Nếu nhìn vào số liệu báo cáo gần đây, ta có thể thấy rằng tổng doanh thu game mobile của 6 công ty cổ phần chung bao gồm DeNA, EA, Glu, Gree, King và Zynga chỉ tăng có khoảng 1% trong quý 2/2015 so với năm trước, thua xa con số 25% trong quý 2/2014 và 367% trong quý 2/2013.
Không chỉ có tăng trưởng doanh thu chậm dần, mà giá trị để kinh doanh game mobile cũng liên tục tăng lên trong vài năm gần đây. Trong cùng giai đoạn này, giá cả phân phối đã tăng kinh khủng, lấy ví dụ trường hợp của Glu và Zynga, tỷ lệ doanh thu quảng cáo/người sử dụng hàng ngày đã tăng 28% và 36% lần lượt so với một năm trước.
Tương tự như thế, tiền đầu tư phát triển sản phẩm đang đẩy lên cao bởi gia tăng chi phí tuyển dụng (cạnh tranh tìm kiếm tài năng) và giá trị sản xuất. Cụ thể hơn, chi phí phát triển sản xuất của 3 công ty Glu, King và Zynga cộng lại đã bằng 15% doanh thu trong quý 2/2015, so với 11% doanh thu trong quý 2/2014.
Biểu đồ hiển thị mức tăng trưởng tổng doanh thu của 6 công ty DeNA, EA, Glu, Gree, Kinh và Zynga
Câu chuyện tăng trưởng chậm và gia tăng chi phí của các công ty game mobile cũng không phải là chuyện lạ, bởi chúng ta đã từng chứng kiến điều này vài lần trong quá khứ. Nhớ lại thời “sốt vàng” của game PC, console và Facebook trong những thập niên 80, 90 và 2000, đều thu hút vô số nhà phát triển nhiệt thành. Tuy nhiên, tăng trưởng chậm và tăng chi phí đã dẫn tới sự đồng nhất bởi một số công ty đã không theo nổi xu hướng và bị mua lại, hoặc tệ hơn là phá sản (ví dụ như Midway Games, THQ, Realtime Worlds). Kết quả là chỉ còn lại một số công ty khổng lồ thống trị mỗi nền tảng, ví như Blizzard trên PC, Activision và EA trên console và Zynga trên Facebook.
Sự khác biệt ở lần này chính là thời gian để trưởng thành của ngành công nghiệp game mobile ngắn hơn hẳn so với những nền tảng truyền thống trước đây. Hiện nay, thị trường game mobile phương Tây đang bị thống trị hoàn toàn bởi vài công ty hàng đầu như Supercell, King và Machine Zone, với những khoản lợi nhuận khổng lồ theo từng ngày, từng tháng; và dẫn theo đó là một loạt những công ty nhỏ đang có gắng đuổi kịp xu hướng với mong muốn ăn nên làm ra. Trong khi một vài công ty “quèn” sẽ tìm ra con đường để gia nhập vào câu lạc bộ “dân chơi”, hầu hết sẽ bị đồng nhất hoặc biến mất chẳng để lại vết tích, giống như điều đã từng xảy ra trong giai đoạn trưởng thành của những nền tảng khác.
Gia tăng chi phí phân phối
Để tạo cho mình chỗ đứng, nhiều công ty nhỏ đã chuyển chiến lược kinh doanh của mình, tránh xa việc sản xuất hàng loạt game vớ vẩn không giá trị để tập trung vào một vài sản phẩm, gia tăng nhiều lần chất lượng và giá trị sản xuất. Đồng thời, họ còn hỗ trợ sản phẩm của mình với những kế hoạch marketing mạnh mẽ hơn. Và kết quả tất yếu là một số game mới gần đây đã có màn ra mắt, biểu hiện rất tốt, tất nhiên chúng vẫn chưa thể đánh đổ những game thống trị.
Cú “hit” lớn tiếp theo trên lĩnh vực game mobile sẽ thuộc về những công ty có sự sáng tạo trong cơ chế gameplay và triển khai tốt những thể loại chưa được đánh giá đúng mực ví như bắn súng hay thể thao. Đương nhiên, đây không phải là một nhiệm vụ đơn giản và nó sẽ tiêu tốn nhiều thời gian lẫn công sức, nhưng chắc chắn nó sẽ mang lại phần thưởng xứng đáng cho người biết cố gắng vươn lên.
Kể từ đầu những năm 2000, chúng ta đã được chứng kiến sự phát triển của game PC ở Trung Quốc, nền tảng game mới ở Nhật Bản và Hàn Quốc, và gần đây nhất là sự bùng nổ game mobile. Trong khi các công ty game phương Tây không hề tham gia vào những bước chuyển biến lớn này (ngoại trừ Blizzard và Riot Games), họ sẽ sớm giành lại các cơ hội đã bỏ lỡ này.
Lời khuyên bổ ích để cải thiện trải nghiệm người chơi lần đầu trong game mobile