Trong vài năm nay, hệ thống auto tìm đường và auto đánh quái đã trở thành 1 đề tài gây tranh cãi không chỉ trong cộng đồng game thủ Việt Nam mà còn cả ở Trung Quốc, nơi đã khai sinh ra xu hướng này, và cứ bẵng đi 1 thời gian là lại có người lấy chủ đề này ra luận bàn. Nhưng từ đó cho tới nay, thực sự cũng không ai hiểu rõ được tại sao cái hệ thống “ngu ngốc” này lại trở thành một tiêu chuẩn cho vô số game online Trung Quốc.
Trước khi trả lời câu hỏi trên, chúng ta cần hiểu rõ 1 điều đó là “có cầu thì mới có cung”, sau lưng 1 hình thức phục vụ thì tất nhiên phải tồn tại 1 thị trường có nhu cầu, và dịch vụ càng phổ biến thì càng chứng tỏ sức mạnh mẽ của nhu cầu. Hệ thống auto tìm đường có thể trở thành 1 tiêu chuẩn của game online, chỉ bởi 1 nguyên nhân duy nhất, đó là hình thức thiết kế này đang nhận được sự hoan nghênh nồng nhiệt từ người chơi.
Nhưng điều này lại có vẻ không hợp lý đối với tình hình thực tế của 1 số bộ phận người chơi ở trên internet luôn miệng chỉ trích hệ thống auto tìm đường. Bất luận là ở trên kênh truyền thông internet, hay diễn dàn cho game thủ, chỉ cần có topic bàn luận về hệ thống auto, đến việc hễ cứ 1 tựa game mới ra có hỗ trợ hệ thống auto tìm đường là sẽ bị 1 số bộ phận người chơi lên tiếng phê bình, nặng lời và thậm chí “chửi bới” không thương tiếc. Tại sao lại như vậy?
Lí do rất đơn giản, đó là bởi vì những người chơi thường thích chỉ trích này, vốn không phải là đối tượng mà các tựa game online kia nhắm tới, càng không phải là nhóm người chơi chủ đạo trên thị trường.
Nói vậy thì nhóm quần thể nào mới là đối tượng mà những game online có auto hướng tới? Đó là những người có khung thời gian rảnh rỗi bị phân mảnh hóa, nhưng vẫn rất muốn chơi game, và nhóm người chơi có thực lực tài chính rất mạnh. Đại diện điển hình nhất cho nhóm đối tượng này chính là những ông, bà chủ buôn bán nhỏ.
Hình ảnh thường thấy tại những cửa tiệm buôn bán nhỏ tại Trung Quốc
Tôi tin rằng nhiều người đã từng có kinh nghiệm sinh sống và làm việc tại Trung Quốc đều từng thấy qua chuyện như thế này, khi bạn đi mua đồ, hay vào 1 cửa hàng quần áo, hay cửa hàng rượu thuốc trên đường, bạn sẽ thường thấy cảnh tượng trên màn hình máy tính của người chủ hàng đang được vận hành 1 game online nào đó.
Nhóm người này chính là đối tượng trả phí chủ lực cho những game online có hỗ trợ auto tìm đường và đánh quái.
Những người chủ buôn bán nhỏ này luôn phải ngồi cả ngày ở 1 chỗ để trông cửa hàng, họ có rất nhiều thời gian rảnh rỗi cần trò tiêu khiển, nhưng cũng thường bị gián đoạn bởi những người khách mua hàng. Đặc thù công việc như vậy đã quyết định thể loại game mà họ muốn chơi, đó sẽ là những sản phẩm không yêu cầu sự tập trung quá cao, có thể tùy ý bỏ đấy không quản, thao tác điều khiển phải đơn giản, có tự động hóa.
Hơn nữa, gu thẩm mỹ của nhóm người chơi này nói chung cũng hạn chế hơn, họ không đòi hỏi tính nghệ thuật cao, do đó mà đồ họa của những game online trên thường được sử dụng 1 số màu sắc tương phản rất mạnh, thiết kế nhân vật có phần nặng nề và có phần hơi quá phóng đại. Tọa kỵ cũng có đủ các thể loại thần thú, quái vật, thú cưng hay xe đạp, xe máy, tất cả hợp thành 1 mớ hỗn độn.
Nhưng năng lực tiêu phí của họ lại là mạnh nhất trong những nhóm người chơi game online hiện nay. Một tháng bỏ ra vài trăm cho tới vài ngàn tệ để chơi game đối với họ hoàn toàn chỉ là khoản tiền lẻ, tạo 1 món trang bị cao cấp mất cả ngàn tệ cũng không hề phải suy nghĩ và thậm chí còn cho rằng giá như vậy là vừa phải. So với bộ phận lớn người chơi khác là học sinh, sinh viên thì thực sự họ là những “đại gia”.
Nhu cầu không cao mà lại có tiền, đối với những công ty game mà nói, người chơi như vậy còn không lo chăm sóc cho tốt thì ai mới xứng để chăm sóc đây?
Giant có thể coi là đại diện tiêu biểu cho câu hỏi trên, công ty này đã dựa vào dịch vụ chăm sóc tốt cho nhóm người chơi như trên mà ăn nên làm ra. Có thể nguyên nhân là do bản thân ông Sử Ngọc Trụ vốn rất thông hiểu với thói quen sinh hoạt của những người chủ buôn bán nhỏ, vì vậy mà 1 loạt series game của Giant đều có tính năng cụ thể rõ ràng để phù hợp cho nhóm người chơi này. Hệ thống auto tìm đường, auto đánh quái cũng chính từ Giant mà trở nên ngày càng phổ biến.
Ông Sử Ngọc Trụ (nguyên CEO của Giant) và minh tinh Phạm Băng Băng
Và phản ứng của thị trường cho thấy Giant đã hoàn toàn đúng với phương pháp này. Người chơi game của Giant luôn nổi tiếng là về độ phóng khoáng và sẵn sàng chi tiền, 1 bộ trang bị trong Chinh Đồ có giá vài trăm ngàn tệ (vài tỷ VNĐ) đã không còn là tin tức gây shock. Game thủ trung thành của Giant thực sự là những bậc “đế vương” tại Trung Quốc.
Nhưng không phải do vậy mà cho rằng những game online có auto cũng là vua, là chúa của game khác. Trên thực tế, không ít những tựa game online nhắm tới nhóm đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên cũng có hệ thống auto tìm đường. Các sản phẩm này đương nhiên không tập trung vào giới chủ hàng nhỏ, nhưng hệ thống auto tìm đường của chúng đủ để giảm bớt các thao tác không cần thiết của người chơi, mang lại những trải nghiệm game thuận tiện hơn, đặc biệt là đối với nhóm người chơi thường sử dụng 1 lúc nhiều tài khoản.
Do đó, nhiều game Trung Quốc hiện nay đều có hỗ trợ thêm hệ thống auto tìm đường, và điều quan trọng là cộng đồng người chơi cũng không hề tỏ bất cứ thái độ khó chịu gì. Cho tới nay, không có 1 tựa game nào vì tăng thêm hệ thống auto tìm đường mà mất đi ngươi chơi cả.
Vì vậy, hệ thống auto tìm đường không có hề có liên quan gì tới chất lượng cao thấp của game online Trung Quốc, càng không thể dựa vào đó để đánh giá 1 tựa game là tốt hay dở.
Đấu Chiến Thần ban đầu không hề có hệ thống auto tìm đường, nhưng sau đó đã phải theo xu hướng mà bổ sung
Nhưng tại sao vẫn có nhiều lời chỉ trích hệ thống này đến vậy? Bởi vì nhóm người chơi lên tiếng chê bai hệ thống auto tìm đường nhiều nhất chính là bộ phận game thủ kỳ cựu, vốn đã gắn bó với thế giới game online từ những ngày đầu tiên, thích tự mình làm mọi việc, có thao tác điều khiển nhanh và thành thạo các thuật ngữ trong game.
Nhóm người chơi này đương nhiên sẽ không thích chơi game mà hệ thống auto làm hết mọi việc từ đầu chí cuối, hơn nữa họ cũng là những người tích cực hoạt động trên internet, có tiếng nói và tự nhiên sẽ tạo nên 1 nhận thức sai cho cả 1 thế hệ. Nói cho cùng, có lẽ cũng bởi họ đã chơi quá nhiều game và ngày càng trở nên khó tính mà thôi.