Tencent vượt mặt doanh thu game cả Microsoft lẫn Activision

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 13/03/2014 0:00 AM

Theo thông tin từ công ty nghiên cứu Newzoo, công ty Tencent đang là công ty lớn nhất trên thế giới về doanh thu liên quan tới ngành game.

Theo thông tin từ công ty nghiên cứu Newzoo, công ty đầu tư Trung Quốc đang sở hữu Riot Games (nhà phát triển League of Legends), Tencent đang là công ty lớn nhất trên thế giới về doanh thu liên quan tới ngành game. Điều này xảy ra sau khi Tencent đạt được tỷ lệ tăng trưởng 45% trong năm ngoái. Công ty này dự kiến sẽ đưa ra thông tin về khoảng 5,3 tỷ USD doanh thu từ lĩnh vực game của năm 2013 vào bản báo cáo tài chính được công bố trong ngày 19 tháng 3 tới.
 
Sự thật là Tencent - Công ty game lớn nhất trên thế giới không có hệ thống console của riêng mình, cũng không sản xuất Call of Duty, và thậm chí nó còn chẳng phát hành game do chính mình sản xuất.

Tencent vượt mặt doanh thu game cả Microsoft lẫn Activision 1

Con số này sẽ chiếm gần 8% trong 70,4 tỷ USD tổng doanh thu thị trường game toàn cầu. Để so sánh, gã khổng lồ Microsoft của Mỹ cũng chỉ kiếm được 4,7 tỷ USD từ doanh thu game trong cùng khoảng thời gian năm 2013.

Thời gian gần đây, Tencent cũng đầu tư lớn vào những công ty game danh tiếng như Epic Games (nhà sản xuất Gears of War) và nhà phát hành Activision (chủ sở hữu thương hiệu Call of Duty). Trước khi thực hiện những phi vụ đó, công ty này đã tự ghi dấu ấn của mình trong ngành công nghiệp game 13 tỷ USD của Trung Quốc với việc phát hành những game PC cực kỳ phổ biến thông qua cổng QQ Games.

Tencent vượt mặt doanh thu game cả Microsoft lẫn Activision 2

QQ là một phần của hệ thống WeChat đang rất được ưa chuộng của Tencent. Hiện nay, WeChat đang có 300 triệu người sử dụng Trung Quốc đăng ký. Bản báo cáo từ Newzoo không bao gồm doanh thu mà WeChat kiếm được từ các nguồn không phải game.

Tencent đã cho thấy một mức tăng trưởng doanh thu hàng quý rất ổn định trong vài năm liên tiếp, nhờ có sự tập vào game online free-to-play, và gần đây hơn là game mobile”, giám đốc điều hành của Newzoo, ông Peter Warman nói. “Công ty này cũng ít phụ thuộc vào những sản phẩm bom tấn tự sản xuất hơn các nhà phát hành truyền thống và thường có đợt sale trong những dịp lễ quan trọng như Giáng Sinh. Đồng thời, các cơ hội mới đang trỗi lên ở Trung Quốc cho những IP của phương Tây khi mà thị trường đang mở rộng dần dần và các thiết bị mobile cũng cung cấp thêm một cổng vào đầy tiềm năng mới mẻ”.

Tencent vượt mặt doanh thu game cả Microsoft lẫn Activision 3
Biểu đồ so sánh doanh thu từng quý của Tencent và Activision

Từ năm 2011, doanh thu của Tencent đã tăng trưởng để cạnh tranh với nhà phát hành nổi tiếng Activision. Không giống như chả đẻ của Call of Duty Skylanders, Tencent kiếm tiền từ những cơ sở chắc chắn. Ngoài trừ doanh thu hàng tháng đến từ sản phẩm World of Warcraft của Blizzard, Activision phải đợi cho đến khi những sản phẩm bom tấn của nó được tung ra thị trường và có thể bị thâm hụt lớn về lợi nhuận nếu như công ty không thể cho ra 1 cú hit mới vào đúng một quý cụ thể. Điều này đã giúp cho Tencent chiếm lấy vị trí hàng đầu.

Tencent còn đang ở vị trí thuận lợi để tận dụng lợi thế ở thị trường game đang nở rộ của Trung Quốc. Nó là một phần lớn của phân khúc PC, chiếm hơn 8,7 tỷ USD trong năm 2013. Đồng thời, Tencent cũng là một nhà phân phối ứng dụng mobile lớn, lĩnh vực game đang phát triển nhanh nhất của Trung Quốc.

Tencent vượt mặt doanh thu game cả Microsoft lẫn Activision 4

Tất nhiên, Tencent không chỉ tập trung vào Trung Quốc. Với những khoản đầu tư của nó vào Riot, Epic và Activision, công ty này đang nắm trong tay cổ phần của những thương hiệu lớn nhất trên thế giới. League of Legends kiếm được 624 triệu USD trong năm ngoái và xếp thứ 2 sau một tựa game khác được phát hành bởi Tencent là Crossfire với doanh thu 957 triệu USD. Họ cũng đang làm việc với Activision để cho ra mắt Call of Duty: Online vào giai đoạn cuối năm nay tại thị trường Trung Quốc.