Sản xuất game bom tấn 3A cần ít nhất 150 người và 1,000 tỷ VNĐ

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 15/05/2015 0:00 AM

Sau đây, chúng ta sẽ đến với những câu trả lời giải đáp thắc mắc của anh Jiayang Yang về quá trình phát triển một game 3A mà mọi người thường hay đặt ra.

Chắc chắn có không ít game thủ đã từng tự thắc mắc hay cảm thấy rất tò mò khi tại sao phương Tây phát triển một game lại tiêu tốn tới hàng chục triệu hay thâm chi trăm triệu USD. Có thực là phát triển những game bom tấn là phải tốn nhiều tiền như vậy? Theo như lời chia sẻ của anh Jiayang Yang, nhân viên đảm nhiệm vai trò Lead Level Designer của Warner Bros. Games Montréal cho biết: chế tác một game 3A, bộ phận sản xuất (Production) cần ít nhất 150 người.

Nhóm người này sẽ cần khoảng gần 2 năm để hoàn thành tất cả các khâu từ A – Z, và đương nhiên là thường xuyên phải làm việc tăng ca. Vốn đầu tư game cần khống chế trong khoảng 50 triệu USD (hơn 1,000 tỷ VNĐ) trở xuống, nếu vượt qua con số này thì sẽ rất khó để kiếm lợi nhuận.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau đây, chúng ta sẽ đến với những câu trả lời giải đáp thắc mắc của anh Jiayang Yang về quá trình phát triển một game 3A mà mọi người thường hay đặt ra:

1. Phát triển một game là phải đầu tư hàng trăm triệu USD?

Thông thường là không cần thiết. Phát triển đại đa số game đơn thuần đều không thể sử dụng tới số tiền lớn như thế.

2. Với trường hợp của series Grand Theft Auto (GTA) thì sao?

Mọi người đều biết GTA có doanh thu khủng khiếp và ổn định ở từng phiên bản thế nào, vì thế nó mới có thể sử dụng nhiều tiền đầu tư đến vậy. Bình thường, yếu tố nhân lực sẽ quyết định tiền đầu tư phát triển game 3A.

3. Tại sao GTA lại dùng nhiều tiền đến thế?

Thời gian + nhân lực. Grand Theft Auto V có thời gian sản xuất tổng cộng lên tới 5 năm, tất cả đội ngũ phát triển lên tới hơn 1,000 người. Với quy mô lớn như thế, chỉ có những công ty tầm cỡ như Rockstar mới có thể đáp ứng nổi. Mất nhiều thời gian và sử dụng nhiều người như thế, quá trình phát triển sẽ rất ổn định, không ngừng gia tăng thêm nội dung, và để ý tới từng tiểu tiết nhỏ nhặt nhất. Những chi tiết đó đều dựa vào công thức: Nhân Lực x Thời Gian = Tiền.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

4. Phát triển game 3A thường mất bao tiền đầu tư?

Bình thường, tiền đầu tư nhất thiết phải khống chế trong khoảng 50 triệu USD trở xuống, nếu vượt qua con số này thì sẽ rất khó để kiếm lợi nhuận. Vậy tất cả 50 triệu USD sẽ được dùng để làm những gì? Chi trả cho nhóm nhỏ tiền sản xuất (Pre Production) trong vòng 1,5 năm, và thêm 1,5 năm cho đội ngũ sản xuất chính lên tói hàng trăm người. Nếu quá trình sản xuất vượt quá 2 năm, độ nguy hiểm sẽ tăng cao do lạm phát chi phí.

5. Tại sao vượt qua 50 triệu USD là đủ sinh lợi nhuận?

Một game 3A trung bình có giá khoảng 60 USD (khoảng 1,3 triệu VNĐ), trong đó số tiền thật sự đến tay nhà phát triển chỉ có 20 USD (trừ đi chi phí cửa hàng bán lẻ, phát hành, chuyển hàng…), nếu phát hành ở văn phòng của chính mình thì có thể đạt đến 25 USD.

Vậy ta hãy làm một phép tính bảo toàn, một game có chi phí đầu tư 50 triệu USD thì cần bán bao nhiều hộp đĩa mới hòa vốn? Câu trả lời là 2,5 triệu hộp. Vậy bán đến từng có khó không? Chắc ai cũng có thể tự trả lời.

Thị trường game hiện nay rất khốc liệt, chỉ có top 10 game hàng đầu là có thể hái ra tiền, các game khác đều ở tình trạng hòa vốn hoặc thua lỗ. Vậy tại sao mọi người vẫn làm game 3A? Bởi vì top 10 cái tên dẫn đầu có thể “nuốt chửng” thị trường và có đạt lợi nhuận khổng lồ,nên ai cũng “liều mạng” phát triển game có chất lượng thật cao với hi vọng lọt top 10.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

6. Nhóm nhỏ tiền sản xuất (Pre Production), nhóm lớn sản xuất (Production) có nghĩa là gì?

Để phát triển một game, lúc ban đầu đều là một nhóm nhỏ, quy mô tối đa là 50 người. Nhóm người này có nhiệm vụ quan trọng, vạch ra kế hoạch rõ ràng, và quyết định một loạt vấn đề như thể loại game là gì, chơi ra sao, làm như thế nào… Đây là một giai đoạn có nhiều gian khổ, nhưng xứng đáng và mang lại cảm giác thành tựu.

Sau khi hoàn thành giai đoạn trên, ta có thể tiến vào quá trình Production và dựa theo vốn đầu tư mà dự tính thuê thêm nhân lực, quy mô phát triển… Nhìn chung, chế tác một game 3A, bộ phận sản xuất (Production) cần ít nhất 150 người. Nhóm người này sẽ cần khoảng gần 2 năm để hoàn thành tất cả các khâu từ A – Z, và đương nhiên là thường xuyên phải làm việc tăng ca.

7. Cụ thể tiền đầu tư cho nhân lực là bao nhiêu?

Về cơ bản, ta có hai phép tính như sau:

Pre Production: 50 (người) x 80,000 USD (tiền lương mỗi năm, nhân viên Senior cao hơn) x 1,5 (năm) = 6 triệu USD

Production: 150 (người) x 75,000 USD (tiền lương mỗi năm, một số nhân viên Junior ít hơn) x 1,5 (năm) = 16,8 triệu USD

Mới tính sơ qua, công ty phát triển đã tiêu tốn 22,8 triệu USD. Trên thực tế, công ty sẽ phải có số vốn đầu tư gấp 2 lần tiền lương, vậy là (6 + 16,8) x 2 = 45,7 triệu USD.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

8. Con số trên có 100% chính xác?

Không dám khẳng định 100% chính xác, nhưng cũng đúng đến 8 - 9 phần. Với kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài nhiều năm, ông Jia nắm khá rõ mức lương cho từng chức vụ trong một công ty game, ví dụ mức thu nhập của một nhà sản xuất là chỉ khoảng 75,000 USD một năm, chứ không quá cao như mọi người vẫn nghĩ.

9. Vậy 50 triệu USD là đủ?

Trên thực tế là không đủ, và vẫn còn thiếu một khoản lớn chưa tính tới đó là phí dụng quảng cáo thị trường. Tiền đầu tư phát hành sẽ không tính vào tiền đầu tư phát triển. Với vai trò là một nhà phát hành, mỗi năm ta đều mất một khoản phí dụng thị trường, năm nay cho game này thì năm sau lại cho game khác, không có nhà phát hành nào cả năm không ra game.

 

>>Con đường nào để game mobile thâm nhập vào những thị trường mới nổi?