiến công vào lĩnh vực đặc thù như vậy,mặc dù khó có hi vọng lot top 50, nhưng ổn định ở nhóm top 100 – 200 thì không vấn đề gì.

- Doanh thu hàng tháng tiếp tục tăng trưởng, gấp 2 lần so với năm ngoái

Quy mô thu nhập thị trường game mobile Nhật Bản bảo trì xu hướng tăng trưởng ổn định trong năm 2015, những sản phẩm có lự tức 90,000 USD/tháng lên tới hàng trăm sản phẩm. Dựa theo số liệu của Metaps cho hay, top 5 doanh thu trên Google Play có doanh thu hàng tháng gần gấp 2 lần so với năm ngoái, lên tới 18 triệu USD/tháng. Doanh thu hàng tháng trong top 10 cũng gấp 2 – 4 lần năm ngoái, đạt 1,8 triệu – 9 triệu USD/tháng.

 

Người chơi game online Trung Quốc đông gấp 4 lần dân số Việt Nam