Thế giới trẻ em - Một góc không thể thiếu của ngành game

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 08/10/2015 0:00 AM

Trong bài viết này, ta sẽ cùng nhìn lại những tin tức xoay quanh mối tương quan khăng khít giữa trẻ em và ngành công nghiệp game.

Khuyến khích trẻ em sáng tạo là tương lai của ngành game

Phát triển game là một công việc đòi hỏi tính sáng tạo và hình thành ý tưởng cao. Tương lai của ngành game đang và sẽ nằm ở thế hệ trẻ, những người sẵn sàng dùng hết sức trí tưởng tượng của mình để sáng tạo ra các chân trời mới.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đầu tư vào ngành game luôn rất tốn kém, và bản thân ngành game cũng đang là một ngành công nghiệp quan trọng ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, nó không chỉ đơn giản là món đồ chơi của trẻ em nữa. Nhưng chính thế hệ trẻ em ngày nay mới là những người có thể giải khóa cho tương lai của ngành game nếu được huấn luyện ngày từ lúc đầu đời. Ông Chirag Leuva, CEO của Yudiz Solutions, có chia sẻ góc nhìn của mình về vấn đề khuyến khích trẻ em đến với ngành game như sau:

Nhận biết những cơ hội

Hiện nay, ngành game vẫn có nhu cầu tuyển dụng những coder tài năng cao, mặc dù số lượng kỹ sữ phần mềm đang hoạt động trong ngành không phải ít. Hướng dẫn trẻ em tiếp cận theo nhiều phương hướng tới lập trình và chủ đề để các em luôn có vấn đề mới để giải quyết là rất quan trọng. Bản chất tò mò và thích tìm tòi của trẻ sẽ là chìa khóa để các nhà phát triển có thể nhìn game theo những khía cạnh mới.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vai trò của game xa hơn giải trí

Game đang đóng vài trò qua trọng trong cuộc sống thời nay, và những tựa game mới hay ứng mobile đang đáp ứng phần lớn nhu cầu “chơi bời” trong cuộc sống của vô số người. Thị trường vẫn đang mở rộng vòng tay đối với sự sáng tạo bởi mục đích có thể kết nối với phần đông người chơi chứ không chỉ một bộ phận cố định nào đó.

Ngành game đang có rất nhiều cơ hội, đặc biệt đối với game mobile, game console và moba trong chuyện khuyến khích tương tác giữa bộ phận người chơi. Các game hoạt động đa nền tảng cũng sẽ có phạm phi tiếp cận lớn hơn. Các công ty game cần biết rằng họ không nên tự giới hạn sản phẩm của mình theo một nền tảng hay truyền thông nào đó.

Ứng dụng để giải quyết những vấn đề thế giới thực

Chúng ta cần tạo ra những ứng dụng và game mà có nội dung giải quyết vấn đề thế giới thực. Các sản phẩm đó cần thuyết phục người sử dụng bằng giá trị về một tình huống điển hình nào đó trong thế giới thực, hoặc có tác dụng mài dũa một vài kỹ năng hữu dụng.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Rèn luyện bộ não

Nghiên cứu mới đây có chỉ ra rằng con người có thể tập trung rèn luyện những khu vực cụ thể trên bộ não, và nó có ảnh hướng tới quy trình suy nghĩ, thói quen và hành vi. Trẻ em cần được rèn luyên ngày từ ban đầu để nắm bắt sự phức tạp của thế giới thực và mã hóa hành vi của những ngôn ngữ khác nhau. Ảnh hưởng bởi sự tương tác của các em với môi trường xung quanh sẽ hình thành tới lối suy nghĩ sáng tạo khi lớn lên theo độ tuổi.

Cải thiện khả năng hoạt động và học tập của bộ não

Luyện tập các hoạt động sáng tạo sẽ giúp giới trẻ gia tăng hoạt động và trí tưởng tượng của não bộ theo thời gian. Khả năng học tập và sức tưởng tượng của trẻ nhỏ sẽ được cải thiện tốt khi tiếp xúc trực tiếp với những lĩnh vực và bối cảnh khác nhau trong thế giới thực.

Thay đổi theo ý muốn và sự cần thiết của một môi trường thư giãn

Một số trẻ em có khả năng thay đổi giữa lối suy nghĩ hội tụ và phân kỳ, và những trẻ khác lại có thể học khả năng đó với một chương trình luyện tập. Hầu hết những chương trình huấn luyện đều thay đổi phương pháp theo từng giai đoạn và theo nhiều cấp độ để ảnh hưởng tới bộ não theo các quy trình khác nhau, nhằm gia tăng khả năng suy nghĩ sáng tạo.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hơn nữa, một môi trường làm việc và học tập thoải mái sẽ khiêu khích đủ trí tưởng tượng để hỗ trợ hoạt động phát triển sáng tạo. Những trẻ em được huấn luyện để có thể thư giãn trong mọi tình huống sẽ có xu hướng sáng tạo theo nhiều cách khác nhau, vì chúng có thể điều khiển não phản ứng hiệu quả theo một môi trường quen thuộc.

Giảm bớt hoặc loại bỏ công việc đa nhiệm cho trẻ

Thời kỳ làm việc đa nhiệm đã cướp đi nhiều ý tưởng sáng tạo tiềm năng. Gây mất tập trung và gián đoạn bộ não tập trung làm việc trên một công việc có thể giảm thiểu năng suất tối đa. Vì một tương lai tươi sáng của sự sáng tạo ngành game, trẻ em của ngày hôm nay cần được hướng dẫn chuẩn xác. Làm việc đa nhiệm quá mức và hạn chế tình thần không cần thiết sẽ giết chết tiềm năng trong một cá nhân, và do đó, bạn cần tránh những điều này.

Game mobile trẻ em - Mỏ vàng đáng để khai thác toàn cầu

Chi tiêu cho game trẻ em đang đóng góp tới 7,8%, tương đương 1,9 tỷ USD vào thị trường game mobile toàn cầu, dựa theo một nghiên cứu mới của cơ sở SuperData Research. Nhưng số tiền này không phải chỉ đến từ những game miễn phí vốn đang giữ ngôi thống trị, mà còn đến rất nhiều từ những ứng dụng yêu cầu trả phí trước.

Các nhà phát triển muốn nắm được khoảng chi tiêu đầy giá trị và màu mỡ này, nên biết rằng thói quen trả phí của trẻ em có chút khác biệt so với đa phần những người chơi khác. Nếu để ý quan sát, có lẽ ta sẽ chẳng hề ngạc nhiên với mức độ trả phí game mobile như thế này từ tầng lớp nhi đồng. Ngày nay, ông bố hay bà mẹ trẻ nào chả kè kè một thiết bị mobile thông minh bên mình dù đi bất cứ nơi đâu, và đó còn là một “món bùa hộ mệnh” để họ dỗ con em mình, hoặc đơn giản là một món đồ chơi để chúng khỏi chạy lung tung.


So sánh thị phần của game mobile trẻ em với thị trường game mobile thế giới và chỉ riêng ở Mỹ

So sánh thị phần của game mobile trẻ em với thị trường game mobile thế giới và chỉ riêng ở Mỹ

Điều này đặc biệt đúng ở thị trường Mỹ, nơi có doanh thu game mobile trẻ em chiếm tới 9,3% tổng doanh thu game mobile. Trong năm 2014, các ứng dụng game trả tiền trước đã đem lại 96 triệu USD, và sau đó mang lại thêm 42 triệu từ giao dịch mua bán in-app, chỉ tính riêng ở Mỹ. Cơ sở SuperData dự tính rằng năm 2015 cũng sẽ có kết quả tương tự.

Báo cáo có giải thích thành công của các ứng dụng trả tiền trước bởi chúng dễ tích hơp với tiêu chuẩn toàn cầu khi marketing tới trẻ em hơn. Hơn nữa, các bậc cha mẹ cũng thích game trả tiền trước hơn bởi chúng tiện lợi, không yêu cầu con họ hơi chút là phải trả thêm tiền để mua “điểm thể lực” hay “vàng”. Chỉ cần trả phí một lần và đứa trẻ có thể trải nghiệm game mãi mãi với một vài phần thưởng tặng kèm ban đầu.


Kết cấu doanh thu game mobile trả phí từ trẻ em ở thị trường Mỹ trong năm 2015

Kết cấu doanh thu game mobile trả phí từ trẻ em ở thị trường Mỹ trong năm 2015

Tất nhiên, game miễn phí vẫn là “con gà để trứng vàng” ngay cả với trẻ em. Trong năm 2014, chúng đã kiếm được 245 triệu USD doanh thu từ riêng thị trường Mỹ. Mặc dù, các ứng dụng trả phí trước có phần phổ biến hơn với tầng lớp phụ huynh và người chơi nhỏ tuổi, nhưng chúng có giá trần và không thể tự do phá giá được. Ngược lại, mô hình miễn phí lại không hề giới hạn doanh thu trung bình mỗi người chơi, do vậy các đại gia có thể bỏ ra cả “núi tiền” trong nháy máy, hay trẻ em có thể dễ dàng nạp vài triệu đồng từ thẻ tín dụng bố mẹ chúng.


Dự kiến doanh thu game mobile miễn phí từ trẻ em ở riêng thị trường Mỹ

Dự kiến doanh thu game mobile miễn phí từ trẻ em ở riêng thị trường Mỹ


Kết cấu các thể loại được ưa chuộng bởi trẻ em Mỹ trong độ tuổi từ 8 - 11

Kết cấu các thể loại được ưa chuộng bởi trẻ em Mỹ trong độ tuổi từ 8 - 11

Những điều mà nhà thiết kế có thể học hỏi từ game trẻ em

Có lẽ ai cũng nghĩ rằng game trẻ em thì không thể nào có nhiều điểm chung với những game “bom tấn” như World of Warcraft hay Clash of Clans được. Song theo như ông Thijs Bosma, CEO của Dr.Panda, thì mọi thể loại game – kể cả những tựa game phức tạp, căng thẳng, “hardcore” nhất trên thị trường – cũng có thể học hỏi được điều gì đó từ cách thiết kế ra những game dành cho trẻ em.

Trong vài năm qua, công ty của Bosma đã phát triển hàng tá game dành cho trẻ em theo thương hiệu Dr.Panda, và giờ đây, ông muốn chia sẻ những bài học bổ ích nhất của mình về thiết kế game cho những người chơi nhỏ tuổi này và áp dụng chúng vào game dành cho những người chơi lớn tuổi hơn.

Dành không gian cho sự khám phá, thám hiểm, và biểu cảm

Trẻ em thì không định hướng mục tiêu rõ ràng như người lớn. Được chơi là chúng đã vui vẻ rồi, chứ không cần một mục tiêu cụ thể hay cần gán cho việc chơi game một ý nghĩa “lớn lao” nào cả. Sự thích thú của trẻ em đối với một game có thể xuất phát từ việc thành thục một kỹ năng, khám phá ra một thế giới mới, biết được kết thúc câu chuyện, hay đơn giản chỉ là để bộc lộ bản thân chúng. Thể loại gameplay này kích thích trẻ em sử dụng trí tưởng tượng và sự sáng tạo của mình, một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của chúng khi còn nhỏ.


Dr.Panda

Dr.Panda

Trong khi đó những đứa trẻ lớn hơn và người lớn thường thích thú với việc có một có một mục tiêu nào đó để cố gắng đạt được khi chơi game, nhưng bạn cũng nên dành không gian cho sự khám phá, thám hiểm và biểu cảm trong game của mình. Nhiều game hướng tới đối tượng là người trưởng thành tập trung mạnh vào những cơ chế gây nghiện như ghi điểm và thử thách, nhưng có lẽ chúng nên bổ sung thêm cơ chế khác – như tìm lối đi tắt giống trong Super Mario Bros . hay khám phá một thế giới mới như trong Journey của thatgamecompany – để người chơi gắn bó với game mà không bị áp lực phải đạt được một mục tiêu cụ thể nào cả.

Điều khiển và giao diện đơn giản nhất có thể

Kỹ năng điều khiển của phần lớn trẻ em không thực sự tốt khi chúng mới chơi game lần đầu, và kể cả ngược lại, trẻ em cũng không có kinh nghiệm để hiểu được một bộ điều khiển hay chuyển động phức tạp. Vậy nên bạn phải đảm bảo rằng phần giao diện và điều khiển trong game của mình đơn giản nhất có thể để những người chơi nhí có thể dễ dàng thành thạo. Nhiều game mà Dr.Panda làm ra có thể cho trẻ em chỉ mới 3 tuổi chơi, vậy nên họ phải thử nghiệm rất nhiều lần trước khi phát hành chính thức, nếu có một màn nào đó mà trẻ em bị kẹt hoặc không thể hiểu nổi mình phải làm gì, Bosma và đội ngũ của ông sẽ phải thiết kế lại phần đó từ đầu.

Hầu hết những game dành cho người chơi lớn tuổi hơn – đặt biệt là game mang tính casual hơn – tốt nhất là nên đi theo con đường này. Người chơi không cần phải lãng phí thời gian và sức lực để gắng hiểu cách chơi game, điều này rất dễ gây nản lòng và tệ nhất là họ sẽ bỏ game luôn. Nếu phần điều khiển rõ ràng, dễ nắm bắt – không làm quá tải cảm biến mà rất nhiều game dành cho người trưởng thành đang mắc phải – sẽ cho phép người chơi thành công và làm họ thích thú với trò chơi ngay từ đầu. (Những game “hardcore” có lẽ là ngoại lệ với con đường này, bởi người chơi muốn các kỹ năng điều khiển của mình được thách thức.)


Dr.Panda

Dr.Panda

Tập trung vào cơ chế chủ đạo của game

Trí não của trẻ em làm việc rất khác với người lớn, và chúng thích tập trung vào chỉ một việc trong một thời điểm. Điều này buộc những người làm game trẻ em phải thực sự tập trung vào một cơ chế chủ đạo của game và phát huy tối đa điểm mạnh của nó. Khi thiết kế bể bơi của Dr. Panda, Bosma có hàng tá ý tưởng về những điều mà người chơi có thể làm trong mỗi hồ bơi, nhưng ông nhận ra rằng, đưa vào quá nhiều hoạt động sẽ làm xao nhãng điều mà họ thực sự muốn trẻ em làm, đó là dùng trí tưởng tượng để tạo nên những câu chuyện của riêng chúng.

Ngày nay, rất nhiều game đã trở thành một “nồi lẩu”, trộn vô số thể loại vào với nhau, ví dụ như đưa giải đố vào kết hợp với cơ chế game chủ đạo, hay game chiến thuật-hành động với những cơ chế của game casual . Trong một vài trường hợp, chúng có thể hoạt động tạm ổn, song phần lớn thì nó biến thiết kế game thành một mớ hổ lốn.

Thêm các lớp cảm biến vào trải nghiệm

Trẻ em trải nghiệm game với các giác quan nhiều hơn nhiều so với bộ não. Đối với chúng, chơi game là một trải nghiệm cảm biến hơn là nhận thức, đối lập hoàn toàn với cách mà người lớn trải nghiệm game. Trẻ em được kích thích bởi âm thanh, âm nhạc và hoạt hình, điều đó có nghĩa là chúng ta phải thêm nhiều lớp cảm biến vào game. Trong Dr. Panda Mailman, trẻ em có thể đâm vào những chiếc thùng và những đồ vật khác, và chúng rất thích nhìn và nghe âm thanh của những chiếc thùng bị vỡ thành từng mảnh và bay tứ tung.


Dr.Panda

Dr.Panda

Khi trở thành người lớn, chúng ta cũng không thực sự mất đi sự hứng thú dành cho những yếu tố cảm biến này. Rất tiếc là nhiều game ngày nay đã mất đi một cơ hội tuyệt vời để cải tiến game của mình thông qua âm thanh, nhạc nền, đồ họa, và nhiều yếu tố kích thích giác quan khác.

Hướng dẫn rõ ràng, ngắn gọn, và vui nhộn

Khi trưởng thành, chúng ta thường biết được cách chơi một game mới dựa trên những gì mình đã họ được từ những tựa game tương tự trong quá khứ. Chúng ta có một hiểu biết chung về cách điều khiển, điều mà ta phải làm trong một thời điểm nhất định, nơi mà ta phải đi đến, ... Nhưng trẻ em không có nguồn kiến thức và kinh nghiệm như vậy để dựa vào khi học cách chơi một game mới. Chúng cũng không có kỹ năng ngôn ngữ đủ để đọc những chỉ dần về cách chơi game.

Vậy nên bạn phải có những hướng dẫn rõ ràng nhất có thể, đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi người chơi chưa quen với gameplay. Sử dụng các mũi tên, biểu tượng, bảng chọn, thâm chí bảng chọn phụ có thể giúp bạn trong mảng này. Trong Dr.Panda Mailman, đội ngũ của Bosma cung cấp một tính năng giúp người chơi định vị đường đi trong game bằng cách đi theo một chú sóc nhỏ thân thiện. Đây là cách dễ dàng nhất để hướng dẫn người chơi trong game, và cũng là cách vui nhộn nhất!


Dr.Panda

Dr.Panda

Có một mục đích

Chúng ta đều muốn có một mục đích cho công việc mà mình đang làm. Bosma nói ràng đội ngũ của ông có động lực từ việc làm nên các game giúp giáo dục trẻ em về thế giới xung quanh mình, và mang đến một trải nghiệm sinh động, thú vị kích thích trí tưởng tượng và sự tò mò của người chơi.

Những nhà thiết kế game khác cũng phải tìm ra “sứ mệnh cao cả” của họ. Tất cả đều tham gia vào ngành game này vì nhiều lý do, không chỉ đơn thuần là kiếm ra đồng tiền. Sứ mệnh của bạn có thể là tạo ra game RPG tuyệt vời nhất, tạo ra một game giải đố đầy trí tuệ, hay đơn giản chỉ là mang đến cho người chơi những phút giây giải trí sau một ngày làm việc căng thẳng. Nếu bạn tìm ra được điều gì thực sự thúc đẩy bạn và mang niềm đam mê của bạn vào công việc, game của bạn sẽ phản ánh được điều đó.

Dù game của bạn được thiết kế cho những chàng trai thiếu niên hay những phụ nữ trung niên, luôn có những điều mà bạn có thể học hỏi từ game trẻ em.

Trẻ em rời bỏ game PC để đến với game mobile ngày càng tăng

Dựa trên một bản báo cáo mới có tên gọi “Trẻ em và game năm 2015” của cơ sở nghiên cứu thị trường NPD Group cho hay, 63% trẻ em trong độ tuổi từ 2 – 17 đều dùng thiết bị mobile để chơi video game. Điều này khiến mobile trở thành nền tảng game lí tưởng và là sự lựa chọn hàng đầu của trẻ em và tầng lớp tuổi teen thời nay.

Sự “di cư” mạnh mẽ này khiến chỉ có 45% trẻ em trong độ tuổi từ 2 – 17 chơi game trên PC truyền thống, giảm 22% so với thời điểm năm 2013. Sự suy giảm này chủ yếu diễn ra trong giới người chơi trẻ em có độ tuổi nhi đồng từ 2- 5. Không những PC mà cả nền tảng console cũng chịu sự sụt giảm, tuy nhiên nó không đến mức nặng nề và rõ ràng như PC. Mặc dù tiếp tục trên đà giảm dần, nhưng nền tảng portable hay handhelds vẫn tương đối phổ biến trong nhóm có độ tuổi từ 9 – 11 với 41%.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sự chuyển đổi lớn nhất và bất ngờ nhất trong hệ thống sinh thái game năm 2015 chính là việc trẻ em quay lưng khỏi nền tảng PC,” ông Liam Callahan, chuyên gia phân tích của NPD Group, nói. “Trong quá khứ, PC được coi là nền tảng đầu vào đối với game dành cho hầu hết trẻ em, nhưng tình thế đã thay đổi và nền tảng mobile đã thế vào vị trí đó. Điều này cũng có thể tương quan tới sự thay đổi về hành vi thói quen của giới phụ huynh khi thường lựa chọn thiết bị mobile để thực hiện ‘nghĩa vụ’ vốn dành cho PC.”

Thú vị hơn, trong khi sự sụt giảm ở nền tảng PC và console đã khiến mobile trở thành thiết bị số 1 dành cho game đối với trẻ em trong năm nay, phạm vi ảnh hưởng của game mobile vẫn được giữ vững so với năm 2013. Tuy nhiên, điều đã thay đổi chính là sự gắn kết và thời gian dành cho game mobile của trẻ.

Khi được hỏi về thời gian dành cho game trên thiết bị mobile so với một năm trước, nhiều trẻ em đưa ra câu trả lời thể hiện rõ sự gia tăng trên nhiều thông số. Game mobile ngày một trở nên thông dụng hơn khi 41% trẻ em tham gia khảo sát nói rằng chúng dành nhiều thời gian trên các thiết bị mobile hơn so với một năm trước, và thời gian chơi trung bình mỗi tuần cũng tăng lên 6 tiếng.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, báo cáo của NPD Group còn cho thấy rằng, game vật lý truyền thống vãn có tỷ lệ chi tiêu trung bình cao nhất, với sự ổn định ở mức 27 USD. Lượng chi phí cho game kỹ thuật số là 13 USD, gia tăng hơn 5 USD trung bình. Bất kể độ tuổi và giới tính, chi tiêu cho game vật lý hiện đang gấp 2 lần game kỹ thuật số.

Hơn nữa, các gamer nam vẫn là nhóm đối tượng chi tiêu nhiều nhất, đạt trung bình 54 USD so với 36 USD ở gamer nữ. Đặc biệt, trong khi các bé gái thích chơi game trên thiết bị mobile hơn, tỷ lệ chi tiêu trung bình cho ứng dụng game là cân bằng cho cả trai và gái. 20% trẻ em được hỏi cũng chia rẻ rằng chúng đang gia tăng tỷ lệ chi tiêu và giao dịch vi mô trong game hơn so với một năm trước, nhưng nhìn chung là chi phí cho game console vật lý vẫn lớn nhất và gấp khoảng 3 lần so với mọi thiết bị khác.

 

Báo cáo ngành công nghiệp game mobile Trung Quốc nửa đầu năm 2015