Ngày 11 tháng 2 vừa qua, tập đoàn nghiên cứu iResearch đã cho công bố “Bản báo cáo số liệu game online Trung Quốc năm 2013”, qua đó cho thấy, trong top 10 công ty có doanh thu game cao nhất, Tencent là công ty đứng đầu với hơn 30 tỷ nhân dân tệ doanh thu và tỏ ra vượt trội so với tất cả các đối thủ khác ở phía dưới, độc chiếm hơn 3 phần doanh thu game toàn quốc.
Cấu trúc thị trường game online Trung Quốc từ năm 2011 - 2017 (Lục: Game Client; Vàng: Game Mobile; Lam: Webgame)
Báo cáo còn cho biết, quy mô thị trường game online Trung Quốc năm 2013 đạt gần 90 tỷ nhân dân tệ, tăng 33% so với năm 2012. Các chuyên gia hi vọng đến cuối năm 2014 thì quy mô thị trường sẽ đột phá mốc 100 tỷ tệ, đạt đến 115 tỷ tệ, và 3 năm sau đó thì sẽ vượt mốc 200 tỷ tệ.
Quy mô thị trường game onine Trung Quốc từ năm 2011 - 2017 (đơn vị: trăm triệu tệ)
Trong năm ngoái, thị phần của lĩnh vực game mobile cũng tăng thêm 3,6%, đạt 16,7%. Báo cáo dự đoán rằng, trong vài năm tới, quy mô của thị trường game mobile sẽ tiếp tục có tốc độ tăng trưởng đều đặn ở mức 4% mỗi năm. Và quy mô của thị trường webgame đã gần đạt đến độ bão hòa, trong vài năm tới sẽ không tiến thêm chút nào nữa. Quy mộ thị trường game PC sẽ ngày càng chịu sự cạnh tranh manh mẽ, dự tính đến năm 2017 sẽ chỉ còn chiếm ½ thị trường game Trung Quốc.
Quy mô doanh thu top 10 doanh nghiệp game online Trung Quốc năm 2013 (từ trên xuống: Tencent, NetEase, Shanda Games, Sohu Changyou, Perfect World, Giant, 360, NetDragon, Kingsoft, Kongzhong) Trong top 10 doanh nghiệp game có doanh thu cao nhất Trung Quốc, thành tích của Tencent là đáng chú ý nhất, công ty internet số 1 Trung Quốc này có doanh thu game đạt 32,6 tỷ nhân dân tệ trong năm 2013, cao hơn cả mức tổng doanh thu của cả 9 công ty bên dưới cộng lại. Tencent cũng là công ty duy nhất có cấu trúc kinh doanh trên toàn bộ ngành game online, họ tiến công trên cả 3 hướng game client, webgame và game mobile.