Thị trường game Nhật Bản trong năm 2013 đang có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, nhưng điều đáng nói là ở chỗ chuyện này có rất ít liên quan tới những công ty lớn như Nintendo hay Sony.
Theo như công ty nghiên cứu thị trường CyberZ, lĩnh vực game smartphone đã mang lại 5,4 tỷ USD doanh thu tại Nhật Bản trong năm 2013, tăng gần gấp 2 so với 3 tỷ USD trong năm 2012. Điều này đồng nghĩa rằng smartphone đang góp tới 1 nửa doanh thu cho ngành game Nhật Bản, bởi tổng thị trường game toàn xứ hoa anh đào đạt 10,8 tỷ USD trong năm ngoái.
Một hình ảnh từ quảng cáo Candy Crush Saga tại Nhật
Trong năm 2012, các nguồn doanh thu từ Android, iOS và nhiều ứng dụng khác mới chỉ chiếm chưa tới 30% tổng thị trường. Những sản phẩm miễn phí cực kỳ phổ biến như
Puzzle & Dragons của GungHo Online và tựa game chiến thuật
Clash of Clans của SuperCell là nhân tố chính chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng khổng lồ của lĩnh vực này.
Số tiền 5,4 tỷ USD còn lại đến những nền tảng truyền thống như console, handheld và PC. Trong khi ngành game mobile đang phi nước đại trong năm ngoái, CyberZ dự đoán rằng thị phần này ở Nhật Bản sẽ tăng trưởng lên mức 6,5 tỷ USD trong năm 2014.
“Bước nhảy vọt trong chi tiêu đang ngày càng nhỏ hơn sau mỗi năm, nhưng phân khúc smartphone game được dự đoán sẽ đạt đến quy mô 8,1 tỷ USD trong năm 2016”, nhà phân tích game Nhật Bản Serkon Toto nói.
CyberZ cũng phát hiện rằng sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ các ứng dụng nội địa. Trong năm 2012, webgame vẫn còn mang lại nguồn thu nhập lên tới 1,7 tỷ USD thiết bị smartphone so với doanh thu 1,3 tỷ USD từ lượng ứng dụng tải về. Đến năm 2013, tỷ lệ trên đã được đảo ngược với lợi thế dành cho những sản phẩm ứng dụng nội địa với 3,2 tỷ USD doanh thu so với 2,3 tỷ đền từ webgame. Trong năm nay, CyberZ dự tính rằng chi tiêu của webgame vẫn sẽ giữ nguyên trong khi ứng dụng mobile tiếp tục thăng hoa.
Biểu đồ so sánh tỷ lệ doan thu từ webgame và ứng dụng nội địa trên smartphone tại Nhật Bản
Đối với thị trường game smartphone toàn cầu, Nhật Bản đang là một trong những khu vực quan trọng nhất. Theo như nguồn nghiên cứu thị trường AppAnnie và IHS, tổng số chi tiêu cho ứng dụng mobile trên toàn thế giới đã chạm ngưỡng 16 tỷ USD. Qua đó có thể thấy rằng, thị trường mobile Nhật Bản chiếm gần 1/3 tổng doanh thu toàn cầu. Lý do này cũng là lời giải thích tại sao những nhà phát triển vốn ở châu Âu như SuperCell và King lại rất cố gắng để bản địa hóa sản phẩm của họ cho Nhật Bản.
Đương nhiên, Nhật Bản vẫn luôn có một vai trò quan trọng đóng góp vào sự phát triển và doanh thu ngành game trên toàn thế giới, nhưng những tín hiệu trên đã khẳng định xu hướng hầu hết người tiêu dùng đang tiêu tốn thời gian và tiền bạc vào smartphone chứ không phải hệ thống console truyền thống.
Điều này đã dẫn tới một khởi đầu gian nan cho
PlayStation 4 vừa được Sony chính thức tung ra ở Nhật Bản trong tháng 2 vừa qua. Trong suốt 3 tuần đầu tiên, Sony chỉ bán được có 410,000 máy PS4 ở chính quê nhà, theo như thông tin từ công ty Media Create. Con số này còn tệ hơn cả hệ thống Wii U của Nintendo với 558,000 máy qua 3 tuần đầu.
Ngày nay, hầu hết gamer Nhật đều đang quá bận rộn với các trò chơi như Puzzle & Dragons. Sản phẩm này đã có lúc kiếm được khoảng 4 triệu USD doanh thu một ngày trong một khoảng thời gian nào đó của năm 2013 từ riêng thị trường Nhật, và có hơn 15% dân số xứ mặt trời mọc đã tải nó.