- Theo Trí Thức Trẻ | 08/08/2015 0:00 AM
Thống trị mọi bảng xếp hạng về lượng người chơi, “cứu rỗi” vô số tựa game trả phí có nguy cơ phải đóng cửa, mô hình chơi miễn phí đang là một “cơn sốt vàng” đối với các nhà phát triển cũng như nhà phát hành. Nhưng tất nhiên là “trâu chậm uống nước đục”, những kẻ đến sau bao giờ cũng gặp khó khăn hơn rất nhiều so với những người tiên phong. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, kể cả khi game của bạn đã thu hút được sự chú ý, khâu thương mại hóa hiệu quả để thu về lợi nhuận lại là một bài toán nan giải khác. Chỉ đưa quảng cáo một cách vô tội vạ vào game là một sai lầm, chúng cần được trình bày hợp lý để làm hài lòng cả người chơi và các nhà quảng cáo.
Thu phục lòng người dùng
Bà Shannon Chang, Quản lý Marketing Cao cấp tại SuperPower Studio nói rằng: “Quảng cáo, nếu được thêm vào phù hợp, sẽ trở thành một nguồn lợi nhuận bổ sung tuyệt vời bên cạnh những thanh toán trong game.” Đối với nhiều game, quảng cáo có khi còn là nguồn thu lợi nhuận chính, bởi lẽ: “Người chơi hầu như sẽ không bao giờ bỏ tiền thật ra để mua đồ trong đại đa số các game miễn phí.”
Mô hình quảng cáo thông minh xoay quanh người chơi
“Quảng cáo sẽ hỗ trợ các nhà phát triển trong khoản thương mại hóa, song vẫn thường có những định kiến xấu gắn liền với chúng. Bởi lẽ nhiều khi họ cho vào quá nhiều quảng cáo làm gián đoạn gameplay, giảm chất lượng trải nghiệm của người chơi.” Theo bà Chang, điểm mấu chốt, là “tìm ra thời điểm thích hợp để đưa quảng cáo đến với người chơi, với số lượng quảng cáo hợp lý để không làm họ khó chịu.”
Giờ đây, vấn đề bổ sung quảng cáo đã không còn gây ra tranh cãi ngay từ đầu nữa. Theo ông Mark Robinson, CEO của công ty phân tích deltaDNA: “Cả người chơi ‘cày cuốc’ lẫn ‘mới’ đều đã trở nên dễ tính hơn. Những ngày đầu, các nhà phát triển đều phát điên lên vì cho rằng những quảng cáo đó là vô duyên, và khả năng cao sẽ khiến người chơi bỏ game, nhưng giờ đây, những quảng cáo video xen kẽ đã trở thành một phần của mọi thứ. Người chơi đã quen thuộc với chúng, đặc biệt là những người không có ý định trả tiền cho trải nghiệm game của mình, họ xác định được đó là một phần tất yếu.”
Điều đó không có nghĩa là bạn có thể đi rải những quảng cáo ngẫu nhiên trong ứng dụng của mình, theo lời của ông Jonathan Pereira, nhà thiết kế thương mại hóa tại Smyowl. “Người chơi sẵn sàng xem quảng cáo để được chơi miễn phí, nhưng điều này đang dần thay đổi. Ngày nay những video quảng cáo có phần thưởng cho người chơi đang vận hành rất tốt bởi lẽ người chơi mới bắt đầu hỏi những câu như ‘Tại sao tôi cần phải xem cái này?’ hay ‘Tôi được lợi gì ở đây?’” Quảng cáo trao thưởng là một câu trả lời thuyết phục và nó đem lại phản hồi rất tích cực; bà Chang cho biết mình thấy được sự gắn bó cao hơn từ những người chơi cài đặt game của SuperPower Studios sau khi xem video quảng cáo.
Ảnh minh họa
Fill rates – tỷ lệ xuất hiện quảng cáo
Tìm được vị trí đặt quảng cáo thích hợp, bạn mới giải quyết được một nửa bài toán. Sau khi tích hợp quảng cáo vào game, các nhà phát triển và nhà phát hành cần phải gây được ảnh hưởng và lợi nhuận tối đa từ chúng, và cơ cấu tổ chức video quảng cáo hiện nay thì không phải lúc nào cũng mang đến điều đó. Khi một quảng cáo được yêu cầu, mạng lưới quảng cáo sẽ lựa chọn xem liệu có cho nó xuất hiện không, dựa trên dữ liệu nhận được về người dùng, quốc gia, hay thiết bị. Mạng lưới sẽ đối chiếu với những thông tin đã biết về người dùng và thiết bị chỉ trong tích tắc. Nếu không có gì liên quan, quảng cáo đó sẽ không được hiện lên, và nhà phát triển sẽ “ra về tay trắng”.
Vấn đề này, theo ông Robinson, cụ thể xảy ra với những nhà phát triển chỉ sử dụng một mạng lưới quảng cáo duy nhất. “Nhiều công ty thiết kế game đầu tư hơn sẽ tạo ra một ‘kim tự tháp’ mạng lưới quảng cáo mà họ cho rằng sẽ đem lại cho mình eCPM (giá cho mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo) cao nhất ở đầu, sau đó tự động chuyển xuống mạng lưới tiếp theo nếu quảng cáo không được hiển thị ở mạng đầu tiên, và cứ thế.” Hướng tiếp cận kim tự tháp này có thể dựa trên một danh sách mạng lưới hard-coded, hoặc một phiên bản hỗ trợ liên tục xem xét lại theo chu kỳ thứ tự mà chúng được xếp hạng. Mặc dù vậy cả hai lựa chọn này đều không phải là hoàn hảo, và có rủi ro rằng tỷ lệ xuất hiện quảng cáo sẽ giảm, cùng với đó là thu nhập của game.
(còn tiếp)
Game mobile Trung Quốc gặt hái thành công trên đất Hàn Quốc