Tencent "nuốt chửng" phân nửa ngành game Hàn Quốc?

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 20/10/2015 0:00 AM

Ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc, điển hình là game đang dần bị Trung Quốc “nuốt chửng”, với đại diện tiêu biểu chính là Tencent.

Ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc, điển hình là game đang dần bị Trung Quốc “nuốt chửng”, với đại diện tiêu biểu chính là Tencent, thông qua mô hình đại lý đã thu lời không nhỏ và đầu tư ngược trở lại vào các công ty Hàn Quốc. Trước tình cảnh đó, các chuyên gia và cấp lãnh đạo ở Hàn Quốc đã thẳng thắn nhìn nhận vấn đề và đang họp bàn đối sách chiến lược để đối phó. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đôi chút về mối quan hệ hiện tại giữa Tencent và các doanh nghiệp game hàng đầu Hàn Quốc ra sao.

NCsoft

Sản phẩm tiêu biểu: Series Lineage, Aion, Blade And Soul

NCsoft có thể được coi là ông vua của thể loại MMORPG ở thị trường Hàn Quốc với hàng loạt sản phẩm kinh điển tạo tiếng vang trên quy mô toàn cầu. Kể từ thời điểm Tencent kí kết với NCsoft để trở thành đại lý độc quyền phát hành Blade and Soul, dần dần đến Lineage và Lineage II cũng bị đem “gả bán” nốt cho gã khổng lồ Trung Quốc. Lí do thực tế cũng bởi khoản chi phí đầu tư phát triển Blade and Soul quá lớn, NCsoft khó có thể thu hết tiền đầu tư trong một thời gian ngắn.

Sau khi Blade and Soul chính thức mở cửa ở thị trường Trung Quốc, nó đã đạt thành tích ấn tượng với CCU ở mức 1,2 triệu người, đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Tencent. Ngay đến CEO của NCsoft cũng thừa nhận rằng, thành công của Blade and Soul đã mở con đường để tiếp tục phát triển Lineage EternalMaster X Master.


Blade and Soul

Blade and Soul

Đồng thời, nhằm đáp ứng nhu cầu của người chơi Trung Quốc, Blade and Soul đã được cải biến thành game miễn phí, vận hành ổn định, càng khiến NCsoft xem trọng năng lực bản địa hóa của Tencent. Do vậy, NCsoft luôn coi Tencent là mối quan hệ hợp tác hàng đầu ở thị trường Trung Quốc, đã kí kết giao bán Master X Master, và theo thông tin chưa chính thức thì ngay đến Lineage Eternal cũng đã nằm trong tay Tencent.

NEXON

Sản phẩm tiêu biểu: Series Mabinogi, MapleStory, Crazy Arcade

Mối quan hệ của NEXON với Tencent được thành lập thông qua công ty con Neople. Dưới lá cờ của Neople có hai sản phẩm gồm Dungeon & Figher (DNF) và Cyphers, thường nằm trong top 10 game hot ở quán net Hàn Quốc, và là game đứng đầu thể loại đánh đấm ở Hàn Quốc; nhờ có Tencent làm đại lý cho DNF, Neople đã thu được khoản lợi nhuận khổng lồ.

Dựa theo con số thống kê cho thấy, doanh thu của Neople trong năm 2014 đóng góp tới 38% doanh thu của NEXON, và đây là khi DNF không còn trên đỉnh phong độ, qua đó là đủ biết lúc trước Neople có sức nặng ra sao. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, các sản phẩm của NEXON chỉ vận hành ở mức vừa vừa, chứ không có gì thực xuất sắc, khiến Neople ngấm ngầm có xu hướng lấn át cả công ty mẹ.


Dungeon & Fighter (DNF)

Dungeon & Fighter (DNF)

Theo sự chia sẻ của đại diện Neople, Tencent và NEXOn sẽ tăng cường quan hệ hợp tác trong tương lai. Thứ nhất, NEXON và Tencent đều là những công ty game casual cực mạnh; thứ hai là NEXON đang có xu hướng chuyển dịch sang lĩnh vực game mobile và Tencent cũng đang làm vua ở thị trường game mobile Trung Quốc, cuối cùng là rất có khả năng MapleStory 2 của NEXON đã bị Tencent thâu tóm quyền đại lý phát hành. Có thể thấy rằng, tương lai hợp tác của hai công ty này đang rất sáng sủa.

Smilegate

Sản phẩm tiêu biểu: Crossfire (CF), Lost Ark Online

Mối quan hệ hợp tác giữa Smilegate và Tencent có lẽ là chuyển mà bất kỳ ai cũng biến, thông qua Crossfire, Tencent đã có game online miễn phí doanh thu cao nhất Trung Quốc và nhất nhìn trên quy mô thế giới, và Smilegate từ một công ty nhỏ đã trở thành một ông lớn của Hàn Quốc, doanh thu vượt quả cả các công ty lâu đời như NCsoft, NEXON…, nói Tencent nắm giữ vận mệnh của Smilegate cũng không phải là quá.

Ngoài Crossfire ra, trong năm ngoái, Smilegate đã công bố sản phẩm mới với tên gọi Lost Ark Online, hi vọng mang lại sự đổi mới cho thị trường game client, không ít người chơi và truyền thông đều coi đây chính là “đấng cứu thế” của thị trường game client đang bão hòa. Dựa theo một nguồn tin cho biết, Lost Ark Online đã rơi vào tay của Tencent, nhưng có làm nên được kỳ tích giống Crossfire, League of Legends hay Blade and Soul hay không thì chưa rõ.


Lost Ark Online

Lost Ark Online

Netmarble

Sản phẩm tiêu biểu: Elite Lord of Alliance (ELOA), Mystic Fighter

Trên phương diện game client, Netmarble không phải là một cái tên gây khiếp sợ, nhưng trên phương diện game mobile thì hoàn toàn khác. Kể từ thời điểm đầu năm 2012, Netmarble đã nhìn xa trông rộng và bắt đầu tiến quân vào lĩnh vực game mobile, đánh bại mọi thương hiệu cạnh tranh để nắm giữ vị trí số 1, được giới truyền thông Hàn Quốc đặt biệt hiệu là “khủng long game mobile”.

Dựa trên số liệu thống kê, trong top 5 game mobile doanh thu cao nhất Hàn Quốc, Netmarble chiếm tới 3 sản phẩm, thể hiện rõ tầm ảnh hưởng của mình. Tencent không những làm đại lý cho sản phẩm Mystic Fighter, mà trong năm 2014 còn bỏ ra tới 500 triệu USD để thu mua 28% cổ phần của công ty Netmarble, trở thành cổ đông lớn thứ 3. Từ đó cho thấy, trong tương lai dù Tencent có tiến vào thị trường game mobile Hàn Quốc, hay mang nhiều game mobile chất lượng ở nội địa, chắc chắn họ sẽ luôn tiến bước khăng khít với “khủng long game mobile”.


Phân nửa ngành game Hàn Quốc đang nằm trong tay Tencent

Phân nửa ngành game Hàn Quốc đang nằm trong tay Tencent

Kết luận

Công ty game client lớn thứ 1, thứ 2 rồi đến cả công ty game mobile lớn nhất Hàn Quốc đều nương tựa vào Tencent, kể cả “đấng cứu thế” game client Smiltegate cũng không phải là ngoại lệ, có thể nói ngành game Hàn Quốc có phân nửa rơi vào tay Tencent. Tất cả bởi vì ngành game Hàn Quốc cần có tiền đầu tư của Tencent để duy trì phát triển, nhưng đồng thời cũng lo ngại bị doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc này nuốt chửng, tình thế thật sự là “tiến thoái lưỡng nan”.

 

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường game lớn nhất thế giới