Vận hành
I am MT là sản phẩm lớn đầu tiên của công ty, cũng là sản phẩm đầu tiên của ông đạt mức 150 vạn người dùng hàng ngày. Vậy ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong vận hành game này?
Nói thật thu nhập của chúng tôi đã bị giảm sút sau khi phát đá phù, lập tức có thể thấy ngay ngày hôm nay đã bị giảm mất vài vạn NDT. Tôi nghĩ một cách đơn giản đó là game sinh ra để tạo niềm vui cho game thủ, có thể kiếm được tiền là tốt rồi, không nhất thiết cứ phải trở thành một công ty lớn. Một tháng kiếm 10 triệu NDT hay 2 triệu NDT, về cơ bản là không thay đổi gì, công ty vẫn sống sót.
Có người chơi hỏi tôi rằng tại sao không khuyến mãi nạp thẻ? Tôi nói có nhất thiết phải vậy không? Ngược lại chúng tôi còn tặng thêm tiền cho những người chơi nạp thẻ từ trước kia. Tôi hy vọng người chơi đừng tiêu quá nhiều tiền khi chơi game, mà hãy chơi và trả phí theo cách của mình.
Người chơi nào muốn trả phí nhất định sẽ trả phí, người chơi nào không muốn trả phí thì chắc chắn không trả phí. Là một nhà làm game, bạn đầu tư đúng đắn bao nhiêu sẽ thu lại được số lượng người chơi trả phí bấy nhiêu. Dù trong kinh doanh lợi nhuận đúng là rất quan trọng nhưng chúng tôi không hề có ý định nuôi dưỡng thói quen trả tiền của người chơi.
Điều này có liên quan mật thiết đến kinh nghiệm làm việc của tôi. Ngay từ đầu tôi đã chia công ty làm 2 phái, một phái chuyên về nhân rộng số lượng (phái 1), một phái chuyên để kiếm tiền (phái 2). Như vậy một sản phẩm game có khoảng 2 vạn người chơi online, phái 1 sẽ kiếm được 2 triệu NDT/tháng còn phái 2 kiếm được 10 triệu NDT/tháng. Thế nhưng phái 1 thì cứ ngày càng phát triển trong khi phái 2 lượng nhân sự lại ít dần đi. Điều tôi muốn nói ở đây đó là một công ty khi đã không còn uy tín thì sẽ nhanh chóng sụp đổ, tôi hy vọng có thể kiếm được đồng tiền lâu dài.
Như đã nói đây là sản phẩm lớn đầu tiên của công ty, cũng là sản phẩm đầu tiên của tôi đạt mức 150 vạn người dùng hàng ngày, tương đương với một client game 50 vạn người dùng một ngày, như vậy đã đủ để lot top 10 client game rồi, chỉ là tiền không kiếm được nhiều như client game. Tuy nhiên sản phẩm đầu tiên cũng không tránh khỏi những sai lầm, và rất nhiều các nhà vận hành đều đang phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm ban đầu đó của chúng tôi, không có cách nào cả.
Mức ARPU của I am MT hoàn toàn không so sánh được với client game. Ban đầu khi tôi làm client game có game thủ 2 năm tiêu hết 280 vạn NDT (~ 456 nghìn USD), khi làm mobile game có người chơi nào tiêu khoảng 2000 NDT (326 USD) đã là VIP rồi. Trên Apple mỗi ngày chúng tôi tặng người chơi hơn 30 NDT, mỗi tháng là khoảng 1000 NDT.
Mỗi một server của client game trung bình 1 ngày có khoảng 3000 người chơi, mức chi trả trung bình là 10%. Một server của chúng tôi trung bình 1 ngày đạt 10 vạn người chơi, mức chi trả trên dưới 2%. Tôi cũng không muốn mức chi trả tăng thêm nữa, so với thu nhập của những game tương tự thu nhập của chúng tôi là khá thấp.
Quản lý
Trong cách quản lý công ty, có ý kiến chê trách ông phân chia lợi nhuận không đều, ông nghĩ sao về điều này?
Chính xác là ở công ty chúng tôi có những nhân viên thu nhập rất thấp. Khi chưa có tiền, chúng tôi áp dụng mức lương cơ bản trung bình thấp, tiền thưởng cũng vậy, công ty rút ra 10% doanh thu (không phải là lợi nhuận thuần, mà là doanh thu) để làm tiền thưởng cho nhân viên. Vì gánh nặng thuế và các vấn đề khác, nên quy định nội bộ của công ty là 1 người 1 tháng không lĩnh quá 2 vạn NDT (3260 USD) tiền thưởng.
Khoản tiền còn lại để làm gì? Chúng tôi áp dụng quyền lựa chọn rất cao, ban đầu quỹ quyền lựa chọn khi mới lập ra có 9%, sau đó một số đối tác của chúng tôi muốn có được cổ tức trong tương lai cùng với việc phục hồi 13.75% cổ phần cho các cổ đông cũ mà quỹ được nâng lên mức 22.75% cổ phần, dùng để phân phát quyền lựa chọn cho nhân viên. Kể cả thiếu và đi vay tiền cũng phải phát đầy đủ và đúng hạn cho từng người.
Mức cổ phần 22.75% có một bộ phận là của tôi, tôi không cần dùng tới, những người góp vốn khác cũng ngại mà không dám dùng nhiều. Số cổ phần còn lại được gửi đến tận tay cho nhân viên, khi chính thức lên sàn chứng khoán, tôi hy vọng mọi nhân viên chứ không phải một vài người trong công ty cũng giàu có theo. Tâm thái của tôi hiện đang rất tốt, mọi người làm việc chăm chỉ và hướng đến mục tiêu lâu dài của công ty.
Tôi thấy 1 người cần phải có trách nhiệm chia sẻ với mọi người, ngoài ra, bạn muốn lập lên nghiệp lớn, nhất định phải học cách từ bỏ, bây giờ từ bỏ để mai sau nhận được.
Tổ dự án I am MT có 2 người, mới chỉ làm được hơn 1 năm. Khi nhận việc lương của họ là 1500 NDT và 2500 NDT, hiện tại được tăng lên 8000 – 1 vạn NDT, một năm nhận được thu nhập của 28 đến 30 tháng cộng lại. Nói phải đi đôi với làm, ban đầu chúng tôi cũng có một vài sản phẩm không tốt, 1 tháng kiếm được 1 vạn rưỡi NDT (2445 USD), khi đó tôi rút ra 1500 NDT để chia cho mọi người, đó là nguyên tắc của tôi.
Đem lợi ích phân chia cho mọi người, bạn sẽ thấy rất vui. Nếu như 1 nhân viên nào đó làm rất tốt, nhưng tiền không được chia nhiều, chính tôi cũng thấy hụt hẫng, sợ họ sẽ nhảy việc. Được chia nhiều tiền, mọi người cùng vui, không có lời oán thán và môi trường làm việc được thuận lợi.
Đối với việc lên sàn chứng khoán, nói thật là hiện tôi vẫn chưa có dự kiến gì. Các công ty xí nghiệp xếp hàng đợi lên sàn chứng khoán rất nhiều, môi trường vốn tư bản nước ngoài cũng không mấy sáng sủa, tôi thấy đây chưa phải lúc thích hợp, đánh giá định mức tài sản cũng không dễ dàng, có người nói chúng tôi trị giá 30 triệu USD, cũng có người nói 200 triệu USD.
Tôi không quá quan trọng việc định giá tài sản, công ty hiện vẫn đang làm ăn tốt. Định giá tài sản chỉ phục vụ phương diện tài chính, chúng tôi hiện cũng không có nhu cầu nào quá cấp thiết cho việc đầu tư. Chúng tôi không coi trọng văn phòng phải ở đâu, ăn uống ra sao, quảng cáo cũng không làm nhiều, khoản tiền lớn nhất là để phát thưởng, hiện đã phát hết 5% cổ phần.
Thị trường tài chính hiện vẫn trong thời kỳ đóng băng, điểm sáng hiếm hoi trong thị trường game là mobile game, nhưng vẫn chưa thể có dấu hiệu tăng trưởng mạnh trở lại. Trong khoảng thời gian khó khăn này, các công ty đều thắt lưng buộc bụng không nên đánh cược vào chứng khoán.
Theo Innoflex.vn