Tencent giữ vững doanh thu "khủng" nhờ vào game mobile

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 23/03/2015 05:00 PM

Doanh thu của Tencent năm 2014 đã có những bước nhảy vọt nhờ vào hai nền tảng xã hội Mobile QQ và WeChat, cộng với game mobile.

Trong tuần trước, công ty internet lớn nhất Trung Quốc, Tencent, đã chính thức công bố báo cáo tài chính trong quý 4/2014 và cả năm 2014 tính đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2014, qua đó cho thấy bước nhảy vọt trên phương diện lợi nhuận, doanh thu và số dự trữ.

Năm 2014, Tencent đã ghi nhận con số doanh thu khổng lồ lên tới 12,9 tỷ USD, với số dư 30% có từ lợi nhuận nguồn internet lên tới 3,9 tỷ USD, đạt tỷ lệ tăng trưởng doanh thu 31% so với năm ngoái và 53% lợi nhuận. Chỉ tính riêng quý cuối cùng năm 2014, họ đã doanh thu đạt 3,4 tỷ USD, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Mã Hóa Đằng, CEO và người sáng lập của Tencent

Ông Mã Hóa Đằng, CEO và người sáng lập của Tencent

Trong suốt năm 2014, chúng tôi đã có tiến triển tốt trên nhiều chiến lược kinh doanh nhằm củng cố vị thế hàng đầu và khả năng cạnh tranh của mình,” ông Mã Hóa Đằng, CEO kiêm người sáng lập Tencent, nói. “Nền tảng xã hội QQ và WeChat của chúng tôi tiếp tục sáng tân và phát triển. Bằng việc nâng cao chuyên môn trong lĩnh vực internet mobile, chúng tôi đã mở rộng khả năng lãnh đạo trong game và truyền thông trực tuyến, đồng thời tạo bước đột phát trong việc đồng nhất các nền tảng như an ninh trực tuyến, cửa hàng ứng dụng Android và trả phí di động.”

Hơn nữa, ông Mã cũng đã nhấn mạnh tới tầm ảnh hưởng của chiến lược “kết nối” được Tencent thực hiện nhằm gây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với những đối tác hàng đầu, thông qua việc đầu tư và cộng tác làm ăn. Bên cạnh đó, bản báo cáo còn cho thấy rằng doanh thu game online của Tencent năm 2014 đã tăng trưởng 41% nhờ vào nguồn lợi nhuận nhảy vọt từ game mobile trên hai nền tảng Mobile QQ và WeChat. Phân khúc game PC truyền thống cũng có tăng trưởng nhưng không được cung cấp chi tiết. Các mảng khác như doanh thu từ mua bán vật phẩm in-game hay quảng cáo trực tuyến đều có tỷ lệ tăng trưởng rất cao.

Sản phẩm Thiên Thiên Huyền Đấu trên nền tảng mobile của Tencent

Sản phẩm Thiên Thiên Huyền Đấu trên nền tảng mobile của Tencent

Nâng cao chất lượng các nền tảng xã hội và viễn thông chính như Weixin và Mobile QQ, chúng tôi đã xây dựng nên một hệ sinh thái mobile lành mạnh để cung cấp tới người sử dụng một phạm vi rộng hơn các sản phẩm và dịch vụ, tận dụng lợi thế sức mạnh của mình trong khả năng đồng nhất đăng nhập, thông tin người sử dụng, marketing đa nền tảng, cơ sở hạ tầng hỗ trợ, nhiều sản phẩm trả phí và sự hiểu biết về nhu cầu của người sử dụng,” ông Mã chia sẻ.

Có một điểm rất đáng lưu ý là sự tăng trưởng của Tencent hầu hết đều đến từ thị trường nội địa. Những con số “khủng” của Tencent là kết quả của hiện tượng “phát tán” smartphone rộng rãi trong dân số Trung Quốc và sự tăng trưởng của thương mại điện tử (e-commerce) ở đất nước này. Nhiều người dự đoán rằng, thị trường mobile Trung Quốc sẽ sớm vượt mặt Mỹ trên phương diện doanh thu và người sử dụng, nhưng với nhiều “đất trống” để khai thác như hiện nay, sức tăng trưởng khủng khiếp của Tencent sẽ còn tiếp tục trong tương lai.

 

>>Top 4 xu hướng thúc đẩy marketing game mobile