Quy mô thị trường game Trung Quốc nửa đầu năm 2015 đạt 210,000 tỷ VNĐ

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 29/07/2015 10:00 PM

Trong nửa đầu năm 2015, thị trường game Trung Quốc đã có thu nhập tiêu thụ thực tế đạt 60,51 tỷ nhân dân tệ (tương đương 210,000 tỷ VNĐ), tăng trưởng 21,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại hội nghị China Digital Entertainment Congress thuộc khuôn khổ ChinaJoy 2015 được diễn ra vào ngày hôm nay 29 tháng 7 năm 2015, GPC, ủy ban có nghĩa vụ theo dõi và tổng quan ngành công nghiệp game Trung Quốc, đã cho công bố “Báo cáo ngành công nghiệp game Trung Quốc tháng 1 – 6 năm 2015”. Nhờ vậy, chúng ta có thể biết được một số thông tin hữu ích như sau:

Thị trường game Trung Quốc nửa đầu năm 2015 đạt quy mô 60,51 tỷ nhân dân tệ

Trong nửa đầu năm 2015, thị trường game Trung Quốc (bao gồm game online client, webgame, game mobile, game social, game offline…) đã có thu nhập tiêu thụ thực tế đạt 60,51 tỷ nhân dân tệ (tương đương 210,000 tỷ VNĐ), tăng trưởng 21,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, thu nhập tiêu thụ thực tế của game online client đạt 26,71 tỷ nhân dân tệ (tương đương 93,000 tỷ VNĐ), thu nhập tiêu thụ thực tế của thị trường game mobile đạt 20,93 tỷ nhân dân tệ (tương đương 73,000 tỷ VNĐ), thu nhập tiêu thụ thực tế của thị trường webgame đạt 10,28 tỷ nhân dân tệ (tương đương 36,000 tỷ VNĐ), thu nhập tiêu thụ thực tế của thị trường game social đạt 2,56 tỷ nhân dân tệ (tương đương 9,000 tỷ VNĐ), thu nhập tiêu thụ thực tế của thị trường game offline đạt 30 triệu nhân dân tệ (tương đương 100 tỷ VNĐ).

Hình ảnh ở CDEC 2015

Hình ảnh ở CDEC 2015

Số lượng người sử dụng game online client đạt 134 triệu người, game mobile đạt 366 triệu người

Trong nửa đầu năm 2015, số lượng người sử dụng game online client Trung Quốc đạt 134 triệu người, tăng trưởng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cho thấy sự duy trì trong tăng trưởng, nhưng tốc độ tăng đã giảm xuống. Trong 26,71 tỷ nhân dân tệ thu nhập tiêu thụ thực tế của game online client, thể loại MMORPG đóng góp 15,12 tỷ nhân dân tệ, chiếm 56,6%, các thể loại casual khác đóng góp 11,59 tỷ nhân dân tệ.

Quy mô người sử dụng game mobile Trung Quốc đạt 366 triệu người, tăng trưởng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Với thu nhập tiêu thụ thực tế đạt 20,93 tỷ nhân dân tệ, thị trường game mobile đã tăng trưởng 67,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 34,6% tổng thị trường game Trung Quốc, duy trì được xu hướng lan tỏa nhanh chóng.

Số lượng người sử dụng webgame Trung Quốc trong nửa đầu năm 2015 đạt 305 triệu người, tăng trưởng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng thu nhập tiêu thụ thực tế của webgame chỉ còn chiếm 17% tổng thị trường game Trung Quốc, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường game console bắt đầu tiến bước

Trong nửa đầu năm 2015, thu nhập tiêu thụ thực tế của thị trường game offline chỉ đạt 30 triệu nhân dân tệ, trong đó việc thị trường game console bắt đầu hoạt động được một năm rất đáng chú ý. Báo cáo của GPC nêu rõ, tính cho tới nay, game console mới chỉ chính thức hoạt động được 9 tháng ở Trung Quốc, cả doanh số Xbox One lẫn PlayStation 4 cộng lại được khoảng 300,000 đơn vị.

 

Nền tảng Kickstarter chỉ còn phù hợp với nhà phát triển game lớn