RPG đang mất dần đất thống trị ở thị trường game mobile Hàn Quốc

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 07/12/2015 06:00 PM

Kể từ sự trỗi dậy của thể loại nhập vai RPG ở thị trường game mobile Hàn Quốc, các sản phẩm RPG đã có hoạt động hết sức tích cực, nhưng điều đó đang được thay đổi.

Kể từ sự trỗi dậy của thể loại nhập vai RPG ở thị trường game mobile Hàn Quốc, các sản phẩm RPG đã có hoạt động hết sức tích cực và chẳng có gì quá khi gọi đây là triều đại của RPG. Nhưng gần đây, sự thống trị của RPG trên thị trường đang cho thấy dấu hiệu thay đổi.

Ở giai đoạn ngày 10/6/2015, mới có 3 trong top 10 game doanh thu tốt nhất của Google Play Store không phải thể loại RPG, nhưng trong vòng 4 tháng sau (10/10/2015), tỷ lệ này đã là 7. Chuyện các game không phải RPG (non-RPG) chiếm nhiều vị trí trong top 10, cho thấy sự phản kích thành công bằng cách nhắm tới người chơi muốn trải nghiệm một thứ khác. Một bản báo cáo của Nasmedia đã tìm ra 3 yếu tố đằng sau sự thành công của non-RPG ở thị trường game mobile Hàn Quốc như sau.

Chiến lược IP: Nổ bom trước khi phát hành

Các game không phải thể loại RPG và dựa trên những IP nổi tiếng sẽ thu hút được sự mong đợi và phổ biến ngay từ trước khi chúng được chính thức phát hành. Do vậy, chúng sẽ nâng cao hiệu quả ngay lập tức sau khi được phát hành. Bản quyền trí tuệ (IP) là một công cụ tuyệt vời ở giai đoạn marketing mở đầu để đảm bảo nắm được sự chú ý của người sử dụng.

Điển hình có thể kể tới Friends Pop, game dựa trên ứng dụng tin nhắn Kakao, chủ yếu dựa trên những các nhân vật độc quyền của Kakao Friends vốn cực kỳ phổ biến ở Hàn Quốc. Nhờ vậy, nó đã có hơn 900,000 lượt đăng ký ngay từ khi ra mắt chính thức,và lợi thế từ trước khi ra mắt này đã giúp nó đạt vị trí số 6 trên danh sách của Google Play. Thấy được thành công và phổ biến như thế, Kakao dự định sẽ ra mắt game mobile thứ 2 dựa trên IP Kakao Friends ngay trong quý 4 năm nay.

Sản phẩm Dominations của Big Huge Games và do NEXON phát hành ở Hàn Quốc là một game mobile chiến thuật dựa trên thương hiệu dài hơi Civilization. Với đội ngũ phát triển tài năng và có cả những người đến từ Civilization II, Dominations đã có cơ chế gameplay đơn giản hóa so với các phiên bản PC, nhằm thích ứng cho nền tảng mobile đồng thời lại đưa thêm nhiều yếu tố Hàn Quốc để đẩy xa khâu bản địa hóa sản phẩm. Hiệu quả là Dominations có thứ hạng cao trên danh sách doanh số của Google Play.

Tối ưu gameplay cho mobile

Các sản phẩm mới phát hành đã vượt qua giới hạn của những game mobile cũ để trở nên thích hợp hơn cho môi trường mobile trên cả phương diện nội dung và điều khiển. Sản phẩm 100 Shots 100 Hits trên Kakao đã trở thành trường hợp thành công đầu tiên đối thể loại FPS trên nền tảng mobile, đang rất phổ biến và đạt hạng 4 doanh thu cao nhất trên Google Play Hàn Quốc tính đến ngày 23/10/2015. Lí do lớn nhất cho thành công của nó chính là khả năng đột phá được những giới hạn của FPS trên mobile, bằng cách đưa thêm các yêu tố RPG, khiến nó trở nên rất thú vị và một chiến dịch marketing lớn đã đạt hiệu quả.

Marketing đúng lúc

Game mobile đã trở thành một nhân vật quan trọng ở thị trường quảng cáo. Để nắm được người sử dụng trong rừng quảng cáo game mobile đang tăng lên mỗi ngày, xử lí marketing đúng lúc đồng nhất cả on/offline là một công việc thiết yếu. Clash of Kings, một trong những truyền hợp có chiến lược marketing cực thành công ở Hàn Quốc, đã sử dụng ca sĩ thần thưởng Hani của nhóm nhặc EXID và đã có chiến dịch marketing cả online lẫn offline diện rộng trên TV, tàu điện ngầm, trực tuyến và mobile. Thêm vào đó, họ còn thực hiện nhiều kế hoạch marketing đa dạng như chương trình game TV, sự kiện và cộng tác với những cửa tiệm tạp hóa. Và kết quả là Clash of Kings đã có cho mình một vị trí trong top 10 game ăn khách nhất Hàn Quốc.

Nhờ có biểu hiện mạnh mẽ của các non-RPG, nhiều game mới đang phân bố vào nhiều thể loại khác như FPS và MOBA. Hơn nữa, bởi chính sách game Hàn Quốc đang trở nên dễ dãi hơn và sự hứng thú với thể loại web board tăng dần, nhiều công ty lớn như Pati Games và Sundaytoz cũng sắp ra mắt nhiều sản phẩm không thuộc thể loại RPG. Trong bối cảnh này, nhiều non-RPG sẽ gia nhập vào bảng xếp hạng cao ở thị trường nội địa Hàn Quốc, và cách chúng sẽ đạp đổ cả núi RPG cũng đang rất được quan tâm.

 

Doanh thu game mobile Việt Nam sẽ đạt hơn 1,770 tỷ VNĐ vào năm 2016